ไทย-ลาว จับมือ เปิดเดินรถไฟเส้นทางใหม่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์

12 มิ.ย. 67

ไทย-ลาว จับมือ เปิดเดินรถไฟเส้นทางใหม่ สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) เริ่มทดลองเดินรถเสมือนจริง 13 ก.ค.นี้

การรถไฟแห่งประเทศไทย จับมือกับ รัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งชาติลาว เตรียมความพร้อมในการเปิดเดินขบวนรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) โดยมีกำหนดเปิดให้บริการเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งจะเป็นการขยายความร่วมมือในการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน และขนส่งสินค้าของทั้งสองประเทศ ตลอดจนยกระดับระบบโลจิสติกส์ของภูมิภาค โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลางตามนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาล

news2024_0610-m01

สำหรับแผนการเปิดเดินรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ – อุดรธานี –หนองคาย – เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) รวมถึง แผนการทดลองเดินรถเสมือนจริง มีกำหนดไว้ในระหว่างวันที่ 13 -14 กรกฎาคม 2567

news2024_0610-m0103

ทั้งนี้ ที่ผ่านมายังได้ร่วมมือกันทำการทดลองและทดสอบการเดินขบวนรถไฟระหว่างสถานีอุดรธานี-สถานีหนองคาย-สถานีท่านาแล้ง-สถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) แล้วเสร็จไปเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 โดยผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอุปสรรคในการเดินรถใดๆ

vientian_lao
ชานชาลาและทางรถไฟ สถานีรถไฟคำสะหวาด

 

149850
อาคารแบบสถานีรถไฟเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) หรือ สถานีรถไฟคำสะหวาด (Khamsavath Station)

 

การเปิดเดินขบวนรถระหว่างสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ - อุดรธานี - หนองคาย - เวียงจันทน์ (คำสะหวาด) ในครั้งนี้ จึงนับเป็นการขยายความร่วมมือครั้งสำคัญของทั้ง 2 ประเทศ จากปัจจุบันที่สามารถเปิดเดินรถถึงสถานีท่านาแล้ง (สปป. ลาว) และเมื่อสามารถให้บริการได้เต็มรูปแบบจนถึงสถานีเวียงจันทน์ (คำสะหวาด) จะก่อให้ประโยชน์ทางด้านเศรษฐกิจ การค้า การท่องเที่ยวอย่างมหาศาล โดยสามารถรับส่งผู้โดยสารที่เดินทางโดยเครื่องบิน มาลงยังสนามบินอุดรธานี เพื่อเดินทางต่อเข้าไปนครหลวงเวียงจันทน์ได้ โดยไม่ต้องต่อรถโดยสารอื่น ซึ่งเป็นการยกระดับระบบโลจิสติกส์ของทั้งสองประเทศ สอดคล้องกับนโยบาย IGNITE THAILAND ของรัฐบาลที่ต้องการขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว และโลจิสติสก์ของภูมิภาคอีกด้วย

lao_thai

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม