ภูมิธรรม มั่นใจ พิชิต คุณสมบัติถูกต้อง ขออย่ามองไกลอุบัติเหตุทางการเมือง

21 พ.ค. 67

 

ภูมิธรรม มั่นใจ ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการ เชื่อ พิชิต คุณสมบัติถูกต้อง ขออย่ามองไกลถึงอุบัติเหตุทางการเมือง 

วันที่ 21 พ.ค. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นาย ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี 40 สว. ยื่นถอดถอนนาย พิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กรณีขาดคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 170  วรรค 1 (4) ประกอบมาตรา 160 (4) (5) ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาในวันที่ 23 พ.ค.นี้ว่า 

ยังไม่ได้พูดคุยกัน เพราะเพิ่งเดินทางกลับมาจากการปฏิบัติราชการที่ประเทศฝรั่งเศส จึงขอให้ว่ากันไปตามกระบวนการต่างๆ เพราะทางรัฐบาลมั่นใจอยู่แล้วในสิ่งที่ทำไปว่าเหมาะสมและถูกต้อง 

ส่วนกรณีที่สังคมมองถึงเรื่องจริยธรรมของคนที่จะเป็นรัฐมนตรีว่าไม่สมควร เรื่องนี้ส่วนตัวมองว่าไม่ได้มีปัญหา เนื่องจากนายพิชิตได้เข้ามาตามกระบวนการ และเงื่อนไขคุณสมบัติที่ถูกต้อง หากเอาเรื่องนอกกระบวนการมาพูดก็จะยากที่จะพิจารณา พร้อมย้ำว่าทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ชัดเจน อีกทั้งยังได้ขอความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกาไปแล้วด้วย จึงขออย่าไปมองไกลว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง เพราะขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญเพิ่งรับเรื่องในขั้นตอนแรกเท่านั้นเอง ต้องรอให้พิจารณาเสร็จสิ้นก่อน 

แต่สำหรับกรณีที่มีหลายฝ่ายมองการไปยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญไม่เหมาะสม เนื่องจาก สว.หมดวาระแล้วนั้น นายภูมิธรรม ระบุว่า แต่ละเรื่องล้วนมีสิ่งที่เราเห็นแตกต่างกันได้ จึงขอให้ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการที่ควรจะเป็น เคารพกฎเกณฑ์ และกติกา เพื่อให้ประเทศเดินไปข้างหน้า และแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศได้สำเร็จดีกว่า 

เช่นเดียวกันเรื่องข้าว หากเอาแต่พูดด้อยค่าประเทศกันมากมาย ประเทศก็จะไม่พ้นวิกฤต ย้ำว่าหากใครเคลือบแคลงใจก็สามารถตรวจสอบได้ ไม่ใช่เอาแต่เปลี่ยนประเด็นไปเรื่องอื่นๆ เพื่อให้ข้าวเปิดประมูลได้อย่างโปร่งใสในช่วงต้นเดือนหน้า หรือ ภายในเดือนมิ.ย. เพราะขณะนี้เราได้เตรียมตั้งคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องในการประมูลข้าวเรียบร้อยแล้ว ทั้งองค์การคลังสินค้า องค์การตลาด กรมการค้าภายใน กรมการค้าต่างประเทศ และสภาหอการค้าไทย เป็นต้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส