งงในงง! แม่ถอนอัจฉริยะวางมือคดีแตงโมซบทีมเต้ บังแจ็คแฉงานนี้มีซ้อนแผน (คลิป)

14 มิ.ย. 65

เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 14 มิ.ย.65 นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เดินทางไปที่จังหวัดนนทบุรี เพื่อลงบันทึกประจำวัน หลังจากที่นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ส่งโทรสารมาถึงศาลจังหวัดนนทบุรี ขอให้ยกเลิกการเป็นผู้รับมอบอำนาจคดีการเสียชีวิตของนางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม หลังจากที่ศาลประทับรับฟ้องคดีฆ่าผู้อื่น ที่ได้เป็นผู้รับมอบอำนาจจากแม่ของแตงโมตามกฎหมาย และยื่นฟ้องด้วยตัวเองเมื่อช่วงบ่ายวันนี้

158460

นายอัจฉริยะ บอกว่า หลังจากที่ได้มีหนังสือรับมอบอำนาจจากนางภนิดา ศิระยุทธโยธิน ให้เป็นผู้ดำเนินคดีแทนทั้งหมด ตั้งแต่การยื่นฟ้องคดีการขึ้นเบิกความในศาล วันนี้ได้รวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด และได้ฟ้องศาลให้ดำเนินคดีกับทั้ง 5 คนบนเรือ ฐานฆ่าผู้อื่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 ซึ่งศาลได้ไต่สวนพยานหลักฐานที่นำเสนอทั้งหมดนานกว่า 3 ชั่วโมง และประทับรับฟ้องเป็นคดีแล้ว พร้อมกับนัดให้สืบพยานในคดีนัดแรกวันที่ 22 ส.ค. 65

758291

แต่หลังจากที่ศาลได้รับฟ้องคดีแล้ว นายมงคลกิตติ์ ได้ส่งเอกสารผ่านทางโทรสารมาที่ศาลจังหวัดนนทบุรี ขอยกเลิกหนังสือรับมอบอำนาจของนายอัจฉริยะ และนายวินัย สุขสวัสดิ์ ทนายความ โดยมีเพียงตราประทับของพรรคไทยศรีวิไลย์ ไม่มีหลักฐานการขอเพิกถอนของนางภนิดา และส่งมาหลังเวลาราชการ ซึ่งเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง เพราะที่ผ่านมาก็ทำตามความต้องการของนางภนิดา มาโดยตลอด และก่อนที่จะมายื่นฟ้องคดีก็ได้โทรศัพท์แจ้งนายมงคลกิตติ์ก่อนแล้ว จึงมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และหากจะยกเลิกเป็นผู้รับมอบอำนาจ ก็จะต้องแจ้งให้ทราบก่อนตามมารยาท

ดังนั้น ตนเองจึงได้เดินทางมาที่ สภ.รัตนาธิเบศร์ เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้ เป็นการปกป้องสิทธิ์ของตัวเอง โดยหลังจากนี้หากมีทนายความคนใดมาทำคดีนี้แทนก็จะไปยื่นให้สอบมรรยาททนายความต่อ เพราะเห็นว่าเป็นการเข้ามาทำคดีต่อที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าการทำคดีของชมรมฯ ไม่ได้นำหลักฐานของนายมงคลกิตติ์ และบังแจ็ค เข้ามาร่วมในสำนวนคดี รวมทั้งผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นของแตงโม ส่วนหลักฐานที่ยื่นฟ้องต่อศาลก็เป็นหลักฐานที่สืบหามาเอง โดยเฉพาะผลตรวจทางนิติเวช เรื่องบาดแผลเกิดจากของมีคมจนศาลเห็นว่าคดีมีมูลจึงรับฟ้องไว้

นายอัจฉริยะ บอกอีกว่า ที่ผ่านมานายมงคลกิตติ์ได้พยายามขอดูพยานหลักฐานที่มีอยู่ แต่ไม่สามารถให้ดูบางส่วน แต่เมื่อนายมงคลกิตติ์เห็นพยานหลักฐานแล้ว ก็ไม่อยากให้ไปฟ้องคดีเองเพราะกลัวจะเสียฟอร์ม และเชื่ออยู่แล้วว่าสักวันหนึ่งก็จะถูกหักหลัง แต่ที่ผ่านมาที่ได้ไปร่วมทำงานกับนายมงคลกิตติ์ เพราะต้องการให้คดีขับเคลื่อนไปได้ เนื่องจากเป็นคดีระดับประเทศ

ส่วนการออกมาเคลื่อนไหวของนายมงคลกิตติ์ กับบังแจ็ค ก็เห็นว่าเป็นการทำเป็นขบวนการ ทั้งที่ไม่มีหลักฐานอะไรอยู่ในโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากได้ไปเห็นข้อมูลจากที่กองบัญชาการตำรวจสืบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยีมาแล้ว และนายมงคลกิตติ์ก็ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวบังแจ็ค

536589

ด้านนายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้ไลฟ์ชี้แจงพร้อมกับแม่แตงโม นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน โดยนายมงคลกิตติ์ เปิดเผยว่า ตัวเองเพิ่งทราบเมื่อช่วง 15.00 น. ว่าก่อนหน้านี้นายอัจฉริยะ ไปชิงฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288, 289, 290 ไม่แน่ใจว่าเป็นมาตราไหนบ้าง

734477

ตามหนังสือมอบอำนาจเดิมของคุณแม่ภนิดา ตัวเองเพิ่งจะมาทราบภายหลังจากทนายบุญถาวรว่าทั้งหมดเป็นเรื่องจริง แต่ทางคุณแม่ภนิดาต้องการที่ดำเนินการฟ้องมาตรา 290 ไม่อยากจะฟ้อง 288 และ 289 จึงได้ทำหนังสือยกเลิกมอบอำนาจในการดำเนินคดี และใบแต่งตั้งทนายความของนายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ และคุณวินัย ชุมสวัสดิ์

447696

เนื่องจากทางทีมงานได้มอบให้กับนายชนบท ศุภศรี อดีตผู้พิพากษา ในการร่างคำฟ้องในฐานะที่เป็นทนายความของคุณแม่ภนิดา ที่จะเริ่มต้นฟ้องด้วยประมวลกฎหมายอาญามาตรา 290 เรื่องการทำร้ายร่างกายก่อน แต่ภายหลังหากมีการนำสืบได้ว่า หลักฐานไปได้ไกลจริง ก็จะดำเนินคดีหรือแก้ไขคำฟ้องไปตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 288 และ 289

542831

ด้านนางภนิดา กล่าวว่า "ขอยกเลิกหนังสือมอบอำนาจเก่า เพราะหนังสืออันนั้นควรจะเอามาคืนตัวเอง ซึ่งทวงมา 3 วันแล้ว กลับฉกฉวยเอาไปฟ้อง ใช้ไม่ได้นิสัยแบบนี้ ไม่น่าทำแบบนี้"

303512

โดยนายมงคลกิตติ์ เสริมเพิ่มเติมว่า ความจริงก็รู้จักกันหมด นายอัจฉริยะก็ช่วยในการหาหลักฐานหลายอย่างด้วยกัน ถ้าอย่างไรก็อย่าเข้าใจกันผิด และฝากถึงนายอัจฉริยะว่าจะไปดำเนินคดีตัวเองมันไม่สามารถทำได้ เพราะตรงนี้เป็นหนังสือยกเลิกการมอบอำนาจตัวจริง คุณแม่ภนิดาได้ส่งไปที่ผู้พิพากษาศาลจังหวัดนนทบุรีแล้ว และต้องไปชี้แจงที่ศาลอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นนัดกันไว้ว่าเป็นวันที่ 16 มิ.ย. นี้ ที่ศาลจังหวัดนนทบุรี และจะดำเนินการฟ้องตามกำหนดเดิมในมาตรา 290 ด้วย

"พี่อัจครับ พี่อัจอย่าขี้น้อยใจนะครับ เราก็ยังเป็นพี่เป็นน้องกันเหมือนเดิม อย่าขี้น้อยใจ คุณแม่เขาจะเริ่มต้นที่ 290 ก่อน แล้วก็ 288 กับ 289 รอใจเย็น ๆ นิดนึง รอให้เราได้สำนวนการสืบสวนสอบสวนของพนักงานอัยการ และของตำรวจภูธรภาค 1 ทั้งหมด แล้วถ้าหลักฐานมันโอเค เราก็แก้ไขคำฟ้องได้ในภายหลัง ซึ่งมีคำพิพากษาศาลฎีกา ที่สามารถที่จะแก้ไขคำฟ้องได้ ถ้ายังไงพี่อัจก็ใจเย็น ๆนะครับ กินน้ำเยอะ ๆ อย่าใจร้อน เพื่อนกัน"

738040

นายอัจฉริยะ กล่าวต่อว่า กรณีที่นายมงคลกิตติ์ได้ไลฟ์สดพร้อมกับเเม่เเตงโม ระบุว่าการเพิกถอนหนังสือมอบอำนาจ เป็นความประสงค์ของเเม่เเตงโม เนื่องจากต้องการฟ้องในเรื่องการทำร้ายร่างกายก่อนนั้น ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง อีกทั้งการฟ้องเรื่อง มาตรา 290 เรื่องทำร้ายร่างกายก่อน เเล้วจะฟ้องมาตรา 288, 289 ฐานฆ่าผู้อื่นไม่สามารถทำได้ เพราะอัตราโทษต่างกัน

ส่วนกรณีที่เเม่เเตงโมบอกว่ามีการทวงหนังสือมอบอำนาจมา 3 วันเเล้ว เเต่ตนเองไม่ยอมส่งให้ นายอัจฉริยะ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง แม่เเตงโมไม่เคยทวงถามตนเองเเม้เเต่ครั้งเดียว "สะตอ" โดยวิธีการเเบบนี้เเม่ของเเตงโมเคยใช้กับทนายกฤษณะ เเละทนายเดชามาเเล้ว คือวิธี "เสร็จนาฆ่าโคถึก เสร็จศึกฆ่าขุนพล" พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ฉกฉวยหนังสือมอบอำนาจไปฟ้อง เเต่หนังสือดังกล่าว แม่แตงโมให้โดยชอบด้วยกฎหมาย เเละด้วยความยินยอม อีกทั้งในวันเเถลงข่าวที่สภา มีสื่อมวลชนถามคุณเเม่ว่าจะเทนายอัจฉริยะหรือไม่ ซึ่งเเม่ก็ตอบว่าไม่เท

นายอัจฉริยะ ยังระบุว่าการมาลงบันทึกประจำวันวันนี้ไม่ใช่ว่าทางกลุ่มที่ช่วยเหลือแม่แตงโมจะแพแตก เพราะรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ ส่วนหลังจากนี้แม่แตงโมจะดำเนินการอย่างไรต่อก็เป็นสิทธิ์ แต่ตัวเองได้ทำตามหน้าที่ที่ได้สัญญาไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ได้นัดแถลงข่าวเกี่ยวกับการฟ้องคดีนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง วันพรุ่งนี้ 15 มิ.ย. 65 ในเวลา 10.00 น. โดยระบุว่าจะเปิดเผยเรื่องราว พร้อมเเฉเบื้องลึกเบื้องหลังทั้งหมด

542189

ด้านนายราชา ไฮเดอร์ หรือ บังแจ็ค เปิดเผยว่า ตนเองทราบเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว ตนเองเคยเตือน ส.ส.เต้ ตั้งแรกก่อนจะมาปรึกษาให้มาช่วยเหลือคดีแม่แตงโมว่าไม่ขอให้นำนายอัจฉริยะมาร่วมทีม เพราะอัจฉริยะกับทนายเดชา รวมหัวกัน อัจฉริยะรับงานมาจากเดชาอีกทีหนึ่ง ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ตนเองออกมาให้ข่าว ระบุว่าแม่จะไม่ฟ้องเรื่องฆาตกรรม แต่จะฟ้องทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งนายอัจฉริยะก็ไปชิงฟ้องก่อน ใช้หนังสือมอบอำนาจที่แม่แตงโมเคยให้ไว้ ทั้งที่แม่ก็ออกมาให้สัมภาษณ์สื่อแล้วว่าจะไม่ฟ้องในคดีนี้

โดยแผนการของอัจฉริยะคือการไปชิงฟ้อง เพื่อสกัดไม่ให้ ส.ส.เต้ และแม่แตงโมฟ้องคดีทำร้ายร่างกาย แต่ ส.ส.เต้ ไปทำการยกเลิกหนังสือมอบอำนาจก่อน ทำให้อัจฉริยะจึงไปฟ้อง ส.ส.เต้ วันนี้ อีกอย่างหนึ่งตนเองมองว่า ที่อัจฉริยะต้องการยื่นฟ้องคดีฆาตกรรมก่อน จากนั้นก็จะถอนตัว และปล่อยให้แม่แตงโมถูกฟ้องกลับจากคู่ความ คนโดนคดีหลังจากนั้นก็คือแม่แตงโม

"มันวางแผนมากับเดชา วันนี้มีการนัดประชุมกัน โดยนายอัจฉริยะก็ไม่ได้มาคุยด้วย จู่ ๆ ก็ไปแจ้งความ ส.ส.เต้เลย ตนเองสมน้ำหน้าส.ส.เต้ด้วย เพราะเคยเตือนแล้วว่า อย่าเอาคนชั่-มาในทีม ซึ่งอัจฉริยะก็ต้องการดิสเครดิตตนด้วย"

900984

เวลา 14.00 น. ที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ชั้น 8 อาคารรัฐประศาสนภักดี (ศูนย์ราชการอาคารบี) พ.ต.ท.พเยาว์ ทองเสน รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษและคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมกับคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน นำโดย นายสมชาย แสวงการ ประธานฯ และแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา จะนำพยานหลักฐานไปส่งยังสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เพื่อจะทำการพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์

622248

ว่าที่ร้อยตรีธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม จากกรณีที่มีการยื่นหนังสือเข้ามาให้สืบสวนคดีการเสียชีวิตของแตงโมเป็นคดีฆาตกรรม ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน และล่าสุดทางคณะกรรมาธิการฯ ได้นำวัตถุพยาน คือ ผ้าสีขาว ที่เคยปรากฎเป็นข่าวว่าหายไปและมีผู้นำส่งมาให้คณะกรรมาธิการฯ และมอบให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ส่งต่อให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ทำการตรวจพิสูจน์ตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งสามารถให้กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจวัตถุพยานที่มีผลต่อคดีได้

ตรวจสอบดูผ้าผืนดังกล่าวด้วยตาเปล่าเบื้องต้น พบว่าเป็นผ้าสีขาวลายจุด คล้ายที่แตงโมสวมใส่ และพบรอยคราบเลือดจริง ลักษณะเป็นลิ่มเลือดอยู่ส่วนกลางๆ ของตัวผ้า มีกลิ่น ซึ่งต้องพิสูจน์อีกครั้งว่าคราบเลือดตรงกับ DNA ของแตงโมหรือไม่ ส่วนสภาพผ้าไม่สะอาด สีคล้ำ มีเศษดิน และใบไม้ติดอยู่ ยังไม่พบร่องรอยฉีดขาด

838656

ทั้งนี้ หากพบว่าเป็นคราบเลือดแตงโมจริง ก็จะเทียบหลักฐานนี้จะประกอบกับส่วนใดในการสืบสวนที่จะระบุว่าเข้าข่ายคดีฆาตกรรมได้หรือไม่ หากได้ก็นำมาพิจารณา แต่ยังตอบไม่ได้ว่าจะรับเป็นคดีพิเศษ แต่ถ้าไม่ใช่เลือดของแตงโม ประเด็นเรื่องผ้าขาวก็ถูกตัดทิ้งไป แต่ยังต้องสืบสวนหาหลักฐานอื่นได้อยู่ ในการจะพิจารณารับเป็นพิเศษ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษมีกรอบการทำงานอยู่

140961

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าผ้าชิ้นนี้มีลิ่มเลือดติดอยู่จริง ซึ่งการที่จะบอกว่าเป็นคดีฆาตกรรมได้ก็ต้องมีหลักฐาน ซึ่งเคยแนะนำกับนายอัจฉริยะไปแล้วว่า หากแผลที่ขาข้างขวาไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ แต่เกิดก่อนที่จะตกน้ำ จะต้องมีคราบเลือดติดอยู่ที่เสื้อผ้าหรือที่เรือ

โดยตอนนี้ต้องรอผลของ DNA ว่าใช่เลือดของแตงโมหรือไม่ ถ้าใช่ก็จะขยายผลต่อได้ ทั้งนี้ โดยธรรมชาติแล้ว เลือดที่ออกจากร่างกายจะใช้เวลาประมาณ 4-10 นาที ที่จะเกิดการแข็งตัวเป็นลิ่มเลือด แต่ถ้าเลือดออกในน้ำ เลือดจะเจือไปกับน้ ไม่เกิดการจับตัว

623205

ด้าน "เต๋า ทีวีพูล" ก็ได้โพสต์ข้อความประโยคเด็ดถึง "กระติก" อดีตผู้จัดการส่วนตัวและเพื่อนสนิทของสาวแตงโม บนอินสตาแกรม ระบุข้อความว่า "กระติกท้าชน!!! ดาราสาวคนไหนที่บอกเจอหน้าจะบวก นัดได้นะคะ อยากเจอ! พร้อมบวก." ข้อความแคปชั่นระบุว่า "บวกไหมน้อง."

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม