เร่งจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่

20 ต.ค. 66

เร่งจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่

วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจราชการและพบปะเกษตรกร ณ พื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล (คทช.) แปลงหมายเลข 601 , 602 ตำบลเหนือคลอง อำเภอเหนือคลอง และเดินทางไปมอบอาคารอเนกประสงค์ให้สหกรณ์การเกษตรเมืองใหม่เขาพนม จำกัด, มอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน   (ส.ป.ก. 4-01) ให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่ จำนวน 100 ราย ณ แปลงตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่ ซึ่งนายวิณะโรจน์  ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม(ส.ป.ก.) ได้รายงานการขับเคลื่อนงานจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล ในเขตปฏิรูปที่ดินท้องที่จังหวัดกระบี่ ซึ่งประกอบด้วยพื้นที่เป้าหมาย จำนวน 4 แปลง

เร่งจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่

  1. แปลงตำบลเขาพนม เนื้อที่ประมาณ 976 ไร่ ที่ดินตั้งอยู่หมู่ที่ 3 ตำบลเขาพนม อำเภอเขาพนม จังหวัดกระบี่
    • ส.ป.ก. ได้อนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรเมืองใหม่เขาพนม จำกัด เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน มีเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ได้รับการจัดที่ดิน จำนวน 210 ราย
    • ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ โครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ จำนวน 7 แห่ง โครงการก่อสร้างถนนสายหลักผิวจราจรหินคลุก จำนวน 1 สาย ระยะทาง 4.987 กิโลเมตร โครงการก่อสร้างถนนสายซอยผิวจราจรหินคลุก จำนวน 10 สาย ระยะทาง 5.329 กิโลเมตร โครงการก่อสร้างอาคารรวบรวมผลผลิตทางการเกษตร จำนวน 1 แห่ง โครงการก่อสร้างโรงเรือนระบบน้ำหยดอัตโนมัติ จำนวน 4 แห่ง และโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ จำนวน 1 แห่ง
    • ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง โดยมุ่งเน้นตลาดนำการผลิต เป็นศูนย์กลางในการผลิตสินค้าทางการเกษตรของภาคใต้ฝั่งอันดามัน
  1. แปลงที่ดินหมายเลข 601 เนื้อที่ประมาณ 973 ไร่ ที่ดินตั้งอยู่หมู่ที่ 9 ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่
    • ส.ป.ก. อนุญาตให้สหกรณ์การเกษตรกระบี่น้อยพัฒนา จำกัด เข้าทำประโยชน์ในที่ดิน มีเกษตรกรซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ได้รับการจัดที่ดิน จำนวน 99 ราย
    • ดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ โครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ จำนวน 7 แห่ง โครงการก่อสร้างถนนสายหลักผิวจราจรหินคลุก จำนวน 1 สาย ระยะทาง 1.7 กิโลเมตร โครงการก่อสร้างถนนสายซอยผิวจราจรหินคลุก จำนวน 7 สาย ระยะทาง 2.724 กิโลเมตร และโครงการก่อสร้างอาคารอเนกประสงค์ จำนวน 1 แห่ง
    • ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเกษตรกร ตามแนวทาง “กระบี่สมาร์ทซิตี้” เมืองทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม
  1. แปลงที่ดินหมายเลข 602 เนื้อที่ประมาณ 683 ไร่ ที่ดินตั้งอยู่หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 6 ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และหมู่ที่ 1 ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่
    • พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ โครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ จำนวน 4 แห่ง และโครงการก่อสร้างแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ขนาด 1.63 ล้านลูกบาศก์เมตร
  1. แปลงที่ดินหมายเลข 603 ที่ดินตั้งอยู่หมู่ที่ 4 และหมู่ที่ 10 ตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ และหมู่ที่ 1 ตำบลห้วยยูง อำเภอเหนือคลอง จังหวัดกระบี่ เนื้อที่ประมาณ 3,617 ไร่
    • พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภคในเขตปฏิรูปที่ดิน ได้แก่ โครงการขุดสระเก็บน้ำสาธารณะ จำนวน 11 แห่ง

 เร่งจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่

ทั้งนี้ แปลงที่ดินหมายเลข 602 และแปลงหมายเลข 603 คณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดกระบี่ (คทช.จังหวัดกระบี่) มีมติเห็นชอบแผนแม่บทการพัฒนาพื้นที่ผังแปลงที่ดินทั้งสองพื้นที่แล้ว สามารถรองรับการจัดสรรที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกร จำนวน 500 ราย ซึ่ง ส.ป.ก. จะดำเนินการปูผังแบ่งแปลงการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และนำเสนอ คทช.จังหวัด พิจารณาดำเนินการจัดสรรที่ดินให้แก่เกษตรกรต่อไป

เร่งจัดที่ดินทำกินให้ชุมชน ตามนโยบายรัฐบาล เขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดกระบี่

หลังจาก รมว.กษ. ได้มอบอาคารอเนกประสงค์ และมอบ ส.ป.ก.4-01 แล้ว ได้กล่าวว่า “นับว่าเป็นสิ่งที่น่ายินดีที่จังหวัดกระบี่ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้ความสำคัญกับการจัดที่ดินทำกินให้เกษตรกร และมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเป็นการแสดงสิทธิการเข้าทำประโยชน์ในที่ดินตามกฎหมายปฏิรูปที่ดิน รวมทั้งมีการแก้ไขปัญหาการเรียกร้องที่ดินทำกินในพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยการดำเนินการจัดที่ดินทำกิน คทช. ให้ราษฎรผู้ยากไร้ไม่มีที่ดินทำกินได้รับการจัดที่ดิน ในรูปแบบสหกรณ์ มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค ส่งเสริมพัฒนาอาชีพตามศักยภาพของพื้นที่ เพื่อให้ราษฎรมีรายได้ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม