ผ่อนรถไม่ไหว ปล่อยรถเปลี่ยนมือ ขายรถต่อ ปลดหนี้อย่างสบายใจ

28 มิ.ย. 67

ค่าครองชีพที่พุ่งสูง สำหรับคนที่กำลังผ่อนรถ และคิดว่าอาจจะผ่อนต่อไม่ไหว อยากจะขายรถออก เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย ต้องทำอย่างไรบ้าง

ขายรถพร้อมโอนสิทธิ์

ขายรถพร้อมโอนสิทธิ์ได้ ในเมื่องค่าครองชีพสูงขึ้น ราคาน้ำมันก็ปรับตัวขึ้นเป็นเงาตามตัว ทำให้ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การลดภาระหนี้สิน อยากจะขายรถเป็นอีกหนึ่งทางออก ผ่อนรถต่อไม่ไหว ควรคำนึงถึงการโอนเปลี่ยนสิทธิ์ผู้เช่าซื้อให้เรียบร้อย เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้ซื้อรถจะเป็นฝ่ายรับผิดชอบผ่อนชำระค่างวดต่อจนครบสัญญา

อีกหนึ่งข้อดีของการขายรถพร้อมโอนเปลี่ยนสิทธิ์อย่างถูกต้อง คือ การรักษาเครดิตของผู้ที่ขายรถให้ เพราะหากขายรถโดยไม่โอนสิทธิ์ วันใดวันหนึ่งผู้ซื้อเกิดเบี้ยว ไม่จ่ายค่างวดขึ้นมา ผู้ขายต้องรับผิดชอบสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป

อีกหนึ่งกรณี แม้ผู้ซื้อผ่อนค่างวดต่อจนครบแล้ว แต่ชื่อเจ้าของสิทธิ์ยังเป็นของผู้ขาย หากถูกฉ้อฉล อาจสูญเสียเงินที่ผ่อนไปหลายงวด ผู้ซื้อจึงควรทวงถามสิทธิ์ชองตัวเอง โดยการทำเอกสารสัญญาต่างๆ เมื่อคิดจะซื้อรถต่อจากผู้ขาย แม้จะเป็นคนรู้จักกันก็ตาม

สำหรับใครที่เงื่อนไขชีวิตเปลี่ยน เช่น เมื่อก่อนตัวคนเดียว ไปไหนมาไหนสะดวกและรวดเร็ว แต่เมื่อภาระเพิ่ม รถยนต์ดูจะตอบโจทย์มากกว่า หรือบางคนหันมาทำธุรกิจเสริม และอยากได้รถคันใหม่ที่สมบุกสมบันกว่า การขายรถคันเก่า พร้อมโอนเปลี่ยนสิทธิ์เช่าซื้อ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยให้สามารถผ่อนรถคันใหม่ได้อย่างสบายใจ โดยไม่จำเป็นต้องแบกภาระหนี้อีกก้อนของรถคันเก่า

ซื้อรถต่อต้องทำยังไง

สำหรับผู้ที่ซื้อรถต่อ พร้อมรับโอนสิทธิ์ไปผ่อนต่อ สิ่งที่จะได้คือ อัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อเช่าซื้อในอัตราเดียวกับการซื้อรถมือหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นอัตราดอกเบี้ยแคมเปญพิเศษที่ผูกติดมากับสัญญา แนะนำให้ใช้เลือกการโอนรับสิทธิ์กับผู้ให้บริการสินเชื่อเดิม ซึ่งง่ายและสะดวกกว่าการยื่นเอกสารขอสินเชื่อเพื่อเปิดสัญญาใหม่ เพราะสิ่งที่ได้จะกลายเป็นอัตราดอกเบี้ยเช่าซื้อรถยนต์มือสองซึ่งมักจะสูงกว่า

การโอนเปลี่ยนสิทธิ์ผู้เช่าซื้อไม่ได้ยุ่งยาก และปลอดภัยสำหรับทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย เพียงเตรียมเอกสารเหมือนสัญญาเช่าซื้อทั่วไป มี สำเนาบัตรประชาชน, เอกสารโอนรถนิติบุคคล (กรณีที่ขายรถในนามบริษัท หรือนิติบุคคล), เอกสารโอนรถ, หนังสือมอบอำนาจ (ใช้เฉพาะในกรณีที่ผู้ซื้อและผู้ขายเลือกจะทำการซื้อขายด้วยวิธี “โอนลอย” โดยที่ทั้งคู่ไม่ได้ไปโอนรถยนต์ที่กรมการขนส่งทางบกพร้อมกัน), เล่มทะเบียนรถตัวจริง, เอกสารสัญญาซื้อขายรถยนต์ และแจ้งผู้ให้บริการสินเชื่อทราบ เพื่อดำเนินการโอนสิทธิ์ไปยังผู้ซื้อตามกฎหมาย

การผ่อนรถยนต์เป็นภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องอยู่กับเราเป็นเวลานานหลายปี แต่เมื่อสถานการณ์เปลี่ยนไป สถานะทางการเงินไม่คล่องตัว ก็ไม่ได้หมายความว่า เราจะไม่มีทางเลือกอื่นๆ การขายรถยนต์พร้อมโอนเปลี่ยนสิทธิ์เช่าซื้อก็เป็นอีกหนึ่งทางออก หรือหากยังมีความจำเป็นจะต้องใช้รถต่อ ยังไม่สามารถขายได้ ก็สามารถปรึกษาผู้ให้บริการสินเชื่อดู เพื่อหาแนวทางช่วยเหลืออื่นๆ ได้เหมือนกัน

ข้อมูล : Krungsri Auto

advertisement

ข่าวยอดนิยม