ตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” สร้างวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับชุมชน

12 มิ.ย. 67

ส.ป.ก. ส่งเสริมเกษตรกร จ.มุกดาหาร ตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” สร้างวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับชุมชน

สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดมุกดาหาร (ส.ป.ก.มุกดาหาร) มีการส่งเสริมและสนับสนุน อบรมให้องค์ความรู้ สร้างความเข้มแข็งให้แก่เกษตรกร ตำบลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร โดยการปลูกผักอินทรีย์ ปลูกผักพื้นบ้านแบบผสมผสานตามฤดูกาล ซึ่งได้เล็งเห็นศักยภาพของเกษตรกร จึงรวมกลุ่มจัดตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” และ ส.ป.ก.มุกดาหาร ยังส่งเสริมในด้านการตลาด การทำเกษตรอินทรีย์ให้ได้มาตรฐาน อย่างเช่นการปลูกผักหวาน เกิดเป็นสินค้าที่โดดเด่น คือชาผักหวาน ชาคุณภาพดีระดับ 4 ดาว และก่อตั้ง “ตลาดพืชผักสมุนไพร วิถีไทบรู” ให้เกษตรกรในชุมชนสร้างอาชีพ สร้างรายได้

ตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” สร้างวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับชุมชน

นายฤาไทย วงศ์กะโซ่ ประธานศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู เกษตรกรที่ได้รับที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวณ 6 ไร่ มีการทำเกษตรผสมผสาน เช่น ผักหวาน ไม้ผล ต้นคอนแคน เป็นต้น นายฤาไทย วงศ์กะโซ่ กล่าวว่า ส.ป.ก.มุกดาหาร เข้ามาสนับสนุนให้องค์ความรู้ และรวมกลุ่มจัดตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” เพื่อสร้างมาตรฐานเกี่ยวกับพืชผักอินทรีย์ และนวัตกรรม เช่น เครื่องอบใบผักหวาน เกิดเป็นสินค้าโดดเด่น คือชาผักหวาน และขับเคลื่อนเรื่องของผักอินทรีย์เพื่อเข้าสู่ตลาด ทำให้ชุมชนมีรายได้ ซึ่งปัจจุบันได้จัดตั้ง “ตลาดพืชผักสมุนไพร วิถีไทบรู” นำผลผลิตจากการทำเกษตรอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์แปรรูปมาขาย สำหรับ “ตลาดพืชผักสมุนไพร วิถีไทบรู” มีทุกวันจันทร์และวันศุกร์ เวลา 10:30 น. เป็นต้นไป

ตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” สร้างวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับชุมชน

นายเดชา ฐิติธนานนท์ นักวิชาการปฏิรูปที่ดินชำนาญการพิเศษ กล่าวว่า เรื่องของการส่งเสริมเกษตรกร ตำบลดงหลวง อำเภอดงหลวง จังหวัดมุกดาหาร ปลูกผักอินทรีย์ ปลูกผักพื้นบ้านแบบผสมผสานตามฤดูกาล รวมถึงการรวมกลุ่มจัดตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” และก่อตั้ง “ตลาดพืชผักสมุนไพร วิถีไทบรู” เดิมทีเกษตรกรในพื้นที่ทำการเกษตรตามฤดูกาล พอหมดฤดูกาลผลิต เกษตรกรมีการไปรับจ้างทั่วไปในชุมชน ทาง ส.ป.ก.มุกดาหาร จึงพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเกษตรกร และเข้ามาสร้างความเข้มแข็งให้กับเกษตรกรในชุมชน โดยจัดอบรมให้องค์ความรู้ ส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งเกษตรกร มีศักยภาพ สามารถทำเกษตรอินทรีย์ได้มาตรฐาน อย่างเช่น การปลูกผักหวาน จึงเกิดเป็นสินค้าที่โดดเด่นคือชาผักหวาน ชาคุณภาพดีระดับ 4 ดาว ทั้งนี้ที่ผ่านมาเมื่อเกิดปัญหาเรื่องของผลผลิตที่มีมากขึ้น ส.ป.ก.มุกดาหาร จึงเสนอให้มีการจัดตั้งตลาด เพื่อนำผลผลิตที่มีมาขายที่ตลาด สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับเกษตรกร จึงเกิดเป็น “ตลาดพืชผักสมุนไพร วิถีไทบรู” ซึ่งเกษตรกรบันทึกรายได้ รายจ่ายของตลาดอย่างสม่ำเสมอ โดยมี นางสาวพรรณิภา วงศ์กะโซ่ ตำแหน่งรองประธานศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู เป็นผู้ดูแลบริหารจัดการ

ตั้ง “ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู” สร้างวัฒนธรรม สร้างรายได้ให้กับชุมชน

ทั้งนี้ ศูนย์วิสาหกิจชุมชนจุ้มเกษตรกรทายาทไทบรู ที่ได้รับการส่งเสริมการทำเกษตรอินทรีย์ และสนับสนุนการแปรรูปผลผลิต รวมไปถึงการมองหาช่องทางการตลาดของ ส.ป.ก.มุกดาหาร จนเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน นำมาสู่ตลาดพืชผักสมุนไพร วิธีไทบรู ที่มีการแลกเปลี่ยนสินค้า และวัฒนธรรม สร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนไทบรูแห่งนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม