อาจารย์อ๊อด เตือนระวังได้ไม่คุ้มเสีย ข้าวเก่ามีสารก่อมะเร็งอันตรายมาก

8 พ.ค. 67

 

อาจารย์อ๊อด เตือนระวังได้ไม่คุ้มเสีย กินข้าวค้างโกดัง 10 ปี ชี้ ข้าวเก่ามี สารอะฟลาทอกซิน ก่อมะเร็งอันตรายมาก เพียงแค่ 1 ไมโครกรัม 

วันที่ 8 พ.ค. 67 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ได้ออกมายืนยันว่าโกดังข้าว 10 ปียังกินได้ว่า 

“ข้าวเก่า 10 ปี หากตรวจสอบแล้วปลอดภัยก็เอามาทำประโยชน์ได้ครับ แต่มันจะคุ้มหรือไม่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี อาจารย์อ๊อดเป็นห่วงอยู่ตัวเดียวคือสารตัวนี้ สาร “อะฟลาทอกซิน” สารก่อมะเร็งที่มีอันตรายมาก” 

“องค์การอนามัยโลกกำหนดให้สารอะฟลาทอกซินเป็นสารก่อมะเร็งที่ร้ายแรงมากชนิดหนึ่ง โดยปริมาณเพียง 1 ไมโครกรัมสามารถทำให้เกิดการกลายพันธุ์ในแบคทีเรีย และทำให้เกิดมะเร็งในสัตว์ทดลองได้ หากได้รับอย่างต่อเนื่อง” 

“ทั้งนี้ สารอะฟลาทอกซินมักพบได้ในวัตถุดิบทางการเกษตรที่นำมาแปรรูปและเก็บอย่างไม่เหมาะสม ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ประเภทแป้ง ผลิตภัณฑ์จากถั่วลิสง เม็ดมะม่วงหิมพานต์ มันสำปะหลัง ผักและผลไม้อบแห้ง ปลาแห้ง กุ้งแห้ง กะปิ มะพร้าวแห้ง หัวหอมแห้ง กระเทียมแห้ง พริกแห้ง พริกไทย งา”

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส