เอ๋ ปารีณา งานเข้า! กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย

1 ก.ค. 67

 

เอ๋ ปารีณา งานเข้า! กกต.สั่งดำเนินคดีอาญา ปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่องในส่วนที่กล่าวหา สีหเดช ไกรคุปต์ 

วันที่ 1 ก.ค. 67 เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต. สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต สส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ นางนุสรา บุญสวัสดิ์ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง สส. 2561 มาตรา 73 (1) ประกอบมาตรา 158 วรรคหนึ่ง หลังไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง สส. คือวันที่ 11 พ.ค. 66 น.ส.ปารีณา และนางนุสราได้ร่วมกันแจกเงินให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายราย รายละ 1,000 บาท ที่บ้านหลังหนึ่ง ซอย 11 หมู่ที่ 4 ต.หนองโพ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี 

ซึ่งเป็นบ้านของนางนุสรา เพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ นายสีหเดช ไกรคุปต์ ผู้สมัคร สส.ราชบุรี เขต 3 หมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย พี่ชายของน.ส.ปารีณา 

โดยพฤติการณ์พบว่า กำนันอำเภอโพธารามได้รับแจ้งก่อนหน้าว่าวันดังกล่าวจะมีการจัดประเพณีทำบุญอัฐิบังหน้า เมื่อถึงวันที่ 11 พ.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.โพธาราม ชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่สำนักงานกกต. ราชบุรี ได้ลงไปตรวจสอบ พบมีชาวบ้านเข้าออกบ้านหลังดังกล่าวจำนวนมาก และมีพยานให้ถ้อยคำว่าวันดังกล่าวได้ยิน บุคคล ซึ่งพักอาศัยใกล้เคียงกับบ้านของตนพูดคุยกันว่ามีการแจกเงินที่บ้านหลังนี้เวลา 10.00 น. จึงขับรถจักรยานยนต์เข้าไป และได้พบกับ น.ส.ปารีณา กำลังพูดคุยกับชาวบ้านซึ่งตนเองไม่รู้จัก และเมื่อ น.ส.ปารีณาเห็นหน้าพยาน ก็ให้ชายซึ่งแต่งกายชุดสีดำนำเงินมาให้ตนจำนวน 1,000 บาท ซึ่งตนเข้าใจว่า เป็นการให้เงิน เพื่อให้ลงคะแนนแก่ผู้สมัครเบอร์ 1 ซึ่งเมื่อพิจารณาถ้อยคำของพยานน่าเชื่อว่า ให้ถ้อยคำไปตามที่ได้ประสบมาด้วยตนเอง รวมถึงยังมีพยานรายอื่นที่ให้การสอดคล้องกัน 

กกต.จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง ส่วนนายสีหเดช ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำดังกล่าวของ น.ส.ปารีณา และนางนุสรา จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่องในส่วนที่กล่าวหานายสีหเดช

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวการเมือง เป็นกระแส