ผู้ใหญ่บ้านสุดทน! ดำเนินคดีเพจดังกล่าวหาเป็นผู้ใหญ่บ้านมาจากพม่า

19 ก.ย. 67

ผู้ใหญ่บ้านอุ้มผางสุดทน! แจ้งความดำเนินคดีเจ้าของเพจดัง กล่าวหาเป็นผู้ใหญ่บ้านมาจากฝั่งพม่า จนได้รับความเสียหาย

เมื่อวันที่ 19 กันยายน 67 ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดตากว่ากรณีที่มีชายคนหนึ่งอ้างว่าเป็นชาวอุ้มผาง จ.ตาก ได้มีการไลฟ์สดผ่านทางโซเชียลและกล่าวหานายอภิชาติ สุดเฉลามาลัย ผู้ใหญ่บ้านเปิงเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ตำบลแม่จัน อ.อุ้มผาง ว่าเป็นชาวเมียนมา แต่ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ใหญ่บ้านและมีการให้สถานะชาวเมียนมาได้รับบัตรประชาชนเป็นคนไทย จนมีการนำไปเผยแพร่ในสื่อโซเชียลทั้งเฟซบุ๊กและเพ็จต่างๆรวมทั้งสื่อหลักบางสำนักได้แพร่ข่าว จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในสื่อสังคมออนไลน์และต่อสาธารณชนทั่วไปในช่วงที่ผ่านมา

1726746645674

ซึ่งทำให้เกิดความเสียหายอย่างหนัก และล่าสุดนายมาโนช โพธิ์เนียม นายอำเภออุ้มผาง ได้มอบหมายให้นายรัตนกุล สังขะศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง สอบผู้เกี่ยวข้องให้ข้อมูลและผู้ถูกกล่าวหาให้ได้ข้อเท็จจริงแล้ว โดยนายรัตนกุล ชี้แจงว่าได้สอบสวนข้อเท็จจริงตามที่นายสมคิดร้องเรียน ซึ่งจากตรวจสอบจากเอกสารและพยานบุคคลพบว่านายอภิชาต เป็นบุคคลสัญชาติไทย บิดามารดามีสัญชาติไทย และได้รายงานข้อเท็จจริงให้ทางนายอำเภอทราบแล้ว

1726746656208

นายอภิชาต กล่าวว่าตัวเองมาขอเอกสารเพิ่มเติมจากที่ว่าการอำเภออุ้มผางและในครั้งนี้จะขอสงวนสิทธิ์เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับผู้นำคลิปวิดีโอข้อมูลอันเป็นเท็จไปเผยแพร่ทำให้ตนเองเสียหายในสื่อทางโซเชี่ยลและทีวีส่วนกลางบางช่องที่ให้ข้อมูลผิดๆไม่ตรงกับความเป็นจริง โดยจะดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ขณะที่นางวันเพ็ญ แม่ของนายสมคิดบุคคลที่เป็นเจ้าของ Facebook ชื่อสมคิด คงสีสวยวนา ให้ข้อมูลว่าตอนนี้นายสมคิดไม่ได้อยู่บ้านไปทำงานกรุงเทพฯ ยอมรับว่าลูกชายตัวเองมีอาการไม่ปกติทางจิต เหมือนคนที่อยู่ในโลกของจินตนาการ ตอนอยู่บ้านที่ผ่านมาเคยเอามีดไปฟันต้นทุเรียนจนตายหมด โดยบอกว่าต้นทุเรียนเหล่านี้มียาพิษจะทำลายล้างโลก และยังก่อเหตุที่สร้างความไม่สบายใจให้กับครอบครัวบ่อยครั้งเมื่อหลายปีก่อน ก็คิดว่าตัวเขาเองถูกองค์กรก่อการร้ายระดับโลกนำอุปกรณ์มาใส่ไว้ในสมองของเขา เพื่อที่จะบังคับให้เขาทำในสิ่งที่ต้องการ โดยกล่าวหาว่ามีข้าราชการไทยและตำรวจผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่มีส่วนรู้เห็นกับองค์กรผู้ก่อการร้าย

1726746664774

ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวเคยมีสื่อนำไปเผยแพร่แล้วเมื่อ 2 ปีก่อน ในส่วนนี้ก็ต้องขอโทษไปยังผู้หลักผู้ใหญ่ข้าราชการ หรือหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาพาดพิงให้ได้รับความเสียหาย ตนเองก็อยากจะบอกให้ลูกชายกลับมาอยู่บ้าน แล้วเลิกเล่น Facebook เพื่อให้เป็นลูกชายที่ตั้งหน้าตั้งตาทำมาหากินอยู่ที่บ้านไม่สร้างความเดือดร้อนให้ใคร

นายอภิชาต ยังกล่าวด้วยว่ารู้จักกับพ่อแม่ของนายสมคิดที่ผ่านมาก็ถูกกล่าวหาพาดพิงบ่อยครั้ง แต่ไม่คิดจะเอาเรื่องอะไรเพราะเกรงใจพ่อแม่ของนายสมคิดและเห็นใจที่ลูกชายของเขามีสภาพจิตที่ไม่ปกติ แต่เมื่อโดนกล่าวหาต่อเนื่องมาตลอดหลายปี จนกระทั่งล่าสุดได้กล่าวหาตนเองอย่างรุนแรงจน กระทั่งสื่อต่างๆนำไปขยายความทำให้ตนเองได้รับความเสียหายเสียชื่อเสียงเกียรติยศ เพราะตนเองรวมถึงชาวบ้านทุกคนในพื้นที่ ถึงแม้จะเป็นชาติพันธ์กะเหรี่ยงแต่ก็เป็นคนไทยที่อยู่ในแผ่นดินสยามสืบเผ่าพันธุ์มาตั้งแต่ช่วงปลายกรุงศรีอยุธยาหรือต้นกรุงรัตนโกสินทร์เป็นหมู่บ้านที่ปิดตัวอยู่ในผืนป่าชายแดนไทยเมียนมา

ล่าสุดนายอภิชาตได้เข้ารับรางวัลหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง“อยู่เย็นเป็นสุข”ดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี 2567 ได้แก่บ้านเปิงเคลิ่ง หมู่ที่ 9 ตำบลแม่จันอำเภออุ้มผาง ในงานวันพัฒนาชุมชนประจำปี 2567

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส