“สมศักดิ์” รับ ชวน “ธนกร-อนุชา” ร่วมรัฐบาล แต่ไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า

10 ส.ค. 66
สมศักดิ์” รับ ชวน “ธนกร-อนุชา” ร่วมรัฐบาล แต่ไม่แนะนำให้เป็นงูเห่า ถ้ามาให้มาทั้งพรรค
 
นายสมศักดิ์ เทพสุทิน สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวไปเชิญ สส.ในกลุ่มสามมิตร มาร่วมกับพรรคเพื่อไทย ว่าไม่มี เพราะหาก สส.จะย้ายพรรคต้องมีวิธี คือถูกขับออกจากพรรค หรือไม่ก็ต้องลาออกไปเลือกตั้งใหม่ เดี๋ยวนี้ย้ายพรรคไม่ได้ แต่หากชวนไปเป็นรัฐบาลก็มีบ้าง แต่การที่จะชวนไปเป็นงูเห่าคงไม่มี
 
เมื่อถามว่าเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติกับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ที่มีการไปพูดคุย นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนก็รู้จักทุกพรรค
ก็พูดกลางๆกับทุกพรรค ซึ่งดูแล้วมีความเป็นไปได้ทั้งหมด เพราะว่าเสียงของรัฐบาลก็อยากได้เสถียรภาพ
 
เมื่อถามว่าหากตอนนี้ไม่มีพรรคของ 2 ลุงมาร่วมรัฐบาล เสียงในสภาจะไม่มีเสถียรภาพใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็ตัวเลขเราต้องดูคณิตศาสตร์เสียงกึ่งหนึ่งก็ต้อง 250 เสียง แต่หากเสียงเกินไปนิดหน่อย เสถียรภาพของรัฐบาลโดยทั่วไปที่เคยมีมามันจะยุ่งยากมาก เวลามีญัตติสำคัญ เวลาที่มีโหวตจะมีความพอใจและไม่พอใจของ สส. ที่เป็นรัฐบาลอยู่ในเรื่องเดียวกัน มันอาจจะไม่พอใจทั้งหมดทั้ง 250-270 คน หรืออาจจะมีคนไม่พอใจ 20-30 คน ก็จะยุ่งเวลาโหวต ดังนั้นรัฐบาลต้องมีเสถียรภาพมีเสียง 300 ขึ้นไป คนที่เป็นนายกรัฐมนตรีจะได้ไม่ต้องพะวงเรื่ององค์ประชุมมากนัก
 
 
ส่วนการไปเจอกับ นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้พูดคุยเรื่องอะไรกันบ้าง นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ก็คุยกันบ่อย เวลาว่างก็เล่นฟุตบอลด้วยกัน ทั้งกับ นายธนกร และนายอนุชา นาคาศัย สส.ชัยนาท พรรครวมไทยสร้างชาติ
 
เมื่อถามว่ามีการพูดคุยเรื่องทิศทางการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่แนะนำให้เขาเป็นงูเห่า แต่แนะนำหากมาร่วมรัฐบาลให้มาเป็นพรรคหรือมาทั้งหมด มันถึงจะสมศักดิ์ศรีการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพรรคการเมือง
 
เมื่อถามว่า มีความจำเป็นต้องมีพรรครวมไทยสร้างชาติ และพลังประชารัฐ เข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ และไปกำหนดกฏเกณฑ์ไม่ได้ แต่คิดว่าไม่มีเรื่องของงูเห่า เป็นเรื่องของนิยายที่พูดกันไปแล้ว ทำให้มีสีสันของการเมืองในแต่ละครั้ง
 
เมื่อถามย้ำว่าการมาร่วมรัฐบาลจะมาร่วมแบบทั้งพรรคใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ตนไม่มีสิทธิ์ไปชวน แต่เป็นการพูดคุยแบบพี่น้องที่เคยรักใคร่ชอบพออยู่ด้วยกันมาเพื่อจะได้สมหวัง
 
ส่วนจะเป็นไปได้หรือไม่ ที่มีการยกมือโหวตให้แล้วมาร่วมรัฐบาล เพราะตอนนี้ไม่มีเงื่อนไขมาตรา 112 นายสมศักดิ์กล่าวว่า วันโหวตยังไม่แน่นอน ต้องรอดูวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยออกมา แล้วค่อยดูว่าวันโหวตเป็นวันไหน ซึ่งในช่วงนี้จะมีวาระสำคัญเรื่องคาบลูกคาบดอก การแต่งตั้งตำแหน่งสำคัญต่างๆ ในวันที่ 30 กันยายน ของปีงบประมาณ ซึ่งทุกฝ่ายก็อยากให้สมประสงค์ในส่วนงานของฝ่ายที่ตัวเองทำอยู่.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส