เที่ยวบินพาณิชย์นำ 15 คนไทยชุดแรก กลับถึงประเทศไทย 12 ต.ค. นี้

9 ต.ค. 66

ก.ต่างประเทศ อัพเดต เหตุสงคราม อิสราเอล คนไทยดับ 12 ราย พบบาดเจ็บเพิ่ม 1 รวมเป็น 9 ราย ถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน จัดหาเที่ยวบินพาณิชย์นำ 15 คนไทยชุดแรก เดินทางออก 11 ต.ค. ถึงประเทศไทย 12 ต.ค. 

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 9 ต.ค. ที่ กระทรวงการต่างประเทศ นาย จักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ แถลงความคืบหน้าการช่วยเหลือ แรงงานไทย ใน อิสราเอลว่า จากการประชุมศูนย์สถานการณ์ฉุกเฉินนั้น ทางเอกอัครทูตไทยประจำ อิสราเอลได้แจ้งว่า ตอนนี้มีพลเรือนเสียชีวิตในพื้นที่อย่างน้อย 700 คน ได้รับบาดเจ็บประมาณ 2,000กว่าคน มีผู้ถูกจับเป็นตัวประกัน 100 คน ในส่วนของผลกระทบนั้น มีคนไทยเสียชีวิต 12 ราย แต่ยังไม่ได้รับการยืนยันรายชื่อ บาดเจ็บขณะนี้รวม 9 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 11 คน 

นาย จักรพงษ์ กล่าวต่อว่า ที่ประชุมได้มีการหารือมาตรการอพยพ มี แรงงานไทยประสงค์อพยพกลับประมาณ 1,437 คน และประสงค์ไม่กลับ 23 คน ทั้งนี้ได้รับการประสานจาก อิสราเอลว่าได้ช่วยคนไทยบางส่วนที่อยู่ในบริเวณที่มีความเสี่ยงออกมาอยู่ที่ปลอดภัยแล้ว ส่วนการอพยพ แรงงานไทยนั้น เราหารือใช้ทุกช่องทาง ทั้งเรื่องสายการบินเอกชน การเช่าเหมาลำ หรือแม้กระทั่งกองทัพอากาศ หรือเครื่องบินของการบินไทย แต่วันนี้เราได้ประชุมร่วมกันว่า ทุกหน่วยงานพร้อมจัดหาเที่ยวบินพาณิชย์นำคนไทยออกจาก อิสราเอลก่อน โดยกลุ่มแรกจะเป็นผู้บาดเจ็บ ประมาณ 15 คน คาดว่าจะออกเดินทางจาก อิสราเอลได้วันที่ 11 ต.ค. และมาถึงประเทศไทยวันที่ 12 ต.ค. ซึ่งกระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมความพร้อมไว้เรียบร้อยแล้ว เช่นการตรวจร่างกายและจิตใจ 

นาย จักรพงษ์ กล่าวอีกว่า ในส่วนของตัวประกันนั้น กระทรวงต่างประเทศไม่ได้นิ่งนอนใจ เราประสานงานกับสถานทูตไทยในแต่ละประเทศที่มีความสัมพันธ์กับประเทศที่จับตัวประกันเราไป อาทิ จอร์แดน มาเลเซีย อียิปต์ เพื่อสนับสนุนให้มีการปล่อยตัวพลเรือนผู้บริสุทธิ์ ทุกประเทศเห็นใจประเทศไทย อีกทั้งทางท่านทูตกัวลาลัมเปอร์ได้พูดคุยกับท่านทูตปาเลสไตน์ แจ้งความกังวลของไทย เพื่อให้การปล่อยตัวประชาชนที่ถูกจับตัวไป ส่วนนักเรียนไทย 80 คน ทางท่านทูตยืนยันว่าปลอดภัยทุกคน 

เมื่อถามถึงกรณีที่ญาติผู้เสียชีวิตเรียกร้อง ขอให้ช่วยนำร่างผู้เสียชีวิตกลับมาประเทศไทยนั้น นาย จักรพงษ์ กล่าวว่า ได้คุยกันที่ประชุมว่าในส่วนนี้ต้องรอทางฝั่ง อิสราเอลเคลียร์พื้นที่ให้ได้ก่อน เพราะยังมีความตึงเครียดระดับสูงอยู่ การที่เราจะเข้าไปทำอะไรค่อนข้างลำบาก แต่เราต้องทำแน่นอน  ส่วนรายชื่อ 12 คนที่เสียชีวิต ขอให้รอยืนยันอย่างเป็นทางการ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส