เตือน!รัฐบาลคิดให้ดี เดี๋ยวตกม้าตาย กรณีเฉือนอุทยานฯทับลานออก 2.6 แสนไร่

9 ก.ค. 67

นักวิชาการโคราชเตือน!รัฐบาลคิดให้ดี เดี๋ยวตกม้าตาย กรณีเฉือนอุทยานฯทับลานออก 2.6 แสนไร่

หลังจากรัฐบาลเตรียมกันพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 2 แสนไร่ ออกมาเพื่อออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 ให้กับชาวบ้านที่ยังมีข้อขัดแย้งว่า บุกรุกที่อุทยานฯ หรืออุทยานฯ ประกาศทับที่ชาวบ้าน หรือไม่ ทำให้เกิดกระแสการคัดค้านกับนโยบายนี้อย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวในสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีการติดแฮชแท็ก #Saveทับลาน

วันนี้ (9 ก.ค. 67) นายทวินสันต์ โลณานุรักษ์ นักวิชาการอิสระจังหวัดนครราชสีมา ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นกับเรื่องนี้ว่า กรณีกระแสแฮชแท็ก Save ทับลาน ที่กำลังติดเทรนด์โซเชียลขณะนี้นั้น เนื่องจากมาในช่วงที่รัฐบาลกำลังพยายามผลักดันนโยบายให้ต่างชาติ สามารถเช่าที่ดิน 99 ปี และซื้อคอนโดมิเนียมได้ 75% พอดี ซึ่งประชาชนรู้สึกกังวลใจกลายเป็นที่ถกเถียงในสังคมวงกว้างว่าอาจจะเข้าข่ายการขายชาติ และเอื้อประโยชน์ให้นายทุนต่างชาติเข้ามาถือครองที่ดินในประเทศไทย

เมื่อมีเรื่องที่รัฐบาลพยายามกันเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมากว่า 2.6 แสนไร่อีก ซึ่งเกี่ยวข้องกับการกันพื้นที่ป่าอุทยานแห่งชาติ มาให้คนทั่วไปใช้ประโยชน์ ก็ทำให้คนกังวลว่าจะกลายเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับนายทุนอีก ดังนั้นจึงทำให้คนไทยพากันออกมาติดแฮชแท็ก “Save ทับลาน” เป็นจำนวนมาก เพราะต้องยอมรับว่าที่บริเวณอุทยานแห่งชาติทับลาน แถวอำเภอวังน้ำเขียวปัจจุบัน ก็มีเรื่องเดิมที่รีสอร์ตต่างๆ มาปลูกสร้างบนที่ สปก.ซึ่งถูกดำเนินคดีและศาลตัดสินให้รื้อถอนออกอยู่ประมาณ 400 ราย

ซึ่งก็ยังไม่สามารถรื้อถอนออกหมด และยังมาเอาพื้นที่อุทยานแห่งชาติทับลานมาใช้ประโยชน์เพิ่มอีก แต่ก็มีชาวบ้านซึ่งอาศัยอยู่ที่เดิม เรื่องนี้ก็ต้องกันพื้นที่ให้เขาสามารถทำกินอยู่ในพื้นที่ได้ ยกเว้นแต่ถ้าชาวบ้านนำไปขายให้กับนายทุน แล้วนายทุนนำไปใช้ทำโรงแรม รีสอร์ตใหญ่โต ก็ต้องจัดการดำเนินคดีตามกฎหมายให้ถึงที่สุด เพราะการที่จะนำพื้นที่อุทยานแห่งชาติ มาพัฒนาเป็นโรงแรม รีสอร์ต หรือที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่ จะกระทบต่อความเป็นมรดกโลก ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ด้วย ดังนั้นรัฐบาลจะทำอะไรก็ควรคิดให้ดี เดี๋ยวจะตกม้าตายเสียก่อน เพราะอุทยานแห่งชาติทับลาน มีพื้นที่แค่ 1 ล้านกว่าไร่ ถ้าเอาไปอีกกว่า 2.6 แสนไร่ อีกหน่อยก็คงจะไม่เหลืออะไรแล้ว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม