นับซิกี่ฟอง ชาวบ้านผวาจงอางหวงไข่ ใครเข้าใกล้รังเจอชูคอสู้ ขู่หมดไม่สนลูกใคร

5 มิ.ย. 67

จงอางหวงไข่ชูคอสู้ ระทึกกลางป่าสวนยาง ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้เข้าไปย้ายรังในกอไผ่ พบกำลังเขมือบงูสิงเข้าไปทั้งตัว ชาวบ้านโล่งใจกลับมากรีดยางได้ไม่ต้องคอยระแวง

ทีมงานอสรพิษวิทยาภาคใต้ ที่นำโดยนาย ทวีศักดิ์ บุญเศษ นายเอกสิทธิ์ จันทร์พร้อย น.ส.เขมิกา จันทร์คง พร้อมกับทีมกู้ชีพ อบต.สะท้อน และกู้ชีพ อบต.คูหา ลงพื้นที่ไปย้ายรังงูจงอางในพื้นที่บ้านนายสี หมู่ 4 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หลังรับแจ้งขอความช่วยเหลือจาก นายจรัญ จันทร์แก้ว อายุ 49 ปี เจ้าของสวนยางว่ามีงูจงอางตัวใหญ่และยาว มาทำรังวางไข่อยู่ในกอไผ่ติดกับสวนยางจนไม่กล้ากรีดยางเพราะกลัวงูจงอางตัวนี้จะทำร้ายเพราะดุมาก หากใครเข้าใกล้รังจะชูคอขู่ตลอด ชาวบ้านกลัวมากแต่ไม่มีใครกล้าจับ

1717550118840

หลังจากที่ลงพื้นที่ไปยังจุดที่จงอางตัวนี้ทำรังวางไข่อยู่ก็พบงูจงอางขนาดใหญ่ซ่อนตัวอยู่ในกอไผ่โผล่แต่หัว และพบว่ามันกำลังกลืนกินงูสิงเข้าไปเกือบหมดตัวเหลือเฉพาะหาง จึงปล่อยให้มันกินให้เสร็จเพื่อรอให้มันเลื้อยกลับเข้าไปที่รังว่าอยู่ตรงไหนของกอไผ่ พอรู้พิกัดที่แน่ชัดทีมจับก็เข้าไปล้อมบริเวณกอไผ่เพื่อวางแผนจับ แต่พองูจงอางเห็นคนมันก็ชูคอพร้อมสู้ทันทีเพราะหวงไข่มาก และค่อนข้างอันตรายมากเพราะสภาพพื้นที่เป็นกอไผ่และรกทึบจับยากทีมจับต้องใช้ความระมัดระวัง

แต่หลังจากที่หลอกล่อให้มันออกมาก็สามารถจับตัวมันเอาไว้ได้ โดยนายทวีศักดิ์ บุญเศษ ได้ใช้มือเปล่าล็อกคอและพาออกมาจากกอไผ่ วัดความยาวได้ 3.10 เมตร และทำการรื้อรังไข่ของงูจงอางเอามาใส่กล่องโฟม โดยงูจงอางพาไปปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติที่ห่างไกลบ้านชาวบ้าน ส่วนไข่ก็พาไปฟักให้เป็นตัวก่อนที่จะนำไปในป่าอีกครั้ง

1717550105179

ชาวบ้านเจ้าของสวนยางถึงกับโล่งอกที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้สามารถจับงูจงอางและย้ายรังออกไปได้ เพราะว่าจะได้กรีดยางอย่างสบายใจไม่ต้องคอยระแวงงูจงอางตัวนี้ เพราะถ้าปล่อยให้มันฟักเป็นตัวออกมายิ่งผวาหนักกว่านี้

ล่าสุด เฟซบุ๊ก บ่าว มือปราบ บองหลาแดนใต้ ป้ายนาทวี หนึ่งในทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้ โพสต์ภาพไข่งูจงอางที่รื้อออกมานับ นับได้จำนวน 44 ฟอง รอลุ้นตอนฟักเป็นตัว ว่าจะออกทุกฟองหรือไม่

447706126_1412032620188947_19

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม