โรบินฮู้ด คืออะไร ต่างจาก ผีน้อยในเกาหลี ตรงไหน

26 มิ.ย. 67

โรบินฮู้ด เมื่อเอ่ยถึงคำนี้ บางคนอาจจะนึกถึงวีรบุรุษในตำนาน ปล้นคนรวยมาช่วยคนจน หรือบางคนอาจจะนึกถึงแอปพลิเคชั่นส่งอาหาร แต่ในขณะเดียวกัน โรบินฮู้ด ในความเข้าใจของหลายคน ก็จะนึกถึงกลุ่มคนไทยที่ไปทำมากินอยู่ที่ต่างแดนแบบผิดกฎหมาย แล้วส่งเงินกลับมาให้ครอบครัวที่อยู่เมืองไทย

โรบินฮู้ด คืออะไร

สหรัฐอเมริกา ถือเป็นประเทศที่มีสถิติคนไทยลักลอบเข้าไปค้าแรงงานผิดกฎหมาย โดยใช้วิธีการเข้าไปในประเทศด้วยวีซ่าท่องเที่ยว แต่อยู่เกินกำหนด หรือพูดภาษาง่ายๆว่า "โดดวีซ่า" กลุ่มคนเหล่านี้มักถูกเรียกหรือเรียกตัวเองว่า "โรบินฮู้ด"

ที่มาของชื่อนี้ สันนิษฐานว่ามาจากตำนานจอมโจรโรบินฮู้ด (Robin Hood) ของอังกฤษ เป็นวีรบุรุษนอกกฎหมายขึ้นชื่อลือชาเรื่องการปล้นคนรวยเอาเงินไปช่วยคนจน ทำให้หลายคนนำคำนี้มาเปรียบเปรยกับแรงงานผิดกฎหมายที่มาปล้นคนรวย (ประเทศสหรัฐอเมริกาที่ร่ำรวยทั้งเงินทองและโอกาส) นำมาช่วยคนจนก็คือ คนข้างหลังที่อยู่ที่เมืองไทยนั่นเอง

ผีน้อย คืออะไร

ผีน้อย เป็นคำศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกกลุ่มคนไทยที่ลักลอบเดินทางไปทำงานอย่างผิดกฎหมายที่ประเทศเกาหลีใต้ โดยอาชีพที่ผีน้อยมักจะเข้าไปลักลอบทำงาน ได้แก่ กลุ่มแรงงานในภาคการเกษตร, พนักงานร้านนวด, แรงงานในโรงงาน, ลูกจ้างร้านค้า เป็นต้น

ที่มาของคำนี้ คาดว่ากลุ่มแรงงานผิดกฎหมายชาวไทยในเกาหลีใต้เริ่มใช้เรียกกันเอง ก่อนจะแพร่ไปสู่บุคคลภายนอกและสื่อจนใช้เรียกกันจนติดปาก อาจจะมีการอุปมาอุปไมยว่า ผี คือสิ่งที่มองไม่เห็น พวกเขาเป็นแรงงานผิดกฎหมายจึงต้องอยู่อย่างไร้ตัวตนไม่ต่างอะไรกับผีนั่นเอง

กระทรวงยุติธรรมเกาหลีใต้ ได้เผยแพร่รายงานเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. ระบุว่า มีชาวต่างชาติทั้งหมดราว 415,000 คน ที่อยู่ในเกาหลีใต้แบบผิดกฎหมาย โดยเป็นคนไทยถึง 145,810 คน สูงที่สุดแซงหน้าชาติอื่น เช่น เวียดนาม 79,366 คน จีน 64,151 คน ฟิลิปปินส์ 13,740 คน อินโดนีเซีย 12,172 คน และกัมพูชา 10,681 คน

อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงโรบินฮู้ดในสหรัฐอเมริกา และผีน้อยในเกาหลีใต้ ส่วนใหญ่ความรู้สึกในแง่ลบมักจะเกิดกับกลุ่ม "ผีน้อย" มากกว่า อาจจะเป็นเพราะโรบินฮู้ดเป็นตัวละครที่มาจากฝรั่ง เป็นฮีโร่นอกกฎหมาย แต่สำหรับผีน้อยเป็นคำที่ดูแล้วหม่นหมอง ประกอบกับสถิติคนไทยที่ลักลอบทำงานในเกาหลีใต้นั้นสูงขึ้นเรื่อยๆ และยังตกเป็นข่าวในแง่ลบอยู่บ่อยครั้ง เช่น ทะเลาะวิวาท ค้ายาเสพติด ฯลฯ ทำให้หลายคนมองกลุ่มผีน้อยว่าด้อยค่ากว่ากลุ่มโรบินฮู้ด ทั้งๆ ที่จะว่าไปแล้ว ทั้งโรบินฮู้ด และ ผีน้อย พฤติกรรมก็ไม่ต่างกันเลยเพราะเป็นกลุ่มคนที่ลักลอบเข้าเมืองไปทำมาหากิน ใช้ชีวิต ตั้งรกรากแบบผิดกฎหมายนั่นเอง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม