สคบ.ลุยตรวจร้านทอง "แม่ตั๊ก" หากผิดดำเนินคดีแน่นอน

24 ก.ย. 67

สคบ.ลุยตรวจร้านทอง "แม่ตั๊ก" พบให้ลูกค้าเซ็นเอกสารไม่ให้ดำเนินคดี แต่ไม่ว่าผู้เสียหายจะเซ็นหรือไม่เซ็น ถ้าร้านทองผิดดำเนินคดีแน่นอน

จากกรณีดรามาลูกค้าที่ซื้อทอง จากไลฟ์สดของช่อง TikTok ของ "แม่ตั๊ก กรกนก" แม่ค้าดังเจ้าของร้านทอง แต่พอนำไปขายกลับไม่ได้ราคานั้น

ล่าสุดวันนี้  (24 ก.ย.67) มีลูกค้าจำนวนทยอยเดินทางมาที่ ห้างเพชรทองเคทูเอ็น ถ.หทัยราษฏร์ แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กทม. ของ "แม่ตั๊ก กรกนก" เพื่อขายทองที่ซื้อมา คืนให้กับห้างทอง

940938

ขณะที่ช่วงบ่ายที่ผ่านมา สคบ.ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในร้าน ภายหลังการตรวจสอบนานกว่า 1 ชั่วโทง 30 นาที นายเลิศศักดิ์ รักธรรม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา (สคบ.) ได้ออกมาเปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ขณะนี้ทางทีม สคบ.ได้มีการเก็บตัวอย่างทองรูปพรรณ

941537

อาทิ กำไลปี่เซียะและสร้อยคอ ที่จำหน่ายอยู่ภายในร้านไปตรวจสอบ ซึ่งจะต้องดูในเรื่องของน้ำหนัก เปอร์เซ็นต์ทอง ใบฉลากทอง ว่าเป็นไปตามที่มีการโฆษณาขายหรือไม่ ซึ่งการคำนวนน้ำหนักทองนั้นต้องดูว่าเป็นทองคำอย่างเดียวหรือมีอะไรผสมอยู่หรือไม่ 

ส่วนถ้ากรณีของฉลากทองไม่ตรงตามคุณภาพของทองที่ขาย ก็จะเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งการตรวจสอบข้อเท็จจริงจะใช้เวลาไม่นาน

1727170186081

ส่วนกรณีที่ก่อนหน้าที่ที่ร้านทองได้ให้ลูกค้าเซ็นเอกสารเพื่อป้องกันไม่ให้มีการดำเนินคดีกับทางร้านนั้น ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านสัญญา เปิดเผยว่าในส่วนที่มีความเกี่ยวข้องกับคดีแพ่งและอาญานั้น ต่อให้มีการรับซื้อสินค้าคืนหรือเยียวยาชดใช้ให้กับผู้เสียหาย แต่ถ้าหากพบว่าคดีดังกล่าวมีความผิดตามอาญาแผ่นดิน ก็ต้องดำเนินคดีอาญาไปตากฎหมาย ไม่ว่าผู้เสียหายจะเซ็นยินยอมหรือไม่ก็ตาม.

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส