เด็กชาย วัย 11 ปี เดินทางลำพัง 1,000 กม. หนีภัยสงครามรัสเซีย ยูเครน

9 มี.ค. 65

สโลวาเกีย ยกย่อง เด็กชายวัย 11 ปี เดินทางเพียงลำพัง 1,000 กม. ลี้ภัยสงครามรัสเซีย ยูเครน พร้อมถุงพลาสติก 1 ใบ กับเบอร์โทรที่เขียนบนมือ  

วันที่ 7 มี.ค.65 สื่อต่างประเทศรายงาน สถานทูตสโลวาเกียในสหราชอาณาจักร โพสต์เรื่องราวของ "ฮัสเซน" เด็กชายชาวยูเครนวัย 11 ปี ที่เดินทางอพยพเพียงลำพังจากเมืองซาปอริซเซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศยูเครน มายังประเทศสโลวาเกีย เป็นระยะทางกว่า 1,000 กม.ด้วยถุงพลาสติก 1 ใบ พาสปอร์ต และเบอร์โทรศัพท์ของญาติในสโลวาเกียที่ถูกเขียนไว้บนมือเท่านั้น

"หนูน้อยฮัสเซน อายุแค่ 11 ปี แต่ในการเดินทางครั้งนี้ เขาได้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่น ความกล้าหาญ ไม่หวั่นกลัวต่อสิ่งใด ซึ่งบางครั้งเราหาในผู้ใหญ่ไม่ได้ด้วยซ้ำ" ตัวแทนกระทรวงมหาดไทยของสโลวาเกีย กล่าวถึงเด็กชาย

รายงานระบุว่า แม่ของเด็กชายฮัสเซน มาส่งเขาขึ้นรถไฟเพื่อเดินทางมาพักอยู่กับญาติในกรุงบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกีย โดยเขียนเบอร์ติดต่อของญาติไว้บนมือของหนูน้อย ซึ่งเมื่อเข้าเขตแดนของสโลวาเกีย เจ้าหน้าที่ได้โทรศัพท์ไปตามเบอร์ที่ถูกเขียนไว้ ทำให้ล่าสุดฮัสเซนได้พบกับญาติแล้ว

นางยูเลีย แม่ของเด็กชาย ได้ขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือหลังทราบว่าลูกชายเดินทางไปถึงสโลวาเกียอย่างปลอดภัย โดยระบุว่าเธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว และไม่สามารถเดินทางไปกับลูกชายเพราะต้องอยู่ดูแลแม่ที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวด้วยตัวเองได้

ทั้งนี้ข้อมูลจาก กองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ (ยูนิเซฟ) เปิดเผยว่า ในจำนวนพลเมืองที่บาดเจ็บและเสียชีวิตจากการโจมตีของรัสเซีย พบมีเด็กเสียชีวิตอย่างน้อย 27 คน บาดเจ็บ 42 ราย ขณะที่องค์กรเซฟเดอะชิลเดรน (Save the Children) องค์กรการกุศลเพื่อเด็กระหว่างประเทศ ระบุว่ามี เด็กชาวยูเครน อพยพจากประเทศแล้วว่า 8 แสนราย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

- สุดสลด! ประชาชนช่วยกันขุดคูดินฝังร่างเหยื่อสงคราม รัสเซีย-ยูเครน ด้าน พิมรี่พาย ทัวร์ลงไม่หยุดหลังเล่นมุกตลกร้าย
ล้มยังไม่ทันลุก พิมรี่พาย เจอดราม่าจุกๆ เล่นมุกเป็นเมียปูติน กำลังจะบุกยูเครน
ยูเครน อ้าง สังหาร นายทหารระดับสูง ยศนายพล ของรัสเซีย ได้เป็นคนที่ 2

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม