บิ๊กทิน สั่งทุกเหล่าทัพระดมกำลังช่วยน้ำท่วมใต้

26 ธ.ค. 66

บิ๊กทิน รมว.กลาโหม สั่งทุกเหล่าทัพระดมกำลังช่วยน้ำท่วมใต้ ยอมรับสถานการณ์แรงเกินคาด แต่มั่นใจกองทัพพร้อมทำได้ดีที่สุด

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ภาคใต้ที่รุนแรงขึ้นต่อเนื่อง ว่า ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพช่วยประชาชนอย่างเต็มที่ เพราะเป็นนโยบายของกองทัพว่าหากมีปัญหาอะไร ต้องช่วยประชาชน และหากมีความจำเป็นก็จะประสานกองทัพอากาศและกองทัพเรือช่วยเหลือ ซึ่งนอกจากการสั่งการแล้ว ขอฝากผ่านไปยังประชาชนว่าหากมีความเดือดร้อนอะไรก็ให้บอกกองทัพ เพราะกองทัพอาจจะยังไม่ทราบปัญหาและความต้องการการช่วยเหลือของประชาชน หากจะให้ความช่วยเหลือให้ดีที่สุดก็ต้องแจ้งกับฝ่ายทหาร

นายสุทิน กล่าวต่อว่าขณะนี้กลไกของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ช่วยเหลือประชาชนตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว และในส่วนของกองทัพได้ตรวจสอบสถานการณ์อยู่ตลอด แม้จังหวัดยะลาจะเกิดสถานการณ์น้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี ก็เชื่อว่ากองทัพจะทำการช่วยเหลือประชาชนได้ดี เพราะมีความพร้อม ไม่ว่าจะเป็นทั้งกำลังพล ในการขนย้ายคน สัตว์ สิ่งของ และเครื่องมือ ทั้งเรือ และรถ กองทัพมีเครื่องมือพร้อมที่สุดจึงจะระดมกำลังเข้าช่วยเหลือให้เต็มที่

นายสุทิน กล่าวว่ากองทัพภาคที่ 4 ได้ดำเนินการลุยช่วยเหลือประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับรายงานว่าดำเนินการเป็นไปด้วยดี แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นแรงเกินคาด เพราะนอกจากน้ำท่วมแล้ว ยังมีปัญหาเรื่องการใช้ไฟฟ้าการคมนาคมขนส่งและโรคภัยไข้เจ็บที่จะซ้ำเติมประชาชนด้วย เพราะฉะนั้นต้องระวังทุกอย่าง และหนักที่สุดคือต้องเตรียมการหลังน้ำลดการฟื้นฟูถือเป็นเรื่องใหญ่ ณ จุดนั้นกองทัพจะต้องทุ่มเทช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่เช่นกัน

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วม ใน จ.นราธิวาส และการเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อื่นว่า รัฐบาลเร่งให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย 13 อำเภอ ในจังหวัดนราธิวาส วันนี้หลังประชุม ครม.เสร็จ ทราบว่านายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พร้อมคณะ มีกำหนดบินด่วนเพื่อเดินทางไปติดตามสถานการณ์ แก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยนายสมศักดิ์ ติดภารกิจ แต่จะเดินทางตามไปติดตามสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งการทำงานรัฐบาลก็ได้มีหน่วยงานหลายภาคส่วนเร่งให้ความช่วยเหลืออีกทั้งยังมีคณะกรรมการ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ที่ติดตามสถานการณ์ดังกล่าวเช่นเดียวกัน.

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม