มฤตยูใต้น้ำจับตาย! ปลาหมอคางดำ ปล่อยกะพงขาวนักล่าลุยกำจัด หวังคุมปลาปีศาจ (คลิป)

23 ก.ค. 67

ประกาศจับปลาหมอคางดำจากประมง จ.สงขลา ตั้งแต่ต้นเดือนที่ผ่านมา เป็นครั้งแรกที่ทำให้สังคมตื่นตระหนกกับปลาเอเลี่ยนสปีชีส ที่แพร่พันธุ์อย่างรวดเร็ว กินกุ้งหอยปูปลาทุกชนิด ทำลายระบบนิเวศน์จนหมดสิ้น  

22

ปลาหมอคางดำ ระบาดในไทยตั้งแต่ปี 2555 ที่ จ.สมุทรสงคราม ใกล้ฟาร์มวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำของบริษัทยักษ์ใหญ่ อมรินทร์ลงพื้นที่ ม.6 ต.แพรกนามแดง อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม พื้นที่เลี้ยงกุ้งเลี้ยงปลา ที่ คลองผีหลอก น้ำตื้น พบปลาเอเลี่ยนดำผุดดำว่ายหลาย 10 ตัว บ่อกุ้งเก่าเชื่อมคลอง น้ำแห้งไม่ถึงเข่าแต่เห็นเจ้าวายร้ายว่ายน้ำไปมาเร็วปานจรวด

4

การทอดแหต้องย้ายจุดไปเรื่อยๆ เพราะปลากินไม่เลือกตัวนี้ว่ายน้ำหนีเร็ว เมื่อลองทอดแหในบ่อหลังร้านอาหาร พบปลาหมอคางดำไซส์ครึ่งกิโลหลาย 10 ตัว โตเต็มวัยอายุ 3-4 ปี ผ่าท้องปลาตัวเล็กขนาด 3 เดือน ก็พบไข่เต็มท้องเตรียมขยายพันธุ์ในระยะเวลาอันใกล้

66

ชาวบ้านในพื้นที่สุดเอือมระอา ปลาปีศาจทำเจ๊ง เพราะกุ้งที่เลี้ยงไว้ถูกกินเกลี้ยงบ่อ ขาดทุนร่วมล้านสุดท้ายต้องเลิกเลี้ยงกุ้งในที่สุด

7

ทีมข่าวล่องเรือในคลองดอนจั่น ต.ยี่สาร พื้นที่ติดต่อกัน ซึ่งเป็นที่ตั้งของฟาร์มวิจัยพันธุ์สัตว์น้ำของบริษัทยักษ์ใหญ่ ที่ชาวบ้านเชื่อว่า ปลาสุดอันตรายหลุดมาจากจุดนี้ แล้วไหลตามคลองแพร่กระจายทั่วทั้งจังหวัด

ระหว่างล่องเรือพบชาวประมงวางอวนจับปลาหมอคางดำได้เต็มลำเรือ ทั้งที่ตั้งใจจะหาปลาอย่างอื่น ทำได้แค่เอากลับบ้านไปกิน เพราะขายไปก็ไม่มีราคา รอบศูนย์วิจัยมีคลองล้อมรอบบ่อกุ้ง บ่อปลาของชาวบ้านทั่วพื้นที่ และเชื่อมต่อไปถึงคลองใน ต.แพรกหนามแดง จุดที่ทีมข่าวลงพื้นที่ ซึ่งพบปลาหมอคางดำจำนวนมาก

5

บริษัท ซีพีเอฟ แถลงยอมรับนำเข้าปลาหมอคางดำจำนวน 2,000 ตัวเพื่อนำมาวิจัยในปี 2553 แต่ปลาตายจำนวนมาก จึงทำลายทั้งหมดในปีต่อมา ยืนยันไม่ได้ปล่อยปลาลงคลอง แต่สังคมยังมีข้อถกเถียงกันในเรื่องนี้

8

ล่าสุดเจ้าตัวร้ายระบาดหนักลาม 16 จังหวัด ทั้งน้ำจืด น้ำกร่อย น้ำเค็ม แสดงถึงความอึดของปลาชนิดนี้ ทั่วไทยตื่นตัวชี้เป้าล่า จับมาทำอาหารเมนูรสแซ่บหวังลดจำนวน

กรมประมง ประกาศจับตายอนุญาตให้ใช้อวนรุนรวบปลาเอเลี่ยน ปล่อยปลานักล่าอย่างปลากะพงกำจัดให้สิ้นซาก นำไปทำปลาร้า ปลาป่น วิจัยเปลี่ยนโครโมโซมให้ปลาหมอคางดำเป็นหมัน

9

นักวิชาการ มองว่า ทำได้เร็วที่สุดตอนนี้คือการระดมจับ เพราะวิธีการอื่นต้องใช้เวลา และยังบอกไม่ได้ว่าจะยาวนานแค่ไหน สำคัญคือต้องทำทุกอย่างที่จะทำได้ เพราะตอนนี้แพร่กระจายหลายจังหวัด

หลังจากนี้ต้องจับตาดูมาตรการของภาครัฐ จะจัดการได้จริงหรือไม่ ปลาหมอคางดำเป็นมหันตภัยร้ายที่ทำลายระบบนิเวศน์ ขยายพันธุ์รวดเร็ว การอยู่รอดสูงและกินสัตว์น้ำทุกชนิด ที่ไหนมีปลาหมอคางสัตว์น้ำอื่นหายเกลี้ยง สังคมเองก็ควรตระหนักชี้จุดพบ เร่งขจัดปลาเอเลี่ยนให้เร็วที่สุด

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม