เปิดเมนูแซ่บ ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา กินได้ ไม่อันตราย

5 ก.ค. 67

เปิดเมนูแซ่บ ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา กินได้ ไม่อันตราย ทำให้อร่อยได้สารพัดเมนู

กลายเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจ สำหรับการแพร่ระบาดของ ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา ที่ทำลายระบบนิเวศแหล่งน้ำของไทย กำจัดยากเพราะฤทธิ์เยอะ เป็นสัตว์นักล่าที่ทำเอาสัตว์ท้องถิ่นล้มตายจำนวนมาก จนหลายพื้นที่ต้องประกาศจับตาย เพราะเกรงว่าสุดท้ายแล้วจะไม่ทันกาล

อย่างไรก็ตาม นอกจากจะกำจัดตามวิธีการทั้งตามธรรมชาติแล้ว อีกวิธีหนึ่งที่ได้ผลก็คือ การนำมารับประทาน หลายคนอาจจะสงสัยว่า ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา รับประทานได้หรือไม่ บอกได้เลยว่า รับประทานได้ ไม่ต่างกับปลาชนิดอื่นๆ ปลาชนิดนี้มีรสชาติอร่อยไม่แพ้ปลานิล สามารถทำให้อร่อยได้สารพัดเมนูเลยทีเดียว

1720161050230_1

กรมประมงได้แนะนำให้เกษตรกรและประชาชนจับ ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา มาปรุงเป็นอาหาร เริ่มจากเมนูที่หลายคนคุ้นเคยนั่นคือ "ปลาแดดเดียว" หากจับได้ตัวเล็กๆ สามารถนำมาทอดกรอบทั้งตัวจิ้มกับพริกน้ำปลา หรือถ้ามีขนาดใหญ่สามารถแล่เนื้อออกมา ปลาหมอคางดํามีก้างใหญ่ เลาะเนื้อได้ไม่ยาก นำมาปรุงรส ตากแดดให้พอแห้ง ทอดให้เหลืองกรอบกินคู่กับข้าวสวยร้อนๆ เข้ากันดีนัก

อีกหนึ่งเมนูที่แนะนำคือ "ปลาหวาน" นำ ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา แล่เฉพาะเนื้อปลาออกมาหั่นเป็นเส้นๆ แล้วปรุงรสตามกรรมวิธีทำปลาหวานที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ทุกเสียงยืนยันว่า ความอร่อยไม่แพ้ปลาริวกิวหวานที่หลายคนชอบรับประทานกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีอีกสารพัดเมนูที่เพียงแค่ดัดแปลงจากปลาที่คุ้นเคย หันมาใช้ปลาหมอคางดํา หรือ ปลาหมอสีคางดํา เป็นวัตถุดิบหลักแทน เช่น แกงส้มปลา จะทำเป็นแกงส้มปลาสดหรือปลาทอดแบบแกงส้มแป๊ะซะก็แล้วแต่ความชอบ ขนมจีนน้ำยาปลา ไส้อั่วปลา ข้าวเกรียบปลา หรือจะนำมาหมักเป็นปลาร้าก็แซ่บหลาย

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม