โจรใจบาป ขโมยระฆังวัดวันพระ ชาวบ้านรู้ตอนจะนิมนต์พระมาฉันท์เช้า

8 พ.ค. 67

 

โจรใจบาป ขโมยระฆังวัดเก่าแก่อายุ 37 ปีในวันพระ ชาวบ้านรู้ตัวตอนจะตีระฆังนิมนต์พระมาฉันท์เช้า วอนเอามาคืน ทำกรรมใหญ่จะเดือดร้อน 

วันที่ 8 พ.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านพูนทรัพย์ หมู่ที่ 10 ต.หนองตะไก้ อ.หนองบุญมาก จ.นครราชสีมา พากันตกใจกันทั้งหมู่บ้าน หลังจากระฆังทองเหลือง ขนาด 6 นิ้ว ที่อยู่ด้านหน้าหอฉันท์ ของวัดพูนทรัพย์ ซึ่งเป็นวัดประจำหมู่บ้าน ได้หายไป เหลือเพียงราวเหล็กที่เคยใช้แขวนเท่านั้น 

โจรใจบาป ขโมยระฆังวัดวันพระ ชาวบ้านรู้ตอนจะนิมนต์พระมาฉันท์เช้า

เมื่อสอบถามทุกคนในหมู่บ้าน ไม่มีใครรู้ว่าระฆังดังกล่าวหายไปไหน นายนิยม เตียนกระโทก ผู้ใหญ่บ้านจึงได้ไปแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หนองบุญมาก เพื่อให้ช่วยติดตามหาตัวคนร้าย และตามหาระฆังดังกล่าวกลับคืนมา เพราะถือเป็นสิ่งสำคัญทางจิตใจของชาวบ้าน และอยู่คู่กับวัดมานานกว่า 30 ปีแล้ว 

โจรใจบาป ขโมยระฆังวัดวันพระ ชาวบ้านรู้ตอนจะนิมนต์พระมาฉันท์เช้า

นายนิยม เล่าว่า วันพระที่ผ่านมา ชาวบ้านจะพากันนำข้าวปลาอาหารมาถวายพระที่วัดตามปกติ แต่ตนติดธุระจึงไม่ได้มาที่วัด เมื่อชาวบ้านช่วยกันตั้งสำรับเตรียมถวายพระเสร็จ พระก็เตรียมจะตีระฆังนิมนต์พระในวัดออกมาฉันท์เช้า แต่กลับไม่เจอระฆังที่ใช้ตีเป็นประจำ จึงพยายามเดินหา และถามทั้งฆราวาสทั้งพระ ก็ไม่มีใครพบเห็น  จึงแน่ใจว่า ระฆังดังกล่าวน่าจะถูกคนร้ายเข้ามาขโมยไปแล้ว

โจรใจบาป ขโมยระฆังวัดวันพระ ชาวบ้านรู้ตอนจะนิมนต์พระมาฉันท์เช้า

ซึ่งระฆังดังกล่าว เป็นระฆังทองเหลือง หรืออาจจะเป็นสำริด มีคนนำมาถวายตอนที่ก่อตั้งวัด เมื่อปี พ.ศ.2530 หรือเมื่อประมาณ 37 ปีที่แล้ว มีรูปทรงเป็นระฆังเก่าแก่ มองดูเข้มขลัง เส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 6 นิ้ว หนักมากกว่า 10 กิโลกรัม ห้อยอยู่ด้านหน้าหอฉันท์ไว้ สำหรับตีนิมนต์พระออกมาฉันท์เช้า และให้พรชาวบ้านทุกวันพระ จึงน่าจะถูกคนร้ายมาขโมยไป เพราะครั้งสุดท้ายที่เห็น ก็เป็นวันพระครั้งที่แล้ว 

แม้ว่าระฆังนี้อาจจะมีราคาไม่สูงมากนัก แต่ก็ถือเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ เพราะเป็นระฆังเก่าแก่ที่อยู่คู่กับวัดแห่งนี้มาเกือบ 40 ปีแล้ว จึงอยากฝากไปถึงผู้ที่เอาระฆังนี้ไป ขอให้เอามาคืนเสีย เพราะการขโมยของวัดเป็นบาปกรรมใหญ่ เอาไปก็มีแต่จะสร้างความเดือดร้อนใจให้กับตัวเองและบุคคลอื่น

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส