ดำรงค์-ชัยวัฒน์ ประสานเสียงให้รัฐฟังเสียงประชาชน ปมที่ดินทับลาน รับไม่ได้ มติ ครม.สอดไส้เอื้อนายทุน

18 ก.ค. 67

ดำรงค์-ชัยวัฒน์ ประสานเสียงให้รัฐรับฟังประชาชน ปมที่ดินทับลาน รับไม่ได้ มติ ครม.มีการสอดไส้นิรโทษกรรมให้นายทุนรุกป่า

นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ และ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักอุทยานฯ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ คลุกวงใน ถามตรงถามจริงกับประเด็น "เปิดหน้าชนคนสอดไส้ ครม. - คทช. ลักหลับทับลาน" โดยระบุว่า ที่ดิน 260,000 ไร่ที่จะเฉือนจากป่าทับลาน เป็นที่ดินที่มีข้อพิพาท และเป็นคดีความ

1721288412621

นายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ระบุว่า การปรับปรุงแผนเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1:4000 (ONE MAP) นั้นมีปัญหาเพราะเรื่องนี้มีผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด 3 กรม แต่เอามาเป็นกรรมการแค่กรมเดียว One Map เอาไปหากินก็ได้ เอาไปทำดีก็ได้ ตัดให้นายทุนก็ได้ ตัดให้ชาวบ้านก็ได้ แต่ที่ผ่านมาชาวบ้านไม่เคยได้รับ คดีรุกป่าที่จับได้ที่ป่าทับลานล้วนเป็นผู้มีอันจะกิน แทนที่จะเอาที่ดินมาให้คนจนในวังน้ำเขียว กลับเอาไปให้นายทุน แล้วนายทุนที่จับมาก็ไม่มีตัวตน ไม่มีโฉนด ไม่มีเจ้าของ คนรวยก็ให้ชาวบ้านเป็นนอมินี เป็นผู้ต้องหา ติดคุกบ้าง รอลงอาญาบ้าง ใช้คนจนบังหน้า หากทำสำเร็จที่ทับลาน คิวต่อไปคือ เสม็ด ภูเก็ต เกาะช้าง ตนอยากถามหน่อยว่า เกาะเสม็ดเป็นดินทราย เหมาะกับการทำการเกษตรหรือไม่

1721289536455

นายชัยวัฒน์เผยว่า มีการสอดไส้หลายอย่างในมติ ครม.เรื่องที่ดิน ตนได้รับหนังสือจากผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อ 3-4 อาทิตย์ที่แล้วว่า มีการระบุด้วยว่าให้ชะลอการจับกุม ขอให้อัยการสั่งไม่ฟ้อง ที่ขอมาคือเป็นเรื่องเหนือกฎหมายทุกอย่าง มติเสียงส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องป่าทับลาน ควรรับฟังเสียงของประชาชน ถ้าไม่ฟังก็อยากทำอะไรก็ทำไปเลย สิ่งที่ตนอยากเห็นคือความเป็นธรรมต่อป่าไม้ ยังยืนยันว่าหากทับลานทำได้ ต่อไปก็จะต้องไปถึงเสม็ด ภูเก็ต เกาะช้าง ดอยสุเทพ

1721289529345

นายดำรงค์ พิเดช กล่าวเสริมว่า ตนเพิ่งรู้เรื่องการสอดไส้ ถือว่าเป็นเรื่องอัปยศที่สุดตั้งแต่มีมติ ครม.มา เป็นไปได้อย่างไรที่เอามติ ครม.มาล้มล้างกฎหมาย ทับลานเป็นของคนไทยทุกคน ชาวบ้านในทับลานหลายคนไม่มีที่ทำกิน แต่เศรษฐีเลือกได้จะเอาที่ไหน คุณมาเอาเปรียบแบบนี้ไม่ได้ ใช้นักการเมืองล้างความผิด อยากให้มีการเผยแพร่เอกสารและมติ ครม.นี้ เรื่องนี้รัฐบาลต้องแยกปลาออกจากน้ำ ชาวบ้านก็ได้ทำกินต่อไปในที่ดินของตัวเอง แต่พวกนายทุนที่รุกป่าแล้วโดนดำเนินคดีจะต้องถูกแยกออกมา เรื่องนี้ มติ ครม.จะใหญ่กว่ากฎหมายไม่ได้ หากรัฐบาลไม่ฟังเสียง ปล่อยให้นายทุนรวมหัวกับข้าราชการฮุบที่ดินมรดกของชาติ เชื่อว่าประชาชนจะลุกกันขึ้นมาต่อสู้ต่อต้านแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม