"สนธิญา" ร้อง ป.ป.ช. สอบการทำผิดจริยธรรมร้ายแรง พญ.เกศกมล

16 ก.ค. 67

"สนธิญา" ร้อง ป.ป.ช. สอบการทำผิดจริยธรรมร้ายแรง พญ.เกศกมล ปมปัญหาเรื่องวุฒิการศึกษา

16 ก.ค. 67 นายสนธิญา สวัสดี อดีตผู้สมัครสว. เดินทางไปที่ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. เพื่อร้องสอบการทำผิดจริยธรรมร้ายแรง ของ พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว.คะแนนอันดับ 1 ที่มีปัญหาเรื่องวุฒิการศึกษา ว่าอาจเป็นวุฒิที่จ่ายเงินซื้อมา และไม่ได้มีการรับรองในไทย

นายสนธิญา บอกว่า ก่อนหน้านี้เพิ่งทราบว่า พญ.เกศกมล เคยอยู่ในคณะกรรมาธิการการกฎหมายการยุติธรรมและสิทธิมนุษยชนของรัฐสภาชุดที่แล้ว ซึ่งเป็นคณะกรรมการชุดเดียวกันกับที่ตัวเองเคยอยู่ แต่ที่ผ่านมาขณะทำงานตัวเองไม่เคยได้ยินชื่อของ พญ.เกศกมล มาก่อน

21_19

ส่วนประเด็นเรื่องวุฒิการศึกษาที่ได้มาจาก California University FCE ซึ่งเป็นบริษัทที่รับเทียบโอนคุณวุฒิ ไม่ได้มีการรับรองตำแหน่งทางวิชาการตามกฏหมายไทย วันนี้ตัวเองจึงมายื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบในส่วนของจริยธรรมร้ายแรง เพราะ การที่นำวุฒิดังกล่าวไปยื่นใส่ใบข้อมูลคุณสมบัติ สว.2 หรือ สว.3 กับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อใช้ในการเลือกตั้ง สว. ถือว่าผิด พรป.มาตรา 77(4) จูงใจให้บุคคลเข้าใจผิดในคุณสมบัติ

นายสนธิญา บอกอีกว่า ขณะนี้ตัวเองกำลังศึกษาต่ออยู่ในระดับปริญญาโทในประเทศไทยซึ่งตัวเองได้สอบถามทาง กกต.ว่าสามารถลงคุณสมบัติส่วนนี้ได้หรือไม่ ได้รับการตอบกลับว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นต้องย้อนกลับมาดูว่าการที่ พญ.เกศกมล นำวุฒิการศึกษาไปลงในลักษณะนี้เจตนาเป็นอย่างไรและได้ประโยชน์หรือไม่ และทำให้การเลือกตั้งไม่สุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองได้ข้อมูลว่ามีผู้สมัครจากจังหวัดขอนแก่นท่านหนึ่ง บอกกับตัวเองว่าลงคะแนนเลือก พญ.เกศกมล เพราะเห็นว่ามีคุณสมบัติทางการศึกษาเหมาะที่จะเป็นสมาชิกวุฒิสภา

20_17

นายสนธิญา มองว่า ถ้าวุฒิการศึกษาที่จบมาจากต่างประเทศ ของ พญ.เกศกมล ใช้ในทางส่วนตัวสามารถทำได้ แต่เมื่อไหร่ที่นำไปใช้ประโยชน์ในทางราชการจะถือว่าขัดต่อกฏหมายแน่นอน

เมื่อสอบถามว่าก่อนหน้านี้ในการแถลงข่าวชี้แจงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา มีการกล่าวอ้างว่า ได้ส่งหนังสือไปถึง กกต.เพื่อสอบถามแล้วว่าสามารถใส่วุฒิการศึกษาลงในการสมัคร สว.ได้หรือไม่ ซึ่งทาง กกต.ก็อนุญาตนิสัยได้ในส่วนของคุณสมบัติประสบการณ์ นายสนธิญา มองว่า สิ่งสำคัญคือ คุณวุฒิตำแหน่งศาสตราจารย์ ได้มาอย่างไม่ถูกต้อง ทางการไทยไม่รับรอง แต่กลับนำไปใช้ในการเลือกตั้ง สว. แค่นี้ก็ถือว่าไม่ถูกต้องแล้ว ขณะเดียวกันทนายความและกลุ่มคนที่ไปแถลงข่าวชี้แจงกรณีดังกล่าว หากมีความชัดเจนว่าสิ่งที่แถลงข่าวไม่เป็นความจริง ก็จะเข้าข่ายนำข้อความอันเป็นเท็จลงสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งตัวเองเตรียมจะร้องกองบัญชาการตำรวจนครบาลตรวจสอบเอาผิดเรื่องนี้ภายในสัปดาห์หน้า

19_19

ขณะเดียวกันในส่วนของการร้องป.ป.ช.วันนี้นอกจากจะให้ตรวจสอบจริยธรรมร้ายแรง ก็จะนำหลักฐานที่มีส่งให้ทาง ป.ป.ช.ไต่สวนพิจารณาวินิจฉัยและส่งศาลฎีกา ซึ่งส่วนตัวมองว่าวันนี้หาก พญ.เกศกมล ลาออกจากการเป็นสว.สถานการณ์ต่างๆน่าจะคลี่คลายไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม