สรุปไทม์ไลน์ เหตุการณ์สำคัญก่อนและหลัง "โดนัลด์ ทรัมป์" ถูกยิง

14 ก.ค. 67

สรุปไทม์ไลน์ เหตุการณ์สำคัญก่อนและหลัง โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกยิงบนเวทีหาเสียง ใน รัฐเพนซิลเวเนีย โดย "ทรัมป์" บาดเจ็บเล็กน้อยที่ศีรษะ มีผู้เสียชีวิต 2 ราย รายแรกคือ มือปืน รายที่ 2 เป็นผู้ร่วมงาน

- เมื่อวันที่ 13 ก.ค. เวลา 18.15 น. ตามเวลาท้องถิ่น รัฐเพนซิลเวเนีย สหรัฐฯ "โดนัลด์ ทรัมป์" ตัวแทน พรรครีพับลิกัน ลงชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีคนใหม่ กำลังปราศรัยหาเสียงอยู่บนเวทีที่ เมืองบัตเลอร์ รัฐเพนซิลเวเนีย ถูกคนร้ายลอบยิงได้รับบาดเจ็บที่บริเวณหูด้านขวา

- เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกรูขึ้นตั้งกำแพงมนุษย์ล้อมรอบตัว และพา "ทรัมป์" หลบใต้โพเดียมหาเสียง ก่อนรีบพาเขาลงจากเวที แม้เหตุการณ์จะคาบเกี่ยวกับความเป็นความตายทว่า "ทรัมป์" ยังชูกำปั้นอหังการ์ แสดงออกถึงความไม่กลัวเกรงต่อสิ่งใด

โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกยิง

- ทีมอารักษาพา "ทรัมป์" ส่งโรงพยาบาล ขณะที่ทีมโฆษกของทรัมป์ ระบุว่า "เขาปลอดภัยดี" ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่รับมือได้เป็นอย่างดีต่อเหตุการณ์เป็นภัยต่อชีวิตบุคคลระดับสูง

afp__20240714__363y3mb__v1__h_1

- สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุยิง โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกวิสามัญเสียชีวิต และโชคร้ายมีผู้มาร่วมงานเสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย

- โกลดิงเจอร์ อัยการเขตบัตเลอร์เคาน์ตีกล่าวว่าเขาได้รับแจ้งว่า มือปืนอยู่บนอาคารที่อยู่ติดกับสถานที่จัดงาน คาดคนร้ายใช้ปืนไรเฟิลส่องมาจากระยะไกลก่อเหตุลอบทำร้ายทรัมป์

โดนัลด์ ทรัมป์ ถูกยิง

- โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนปัจจุบันและผู้แข่งขันชิงชัยในศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐปลายปีนี้ (5 พ.ย.) ได้ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น โดยระบุว่า "ไม่มีที่สำหรับความรุนแรงแบบนี้ในอเมริกา มันแย่มาก คือเหตุผลหนึ่งว่าทำไมเราต้องหลอมรวมประเทศนี้เป็นหนึ่ง เราจะเป็นแบบนี้ไม่ได้ เรายอมรับสิ่งนี้ไม่ได้"

โจ ไบเดน

- บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ออกแถลงการณ์ประณามเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเช่นกัน โดยระบุว่า "ความรุนแรงทางการเมืองไม่มีวันมีที่ยืนในประชาธิปไตยของเราเด็ดขาด"

- การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะถูกจัดขึ้นในวันอังคารที่ 5 พ.ย. โดย "โจ ไบเดน" วัย 80 ปี ประกาศตัวลงชิงชัยตำแหน่งผู้นำสหรัฐฯ เช่นเดียวกับ "โดนัลด์ ทรัมป์" วัย 76 ปี ที่กลับมาแก้มือ

- เอฟบีไอ เผยข้อมูลเกี่ยวกับตัวตนของมือปืนผู้ก่อเหตุพยายามลอบสังหาร อดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ คือ โทมัส แมทธิว ครูกส์ (Thomas Matthew Crooks) วัย 20 ปี เป็นชาวเมืองเบเธล พาร์ก ในรัฐเพนซิลเวเนีย และถูกเจ้าหน้าที่วิสามัญ สำหรับแรงจูงใจในการก่อเหตุ ยังไม่เป็นที่แน่ชัด 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม