ปราชญ์เมืองเหนือชี้ชัด พระพุทธรูปที่ขุดเจอในน้ำโขง อายุ 520 ปี

19 พ.ค. 67

ปราชญ์เมืองเหนือชี้ชัด พระพุทธรูปที่ขุดเจอในน้ำโขงฝั่งลาว สร้างโดยภิกษุผู้แต่ง มิลินทปัญหา เมื่อ 520 ปี ยุคล้านนารุ่งเรือง

 

เพจ "ลายเมืองLai-Muang" ได้แปลข้อความอักษรโบราณที่สลักไว้ที่ฐานของพระพุทธรูปองค์เล็กองค์หนึ่งสูงประมาณ 4 นิ้ว ซึ่งทางการและชาวบ้านสปป.ลาว ได้ขุดเจอในหาดดอนผึ้งคำ เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ตรงกันข้ามแม่น้ำโขงกับ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 18 พ.ค.นี้ว่า "..เจ้าสินประพญาหล่อแลศักราชได้ 866 ตัว.."

เพจ"ลายเมืองLai-Muang" ระบุเนื้อหาว่าภาพพระพุทธรูปองค์หนึ่งที่ "ขัตติยะบารมีขัตติยะ(ขัตติยะบารมี) " ได้เผยแพร่ในเพจช่วงที่ขุดพบเจอเมื่อนำมาอ้างอิงกับข้อมูลจากฐานข้อมูลจารึกประเทศไทย และประชุมจารึกเมืองพะเยา ที่มีจารึกและใบลานของล้านนาทำให้รู้ว่า "นายสินประหญา (พ.ศ.2038) ,เจ้าสินประหญา(พ.ศ.2047) และมหาเถระสินประหญาเจ้า (พ.ศ.2049) "เป็นบุคคลคนเดียวกันและเป็นผู้สร้างใบลานเรื่อง "มิลินทปัญหา" ไว้ในหอไตรเมืองท่าสร้อยเมื่่อ พ.ศ.2038 เมื่อครั้นยังเป็นฆารวาสอยู่ ต่อมาชื่อยังถูกจารึกเอาไว้ในช่วงที่ญาติของท่าน ได้ถูกนำมาถวายเป็นข้าวัดวัดวิสุทธารามเมืองพะเยาว เมื่อ พ.ศ.2049 ด้วย กระทั่งล่าสุดถูกพบในฐานพระพุทธรูปดังกลาว

เพจเดียวกันยังระบุอีกว่า ประเด็นถกเถียงเรื่องความเก่าแก่ของโบราณวัตถุที่พบ ก็มีข้อความระบุว่าเจ้าสินประญา ได้สร้างพระพุทธรูปองค์นี้ถวายไว้ เมื่อปีพ.ศ.2047 แล้วทั้งนี้การให้ข้อมูลของเพจดังกล่าวถือเป็นการอ้างอิง หลักฐานที่ชัดเจนที่ละเอียดที่สุดเท่าที่เคยมีมาเกี่ยวกับองค์พระพุทธรูปและโบราณวัตถุต่างๆที่ขุดพบที่เมืองต้นผึ้ง

ด้านเพจ"เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น" ได้ขยายผลว่าตัวเลขในฐานพระพุทธรูปที่ระบุว่า 866 คือ จ.ศ.866 หรือตรงกับ พ.ศ.2047 ซึ่งตรงกับรัชสมัยที่พญาเมืองแก้ว กษัตริย์องค์ที่ 11 ของราชวงศ์มังราย ที่ปกครองอาณาจักรล้านนา ระหว่าง พ.ศ.2038-2068 จึงแสดงว่าพระพุทธรูปองค์นี้มีอายุ 520 ปี และในยุคนั้นเมืองเชียงแสนเป็นเมืองลูกหลวงของอาณาจักรล้านนา ที่มีพระพุทธศาสนามีความเจริญรุ่งเรือง มีหลักฐานจากศิลาจาลึกว่ามีการสร้างวัดและพญาเมืองแก้วด้วย

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส