FusionCharge เครื่องจ่ายพลังงานไฟฟ้า ช่วยชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วขึ้น

5 ก.ค. 67

ปัจจุบันมีผู้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น ถ้าไม่นับดราม่าสงครามราคาแล้ว จุดเด่นหลักๆ ที่ทำให้ผู้คนหันมานิยมใช้รถยนต์ไฟฟ้า นอกจากช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและค่าซ่อมบำรุงได้อย่างมากแล้ว ยังช่วยโลกลดมลภาวะทางอากาศที่นำไปสู่ภาวะโลกร้อน แต่ปัญหาใหญ่ที่ตามมาคือ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้น รองรับไม่เพียงพอต่อผู้ใช้งาน บวกกับการใช้ระยะเวลาค่อนข้างยาวนานในการชาร์จแต่ละครั้ง

โดยในสถานีชาร์จแต่ละแห่งนั้น จะมีหัวชาร์จอยู่หลายแบบ ขึ้นอยู่กับแต่ช่องชาร์จ บางแห่งมีหลายหัวชาร์จ บางแห่งก็มีหัวชาร์จแบบเดียว โดยแบ่งการชาร์จออกเป็น 3 แบบหลักๆ ด้วยกัน

DC Charging หรือ Quick Charging เป็นหัวชาร์จที่นิยมใช้ 0 – 80% ใช้เวลา 30–60 นาที ขึ้นอยู่กับความจุแบตเตอรี่
AC Charging การชาร์จไฟกระแสสลับ เหมาะกับการชาร์จในบ้านใช้เวลา 0 – 80% ใช้เวลา 4–7 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความจุแบตเตอรี่
Normal Charging เป็นสายชาร์จฉุกเฉินที่แถมมากับรถ ชาร์จที่ไหนก็ได้ 0 – 80% ใช้เวลา 12-16 ชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความจุแบตเตอรี่

Huawei FusionCharge

ซึ่งทาง HUAWEI หัวเว่ย เทคโนโลยี่ (ประเทศไทย) ได้เล็งเห็นถึงปัญหาเล่านี้ จึงได้เปิดตัวเครื่องจ่ายพลังงานไฟฟ้า FusionCharge ใหม่ ที่ใช้นวัตกรรมการระบายความร้อนด้วยของเหลว (liquid-cooled) เร็วพิเศษ (ultra-fast) ในประเทศไทย โดยเทคโนโลยี ‘Liquid-cooled Power Unit’ ช่วยให้กักเก็บพลังงาน เน้นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบ high-speed ตามสถานีบริการน้ำมันและศูนย์การค้าทั่วประเทศไทย 

หลังจากประสบความสำเร็จในการเปิดตัวที่ประเทศจีน การเปิดตัวเทคโนโลยี ‘Liquid-cooled Power Unit’ ชุดจ่ายไฟฟ้ามีกำลังไฟฟ้าสูงสุดถึง 720 กิโลวัตต์ และกระแสไฟชาร์จต่อหัวชาร์จสูงสุด 500 แอมป์ การทำงานเงียบกว่าเดิมและอายุการใช้งานยาวนานถึง 10 ปี ช่วยประหยัดพลังงาน ลดภาระโหลดของระบบไฟฟ้า และเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้พลังงาน ชุดจ่ายไฟฟ้ายังรองรับการเชื่อมต่อกับระบบกักเก็บพลังงาน (ESS)

นอกจากนี้ หัวเว่ยยังตั้งเป้าที่จะขยายการใช้งานเทคโนโลยีเครื่องจ่ายพลังงานไฟฟ้านี้ไปสู่ภาคธุรกิจอื่นๆ รวมถึงเพื่อการใช้งานในภาคครัวเรือนในอนาคตอีกด้วย

Huawei FusionCharge

เครื่องจ่ายพลังงานไฟฟ้า ‘Liquid-cooled Power Unit’

  1. ระบบการจัดสรรพลังงานได้รับการปรับปรุงและระบบสำรองพลังงานแบบสองชั้นช่วยให้เครื่องทำงานได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น (สูงสุด 95.5%) ทั้งยังช่วยจัดสรรพลังงานได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น
  2. ระบบระบายความร้อนด้วยของเหลวเต็มรูปแบบและการออกแบบที่แยกการจัดเก็บไฟฟ้า ช่วยยืดอายุการใช้งานเครื่องได้ยาวนานถึง 10 ปี
  3. การออกแบบโมดูลแบบแยกส่วน ความสามารถในการปรับเพิ่มพลังงาน และการกำหนดหัวจ่ายได้หลายแบบ ทำให้ง่ายต่อการปรับปรุงและอัปเกรดต่างๆ ในอนาคต ทั้งยังสามารถรองรับการติดตั้งและใช้งานได้ในหลากหลายรูปแบบและสถานการณ์
  4. สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้เร็วเป็นพิเศษ ด้วยกำลังไฟสูงสุด 720 กิโลวัตต์ สามารถชาร์จได้ระยะทาง 200 กิโลเมตร ภายใน 5 นาที* ขณะเดียวกัน ด้วยดีไซน์การออกแบบที่เป็นอัจฉริยะ ระดับความดังของเสียงในระหว่างการใช้งานค่อนข้างเงียบ น้อยกว่า 55 เดซิเบล ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส**

*ข้อมูลอ้างอิงจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ในสถานการณ์จริง ผลลัพธ์ที่ได้อาจแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับรุ่นของรถยนต์ เวอร์ชันของซอฟต์แวร์ สภาพแวดล้อม และปัจจัยอื่นๆ โดยให้ยึดผลลัพธ์จากการใช้งานจริงเป็นหลัก
**ข้อมูลอ้างอิงจากผลการทดสอบในห้องปฏิบัติการ ชุดจ่ายไฟฟ้ามีระดับเสียงขณะทำงานไม่เกิน 60 เดซิเบล ที่อุณหภูมิ 25 องศาเซลเซียส (โหมดมาตรฐาน) และสามารถลดเสียงรบกวนได้ต่ำกว่า 55 เดซิเบล ในโหมดเงียบ อย่างไรก็ตาม กำลังไฟฟ้าที่จ่ายออกไปอาจลดลง ขึ้นอยู่กับการใช้งานจริง

หัวเว่ยร่วมกับพันธมิตร วางแผนโครงสร้างพื้นฐานด้านการชาร์จพลังงานไฟฟ้าให้ครอบคลุมทั่วประเทศ ตั้งเป้าขยายการใช้งานให้ครอบคลุมทั้งในภาคธุรกิจและครัวเรือนทั่วไป 60,000 ครัวเรือน ภายในปี 2568 นี้

Huawei FusionCharge

สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

  • PTT OR EV Station PluZ
  • MEA EV Charging Station
  • PEA VOLTA
  • Elex by EGAT
  • EA Anywhere 
  • EVolt
  • ARUN+ ON-ION
  • SHARGE
  • Shell Recharge
  • MG Super Charge
  • ห้างสรรพสินค้าชั้นนำ


สำหรับผู้ที่ยังมีความกังวล ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาที่ปรับลดไปลดมา และอาจะต้องมีการวางแผนการชาร์จในการเดินทางไกล บางท่านกังวลไปถึงการจัดการขยะจากแบตเตอรีต่างๆ ก็ไม่ผิดอะไรที่จะคิด ลองทบทวนและพิจารณากันอีกที เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุดในการเสียเงินก่อนตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้สักคัน

advertisement

ข่าวยอดนิยม