อสม.ขอนแก่นเดือด ค้านสุดทิ่ม ร่างพ.ร.บ.อสม.เกษียณอายุ 70 ปี  

8 ก.ค. 67

อสม.ขอนแก่นเดือด ค้านสุดทิ่ม หลังรัฐบาลเสนอ ร่างพ.ร.บ.อสม.เกษียณอายุ 70 ปี มั่นใจอสม.ทั่วประเทศไม่เห็นด้วย เพราะทุกคนทำด้วยใจ ขอทำหน้าที่ไปจนตาย 

วันที่ 8 ก.ค. 67 จาการลงพื้นที่สำรวจความคิดเห็น ภายหลังจากที่รัฐบาลเสนอ ร่างพ.ร.บ.อสม.อายุ 70 ปี ต้องพ้นสภาพจากตำแหน่ง ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ของ อสม.ทั่วประเทศอย่างมากในขณะนี้ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับขอเสนอดังกล่าวที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ 

อสม.ขอนแก่นเดือด ค้านสุดทิ่ม ร่าง พ.ร.บ.อสม.เกษียณอายุ 70 ปี  

โดย น.ส.เกศริน แสงสวัสดิ์ อสม.เทศบาลนครขอนแก่น กล่าวว่า หากร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวผ่าน และมีผลบังคับใช้ ยืนยันว่ามีผลกระทบแน่นอน เพราะก่อนหน้านี้ อสม.ทำงานไม่มีค่าตอบแทน ทุกคนทำด้วยใจ แต่พอมีค่าตอบแทนมีเงินเดือนจะมาทำแบบนี้ไม่ได้ อสม.ทุกคน และทุกพื้นที่ทำงานเกินเงินเดือน ลงพื้นที่ตลอดเวลา แม้หลายคนจะมีอายุเยอะ ก็จะมี อสม.รุ่นน้องคอยดูแล และทำงานร่วมกันเป็นทีม เพราะ อสม.ทำงานที่ตนเองรัก ทำงานแบบจิตอาสา และจะทำงานนี้ไปจนวันตาย 

อสม.ขอนแก่นเดือด ค้านสุดทิ่ม ร่าง พ.ร.บ.อสม.เกษียณอายุ 70 ปี  

หาก อสม.ใหม่ที่จะเข้ามาทำหน้าที่ให้อายุไม่เกิน 70 ปี ประเด็นนี้นั้นยอมรับได้ แต่คนเก่าแก่ที่เคยทำกันมาก็ไม่ต้องไปปลด ให้ทุกท่านได้ทำหน้าที่ไปจนกว่าจะตายหรือทำงานไม่ไหวก็จะลาออกเอง ซึ่งรัฐบาลกลัวว่า อสม.อายุเยอะจะมีปัญหาเรื่องสุขภาพ กระทบต่อการทำงาน โดยส่วนตัวขอบอกเลยว่าไม่มีทาง เพราะเราทุกคนอบรมและดูแลเรื่องสุขภาพตลอด ถ้ามองกลับกันรัฐบาลมาออกแบบที่จะปลดแบบนี้ยิ่งจะทำให้ อสม.อายุเยอะตายไวขึ้น เพราะไม่มีอะไรทำ ดังนั้นรัฐบาลต้องมองดูคนเก่าด้วย อย่าให้ความสำคัญกับคนใหม่เยอะ เพราะคนที่เข้ามาใหม่อาจจะเห็นว่ามีรายได้จึงได้สมัครเข้ามา 

อสม.ขอนแก่นเดือด ค้านสุดทิ่ม ร่าง พ.ร.บ.อสม.เกษียณอายุ 70 ปี  

น.ส.เกศริน กล่าวต่อว่า หากยืนยันว่าจะปลดจริงๆ อสม.เทศบาลนครขอนแก่นจะไม่ยอม เพราะถ้าทำแบบนี้จะทำให้ อสม.ที่ร่วมสร้างกันมาตั้งแต่ยังไม่มีค่าตอบแทนจะสู้และไม่ยอมเด็ดขาด หลังจากที่มีค่าตอบแทนเดือนละ 2,000 บาทต่อเดือนมี อสม.ใหม่ สนใจเข้ามาเยอะขึ้น เพราะมีค่าฌาปนกิจเพิ่มขึ้นด้วยจาก 150,000 บาท เพิ่มเป็น 540,000 บาท ดังนั้นการตอบแบบสอบถามที่ออกมาในช่วงนี้บอกได้เลยว่าทุกคนไม่พอใจ และไม่มีใครยอมแน่นอน

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส