ก้าวไกลร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ เดินหน้าดัน คำนำหน้าตามสมัครใจ

29 มิ.ย. 67

 

ก้าวไกลร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ เฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียม พร้อมผลักดันก้าวต่อไปให้กฎหมาย คำนำหน้าตามสมัครใจ เป็นวาระหลักของสังคม 

วันที่ 29 มิ.ย. 67 พรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ และ สส.ของพรรคกว่า 50 คน ร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ (Thailand Pride) 

เพื่อยืนยันในสิทธิความเท่าเทียมทางเพศ และร่วมเฉลิมฉลองให้กับผู้มีความหลากหลายทางเพศหลังจากร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภาแล้ว 

ก้าวไกลร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ เดินหน้าดัน คำนำหน้าตามสมัครใจ

ขบวนเริ่มต้นจากหอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบ พระชนมพรรษา สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ผ่านถนนเสรีไทยและถนนลาดพร้าว ไปสิ้นสุดที่ศูนย์การค้าเดอะมอลล์บางกะปิ โดยพรรคก้าวไกลอยู่ในชุดขบวน “Alliances & LGBTQ Friends” เพื่อยืนยันถึงการเป็นแนวร่วมสำคัญของพี่น้องผู้มีความหลากหลายทางเพศ เพื่อ “คืนสิทธิ์ คืนศักดิ์ศรี ให้เราเท่ากัน” ผ่านการแก้กฎหมายและสร้างความตระหนักรู้ต่อสังคม โดยระหว่างทางมีประชาชนร่วมส่งเสียงให้กำลังใจอย่างคึกคัก 

ก้าวไกลร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ เดินหน้าดัน คำนำหน้าตามสมัครใจ

นายธัญวัจน์ กล่าวว่า งานไพรด์คือพื้นที่ที่ทุกคนจะแสดงความภาคภูมิใจในตัวเอง เป็นพื้นที่ของเสียงที่สังคมไม่เคยให้ความสำคัญและได้ยิน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเพศหรือการเรียกร้องความเป็นธรรมในเรื่องอื่นๆ ดังนั้น ตลอดเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สส.พรรคก้าวไกลได้เดินทางไปร่วมขบวนไพรด์ที่จัดขึ้นในหลายจังหวัดทั่วประเทศ จนกระทั่งเวียนมาบรรจบที่งานไทยแลนด์ไพรด์วันนี้ เพื่อร่วมยืนยันว่าเราได้ยินเสียงของผู้มีความหลากหลายทางเพศทุกคน ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่แห่งใดในประเทศนี้ก็ตาม 

ก้าวไกลร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ เดินหน้าดัน คำนำหน้าตามสมัครใจ

“งานไพรด์ในปีนี้จัดขึ้นมากกว่า 23 จังหวัดทั่วประเทศ และในปีถัดไปจะจัดเพิ่มอีกหลายจังหวัด แต่สิ่งหนึ่งที่เราต้องร่วมยืนยันกันให้หนักแน่นคือ งานไพรด์เป็นพื้นที่ของทุกคน เป็นพื้นที่ของการสะท้อนเสียงเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่พื้นที่สำหรับการเพิ่มยอดขายหรือหาประโยชน์ส่วนตัวอย่างไม่ถูกต้อง หากยืนยันร่วมกันได้เช่นนี้ ชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศจะเดินหน้าขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเข้มแข็งต่อไปแน่นอน” นายธัญวัจน์ กล่าว 

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า ถึงแม้วันนี้ร่าง พ.ร.บ.สมรมเท่าเทียมจะผ่านความเห็นชอบของวุฒิสภา และเตรียมประกาศใช้เป็นกฎหมายภายในปีนี้แล้ว ซึ่งถือเป็นก้าวแรกของความเท่าเทียมทางเพศที่ทุกภาคส่วนต่อสู้มายาวนานหลายทศวรรษ แต่ก็ยังมีอีกหลายประเด็นความเท่าเทียมที่เราต้องร่วมกันผลักดันต่อ 

ก้าวไกลร่วมขบวน ไทยแลนด์ไพรด์ เดินหน้าดัน คำนำหน้าตามสมัครใจ

โดยในก้าวต่อไป พรรคก้าวไกลเตรียมเสนอ “ร่าง พ.ร.บ.คำนำหน้าตามสมัครใจ” เข้าสู่สภาฯ อีกครั้งในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อคืนสิทธิการเลือกคำนำหน้านามให้สอดคล้องกับเจตจำนงและอัตลักษณ์ทางเพศของแต่ละบุคคล ลดอุปสรรคในการดำเนินชีวิตและการยืนยันตัวตนในงานทะเบียนราษฎรต่างๆ รวมถึงเตรียมผลักดันกฎหมายอื่นๆ ในประเด็นการคุ้มครองอาชีพผู้ให้บริการทางเพศ (Sex Worker) การสอนเพศศึกษาในโรงเรียน การสนับสนุนสุขภาพทางเพศ และการแก้ปัญหาการเลือกปฏิบัติทางเพศในสังคมต่อไป 

ขณะที่ นายพิธา กล่าวว่า ขอขอบคุณประชาชน ภาคประชาสังคม ภาคเอกชน พรรคการเมือง และทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมในการผลักดันร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จได้ ถือเป็นก้าวแรกในการสร้างความเสมอภาคเท่าเทียมทางเพศให้เกิดขึ้นจริงในสังคมไทย โดยพรรคก้าวไกลพร้อมก้าวไปต่อกับทุกคนด้วยชุดกฎหมายที่จะเปลี่ยนประเทศไทยให้คนทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพเสมอภาคเท่าเทียมกัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม