สมศักดิ์ ลั่น เรื่องยาบ้า10เม็ด ดูพฤติกรรม ใครค้ามีไม่ถึงก็ไม่รอด!

31 ต.ค. 66

สมศักดิ์ ”  ยันกำหนด การถือครอง ยาบ้า 10 เม็ด ถือเป็นผู้เสพ แต่ดูพฤติกรรมเป็นหลัก ดักทางผู้ค้า ต่อให้ถือไม่ถึง ก็ไม่รอด!

วันที่ 31 ต.ค. 66 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์  เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี  กล่าวถึงกรณี ที่กระทรวงสาธารณสุขจะออกประกาศ  กำหนดจำนวนผู้ถือครองยาบ้าต่ำกว่า 10 เม็ด ให้ถือถือเป็นผู้เสพว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดปริมาณสารบริสุทธิ์ในเม็ดยา  ซึ่งประกอบไปด้วย 4  หน่วยงานคือ ปกครอง ตำรวจ  ป.ป.ส. และกระทรวงสาธารณสุข มีการหารือและสรุปความเห็น ซึ่งดูตามหลักการ จะดูตามพฤติกรรมของผู้ขายและผู้เสพ และปริมาณสารเสพติดในเม็ดยา  ซึ่งปัจจุบันยาบ้า 1 เม็ด    มีปริมาณสารบริสุทธิ์ 10 ถึง 20 มิลลิกรัม  ขณะที่พฤติกรรมของผู้เสพในหนึ่งวันจะเสพหนึ่งถึงสามเม็ด   และพกไม่เกิน 10 เม็ด  แต่พฤติกรรมของคนขาย หนึ่งแพคจะมี 10 เม็ด ดังนั้นถ้าดูรวม ๆ ถึงอันตรายในหนึ่งคน หากมีการบริโภคประมาณ 50 มิลลิกรัมต่อวัน  จะทำให้เกิดอาการหลอนเหมือนคนบ้า และถ้าเสพถึง 120 มิลลิกรัม จะทำให้เสียชีวิตได้  ดังนั้นจึงเห็นว่าในจำนวน 10 เม็ด จะมีปริมาณสารเท่ากับ  150 มิลลิกรัม  ที่ประชุมจึงพิจารณาว่า ตัวเลขการถือครองของผู้เสพจึงน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 เม็ด ดังนั้นจึงส่งข้อสรุปให้กระทรวงสาธารณสุขนำไปสู่การประกาศ  ในส่วนของคณะกรรมการ ป.ป.ส. ไม่ได้มีปัญหาอะไรเพราะทำงานร่วมกันอยู่แล้ว

นายสมศักดิ์ ยังระบุว่า หากมีการพกพามากกว่า 1 เม็ด จะเป็นการนำมาเพื่อจำหน่าย จริง ๆ แล้ว ยังไม่ได้มีตรงนี้ เป็นเพียงการพูดคุยออกอากาศ เพราะปัจจุบันกำหนดไว้ที่ 15 เม็ด  

เมื่อถามว่าการออกประกาศกำหนด การถือครองต่ำกว่า 10 เม็ดถือเป็นผู้เสพ   จะกลายเป็นช่องว่างให้กับผู้ค้าหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เราดูจากพฤติกรรมของผู้ชาย ในหนึ่งหลอดจะมีประมาณ 10 เม็ด   แต่ตามพฤติกรรมไม่ใช่ว่า ถ้าพบเกิน 10 เม็ด จึงจะถือว่ามีความผิด  การดำเนินคดีตามกฎหมายจะดูที่พฤติกรรม จะ 1 เม็ด 2 เม็ด ก็เป็นผู้ชายได้   แต่ที่เรากำหนดตรงนี้เอาไว้ก็เพื่อให้โอกาสกับคนที่เป็นผู้เสพจริง ๆ ได้เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา   ไม่เป็นโทษจำคุก แต่ถ้าพบ 2 เม็ด 3 เม็ด แต่มีพฤติกรรมเป็นผู้จำหน่ายก็ต้องมีโทษจำคุก  

นายสมศักดิ์  ยังกล่าวว่าในส่วนของการบำบัดรักษา  มีทั้งกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย  ยกตัวอย่างที่จังหวัดร้อยเอ็ดที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางลงพื้นที่ไปดู เป็นเรื่องของประชาชน อบต. มหาดไทย  ที่ช่วยกันดำเนินการได้ผลดี ถือเป็นโมเดลตัวอย่าง 

เมื่อถามถึงการบำบัดผู้ติดยาเสพติด จะมีการนำเรื่องโรงเรียนวิวัฒน์พลเมือง สมัยรัฐบาลทักษิณกลับมาใช้หรือไม่  นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  มีหลากหลายเพราะการทำงานดูแลบำบัดจะเป็นเรื่องของการบูรณาการ  ดูจากงบบูรณาการที่มีหลายหน่วยงาน ปีละ 7-8 พันล้านบาท โดยมี ป.ป.ส. เป็นหน่วยเลขาฯ ซึ่งมี 5 มาตราการเดิม อาทิ  การบริหาร การปราบปราม  การป้องกัน ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่เพิ่มมาคือมาตรฐานที่ 6  คือการยึดทรัพย์  เพราะในคดียาเสพติด จะมีผู้ให้การสนับสนุน  ผู้สมคบคิด  ผู้วางแผนอยู่เบื้องหลัง  จะไม่ดำชัดเจน จะเป็นลักษณะเทา ๆ  หากการดำเนินการล้วงลึกไปไม่ถึงกับผู้เกี่ยวข้องเหล่านั้นซึ่งเป็นตัวการใหญ่ ก็จะไม่สามารถแก้ปัญหาได้  ทั้งนี้ตนเห็นบอร์ดใหญ่ของศาลฎีกา ให้มีการเพิ่มแผนกยาเสพติดในศาลฎีกา  ในส่วนของรัฐบาลก็พร้อมที่จะสนับสนุนในชั้นกฎหมายของศาลอุทธรณ์

advertisement

ข่าวยอดนิยม