ม.พิษณุโลก เลิกจ้างอาจารย์ 1 คน พัวพันซื้อ-ขายวุฒิการศึกษา

4 ก.ค. 67

ม.พิษณุโลก ลงโทษเลิกจ้างอาจารย์ 1 คน พัวพันซื้อ-ขายวุฒิการศึกษาและดำเนินคดีตามกฎหมายถึงที่สุด

(4 ก.ค.67) มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้ออกประกาศมหาวิทยาลัย เรื่อง ชี้แจงกรณีข่าวแอบอ้างการซื้อขายปริญญาบัตรของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต ว่าตามที่ปรากฎในข่าว และสื่อโซเซียล ระบุผู้เสียหายรายหนึ่งถูกประธานมูลนิธิดัง แอบอ้างซื้อขายปริญญาบัตร ของนักศึกษาหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต คณะกรรมการมหาวิทยาลัยพิษณุโลกสืบหาข้อเท็จจริง

โดยทางมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการประชุมคณะกรรมการฯ สืบหาข้อเท็จจริงจากพยานหลักฐานพบว่า มีอาจารย์ในมหาวิทยาลัย 1 ท่าน มีส่วนเกี่ยวข้องในการร่วมกระบวนการดังกล่าว พิจารณาแล้วมีมูลความจริง ทางมหาวิทยาลัยพิษณุโลกจึงได้ดำเนินการลงโทษตามข้อบังคับของมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ.2566 เป็นความผิดวินัยร้ายแรง ตามข้อ 5.2 (52.1 ทุจริตต่อหน้าที่ หรือจงใจใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ และ ข้อ 54 (54.2) กรณีกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงตามข้อ 52 ให้ลงโทษบอกเลิกสัญญาจ้าง และดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

โดยช่วงบ่ายวันนี้ ดร.มานพ เกตุเมฆ รองอธิการบดีฝ่ายบริหาร มหาวิทยาลัยพิษณุโลก ได้ออกมาชี้แจงความคืบหน้าล่าสุดว่า นักศึกษาที่เป็นข่าวอยู่ในปัจจุบันนั้น ยังเป็นนักศึกษาปัจจุบันอยู่ เริ่มมาสมัครในระบบออนไลน์ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2566 เพิ่งจะเริ่มเรียน ในคณะรัฐประศาสนศาสตร์ ส่วนกรณีที่มีข่าวออกไป ขอชี้แจ้งว่าถ้านักศึกษาไม่มาเรียน ถึงแม้ว่าจะสมัครแล้วแต่ไม่มาเรียนก็จะหมดสิทธิเป็นนักศึกษา จะต้องคัดชื่ออกตามระเบียบวัดผลประมวลผลของมหาวิทยาลัยอยู่แล้ว

1720088485998

กรณีที่บางท่านไปแอบอ้างกับนักศึกษาท่านนี้ ทางมหาวิทยาลัยไม่รับทราบอะไรเลย รู้เพียงอย่างเดียวว่ามีนักศึกษามาสมัครกับทางมหาวิทยาลัย ก็รับเข้าไว้ในระบบทั้งหมด มีการจัดการเรียนการสอนตามปกติ เมื่อเรียนแล้วถ้าครบหลักสูตรก็จะอนุมัติให้จบตามนั้น ถ้าเรียนไม่ครบหลักสูตร ก็ไม่สามารถออกวุฒิทางการศึกษาให้กับนักศึกษาได้ เพราะการจะจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยไปได้นั้นยังมีอีกหลายขั้นตอน อย่างแรกคือ คณบดีต้องรับทราบ รายชื่อนักศึกษา เข้าคณะกรรมการวิชาการ เข้าคณะกรรมการบริหาร ของทางมหาวิทยาลัยเพื่ออนุมัติจบ ขั้นตอนมีหลายขั้นตอน ถ้ามีคนอื่นไปแอบอ้างว่าสามารถที่จะหาวุฒิมาให้โดยวิธีลัด ทางมหาวิทยาลัยพิษณุโลก ขอแจ้งว่าไม่เป็นความจริง

ส่วนผลการสอบสวนโดยคณะกรรมการศึกษาข้อเท็จจริง ได้มีการสอบสวนว่ามีอาจารย์ นักศึกษา หรือเจ้าหน้าที่ ท่านใดไปเกี่ยวข้องหรือไม่นั้น ตอนนี้ตรวจสอบออกมาแล้วพบว่า มีบุคคลากร 1 ท่าน ที่ไปเกี่ยวข้องตรงนั้น และจากหลักฐานจากคลิปที่มีการปล่อยออกมาตามสื่อโซเชียลต่างๆ ว่าเป็นเสียง เป็นไลน์ จากอาจารย์ท่านนี้จริง คณะกรรมตรวจสอบจึงมีมติว่า อาจารย์คนนี้มีความผิดตามข้อบังคับ การบริหารบุคคลของมหาวิทยาลัย จะต้องยกเลิกสัญญาจ้าง เพราะว่ามหาวิทยาลัยพิษณุโลก เป็นมหาวิทยาลัยเอกชน นอกจากยกเลิกสัญญาแล้ว ยังได้มอบหมายทางด้านกฎหมาย นิติกรของมหาวิทยาลัย ไปดำเนินการทางคดี ไปแจ้งความที่ สถานีตำรวจภูธรเมืองพิษณุโลกต่อไป และนอกจากอาจารย์ท่านนี้แล้ว ใครที่เกี่ยวข้อง ที่เป็นบุคคลภายนอก ทำให้มหาวิทยาลัยชื่อเสียงเสียหาย หรือทำผิด ทำให้มหาวิทยาลัยเสียหาย ก็จะต้องดำเนินคดีตรงนี้ด้วย.

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส