ทวี - แป้งนาโหนด เจอกันแล้ว จ่อส่งนอนนครศรีฯ 1 คืน ก่อนฝากขังคุกมั่นคง

2 มิ.ย. 67

พ.ต.อ.ทวี - แป้ง นาโหนด เจอกันแล้ว จ่อส่งตัวจากอินโดนีเซีย 4 มิ.ย. ไปนอนนครศรีธรรมราชให้ตร.ดูแล 1 คืน ก่อนนำตัวไปขังเรือนจำความมั่นคง

 

วันที่ 2 มิ.ย.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เปิดเผยถึงขั้นตอนการส่งตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาคดีหลบหนีเรือนจำนครศรีธรรมราช และถูกจับกุมตัวได้ที่ เกาะบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า คดีนี้ นายกรัฐมนตรี ให้ทางกองทัพอากาศอำนวยความสะดวกในการส่งตัว เพราะถ้าไปเครื่องบินพาณิชย์ จะมีเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ เพราะชื่อเสียงของนายเชาวลิต จะเป็นที่น่ากังวลของผู้โดยสารได้ การใช้เครื่องบินกองทัพอากาศทำให้ประสิทธิภาพสมบูรณ์มากกว่า และเนื่องจากไทยมีกฏหมายพระราชบัญญัติป้องกันการทรมานและบังคับบุคลสูญหาย จะต้องมีการตั้งกล้องวีดีโอ ถ้าอยู่บนเครื่องบินพาณิชย์ อาจจะไม่สะดวก

"เมื่อกฏหมายใช้บังคับแล้วผมเป็นประธานคณะกรรมการอุ้มหายฯ ต้องทำให้ถูกระเบียบ จึงต้องทำให้เกิดความสะดวก ในเรื่องความยุติธรรม ผมไม่ได้มองที่ความสิ้นเปลือง ความยุติธรรมไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ ถ้าสามารถทำให้เกิดขึ้นได้ ไม่มีอะไรที่จะสิ้นเปลือง"

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ในการส่งตัว นายเชาวลิต จากกรุงจาการ์ตา ไปยัง จ.นครศรีธรรมราช เนื่องจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาแล้วเห็นว่า ในทางปฏิบัติจะต้องมีการฝากขังในคดีที่นายเชาวลิต หลบหนีจากเรือนจำนครศรีธรรมราช จากการประสานทางศาลทราบว่าในอดีตฝากขังออนไลน์ได้ แต่ จ.นครศรีธรรมราช ไม่มีการฝากขังทางออนไลน์ จึงต้องเอาตัว นายเชาวลิตไปที่ จ.นครศรีธรรมราช และหลังจากนั้นจะฝากขังทางวิดีโอคอลได้

"การเดินทางจากอินโดนีเซีย จึงต้องนำตัวไปที่ จ.นครศรีธรรมราชเพื่อความสะดวก จะไม่ไปในกรุงเทพมหานครแล้ว พอถึงนครศรีธรรมราช ฝากขังครั้งแรก เสร็จแล้ว ก็สามารถนำตัวมากรุงเทพได้ แต่ครั้งแรกต้องไปปรากฏตัวต่อหน้าศาล โดยจะอยู่ที่ จ.นครศรีธรรมราช 1 วัน หลังจากนั้นจะไปฝากขังต่อศาล และในวันที่ 6 มิ.ย.67 อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กำลังพิจารณาว่าจะนำไปฝากขังที่ใด ซึ่งต้องเป็นเรือนจำความมั่นคง เพราะอดีตเป็นบทเรียน เพราะเหตุการณ์ความผิดพลาดประชาชนขาดความเชื่อมั่น ถ้าเกิดเหตุอีกประชาชนจะตำหนิ เพราะการจับตัวนายเชาวลิต มีความยากลำบากมาก ทำให้เราต้องระมัดระวัง"

พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า พนักงานสอบสวน จ.นครศรีธรรมราช จะสอบสวนคดีหลักคือคดีหลบหนีเรือนจำและคดีที่ข่มขู่ฯ โดยพนักงานสอบสวนที่ จ.พัทลุง จะมารอสอบปากคำและอายัดตัว และยื่นคำร้องฝากขังที่ จ.นครศรีธรรมราช แต่เพื่อความปลอดภัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ จะพิจารณาว่าไปคุมขังที่ไหน เช่นที่กรุงเทพมหานคร หรือเรือนจำความมั่นคงสูง แต่ต้องมีการคำนึงถึง 2 ด้าน เพราะครอบครัว นายชวลิต ห่วงความปลอดภัยด้วย แต่ยืนยันว่า กรณีนายเชาวลิต จะไม่นำตัวเข้าเรือนจำนครศรีธรรมราช แต่จะอยู่ในการดูแลของตำรวจ

พ.ต.อ.ทวี ยืนยันว่าตำรวจสามารถดูแลได้ ไม่ได้นำเข้าเรือนจำ เพราะไม่มีใครมีอิทธิพลมากไปกว่าตำรวจ โดยนายเชาวลิตจะอยู่ในการควบคุมของตำรวจ 1 คืน โดยแผนในการดูแลความสงบเรียบร้อย ทางรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และกรมราชทัณฑ์
ต้องดูแลมาตรการความปลอดภัย

1717316180303

"คดีนี้เราได้เสียงบประมาณ เกี่ยวข้องกับการตามจับไปมากแล้ว สิ่งต่างๆเราต้องหาผู้รับผิดชอบในความบกพร่องที่เกิดขึ้น ต้องตรวจสอบว่าทำไมมีเหตการณ์ที่มีผู้ทรงอิทธิพลได้ อาจจะมีคดีเพิ่ม"

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่าในวันส่งตัว นายเชาวลิต จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจไทยและอินโดนีเซีย เชื่อว่าการเดินทางไปจะไม่มีเหตุการณ์ซับซ้อน ถ้ามีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น จะสามารถป้องกันได้

พ.ต.อ.ทวี เปิดเผยว่า ได้รับการยืนยันว่าสุขภาพของนายเชาวลิต ไม่มีปัญหา และได้รับการยืนยันจากชุดจับกุมว่า แข็งแรงดี สามารถเดินทางได้ และยืนยันตัวตนว่าเป็นนายเชาวลิตจริง และเจ้าตัวยอมรับด้วยตัวเองว่า 'จนมุมแล้ว'

นอกจากนี้ยังมีภาพขณะที่พ.ต.อ.ทวี ได้พบกับ เสี่ยแป้ง นาโหนด ซึ่ง เสี่ยแป้ง มีสีหน้ายิ้มแย้ม เดินออกมา โดยมีเจ้าหน้าที่ทางการอินโดนีเซียควบคุมตัว

s__16965837

s__4047105_0_1

โดย เสี่ยแป้ง ยืนยันกับ พ.ต.อ.ทวี ว่ายาเสพติดไม่ใช่ของตน ยืนยันว่าไม่มีใครช่วยเหลือ หลบหนีเรื่อยๆตามลำพัง พร้อมยอมรับกับ พ.ต.อ.ทวี ตรงนี้เลยว่า "เจ๋งจริง ตามจับตนได้ ขนาดบินไปบาหลีแล้ว ไปมา 3-4 ประเทศแล้ว ยังตามได้อีก สุดยอดมากเลย ตนยอมแพ้แล้ว"

จากนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบถามว่า ใครช่วยทำเอกสารปลอมเป็นคนอาเจ็กให้ ซึ่งนายแป้ง ตอบว่า เจ้าของคอนโดเป็นคนช่วยทำให้ 

ก่อนจะถาม พ.ต.อ.ทวี ว่า มีใครได้เงินรางวัลนำจับไหม ใครเป็นผู้แจ้ง ก่อนที่ พ.ต.อ.ทวีจะตอบว่า ไม่มี แล้วบอกว่าจะตั้งคณะทำงานมาดูแลคดีและไม่รังแก เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

นายแป้ง จึงกล่าวว่าถ้าเป็นคดีที่ศาลอาญาตนได้รับสารภาพแล้วแต่คดีที่ศาลจังหวัดพัทลุง ขอยืนยันว่าเป็นการเข้าไปช่วยเหลือคนที่ถูกทำร้าย ยิงปืนขึ้นฟ้าจนสามารถจับกุมคนร้าย แต่ตนเองกลับถูกตัดสินจำคุกตลอดชีวิต ขอยืนยันว่าไม่ได้โกหก

พร้อมกับบอกว่าวันอังคาร ที่ 4 มิ.ย.เสี่ยแป้ง สามารถให้ ญาติมาเยี่ยมได้ ก่อนที่ เสี่ยแป้ง จะตอบว่า จะให้ใครมาเยี่ยม เมียก็เลิกไปแล้ว พ.ต.อ.ทวี บอกว่าดูเสี่ยแป้ง สุขภาพดี ก่อนที่เจ้าตัวจะบอกว่า วิ่งออกกำลังกายทุกวันในคอนโด  ก่อนจะขอว่าอยากให้กฎหมายของกรมราชทัณฑ์เป็นเหมือนสมัยที่ นายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี.

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส