เปิดเส้นทางผืนผ้าใบ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" พรสวรรค์ผสานพรแสวง สู่แมตช์ประวัติศาสตร์ โอลิมปิก 2024

5 ส.ค. 67

"จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" เส้นทางผืนผ้าใบ พรสวรรค์บวกพรแสวง สู่แมตช์ประวัติศาสตร์ บู๊ "อิมาน เคลิฟ" กำปั้นแอลจีเรีย ลุ้นลิ่วชิงเหรียญทอง โอลิมปิก2024

พ่อย้ำชกมั่นใจ สตินำหมัด แม่สุดภูมิใจลูกสาว สู้ๆ ทำให้เต็มที่

บรรยากาศที่ บ้านเลขที่ 117 หมู่ 9 บ้านพรประเสริฐ ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ จ.หนองคาย ซึ่งเป็นบ้านของ "น้องบี" จ่าอากาศตรีหญิง จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง นักกีฬามวยสากลหญิง ทีมชาติไทย ที่ประเดิม เหรียญทองแดง โอลิมปิก 2024 ให้กับประเทศไทยเป็นเหรียญแรก และเตรียมชก รองรองชนะเลิศ ในวันที่ 7 สิงหาคม นี้

นาย สุนรรณ์ สุวรรณเพ็ง พ่อของน้องบีบอกว่า ยินดีกับลูกที่ลูกได้ตั้งใจทำหน้าที่ของตนเองจนบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ซึ่งลูกสาวของตนเป็นคนที่มุ่งมั่น เป็นคนไม่ยอมคน จิตใจเด็ดเดี่ยว ไม่ว่าจะทำอะไร เล่นกีฬาเกือบทุกประเภท ยกเว้นวอลเลย์บอล เพราะเป็นกีฬาที่เล่นเป็นทีม ไม่ได้อย่างใจ

ม.2 เริ่มฉายแวว มีทักษะมวยไทยก่อนชกสากล

ลูกของตนเริ่มมีแววชกมวยตอนเรียนอยู่ ม.2 ที่เริ่มจะสู้คน และต้องการคุ้มครองคนที่ไปด้วยได้ จึงได้เริ่มซ้อมมวยเริ่มจากมวยไทยก่อน ได้ตระเวนชกในหลายจังหวัดก่อนจะมีชกมวยสากลให้กับโรงเรียน มีอาจารย์ชาติสุพงษ์เป็นผู้ฝึกสอนให้ ได้ต่อยจนได้เป็นตัวแทนของจังหวัดหนองคาย จนช่วงที่เรียน ม.6 ไปต่อยที่จังหวัดเชียงราย โค้ชของกองทัพเรือเห็นแววก็ได้ติดต่อมา ตนก็ได้ไปส่งลูกสาวด้วยตนเองเมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา

พ่อของน้องบีฝากไปถึงน้องบีที่จะขึ้นชกชิงเหรียญทองในอีกไม่กี่วันนี้ว่า ขอให้ลูกตั้งใจทำหน้าที่ให้เต็มที่เต็มร้อย แพ้ชนะเป็นเรื่องของกีฬา ขอเพียงให้ลูกทำให้เต็มร้อยเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา และขอให้สมความตั้งใจของลูกที่รับปากว่า "ถึงขั้นนี้แล้วก็อยากได้เหรียญไปฝากคนไทย" ซึ่งหลังจากที่ลูกชกชนะได้เหรียญเงินการันตีก็ได้โทรมาหาพ่อกับแม่บอกว่า "ทำได้แล้วเด้อพ่อแม่" ตนก็บอกกับลูกว่าพ่อแม่ได้ดูลูกชกอยู่ รู้ว่าลูกร้องไห้ ตนกับแม่ก็น้ำตาไหลไปด้วย

บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยอีกแรง

ในส่วนของการพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์นั้น พ่อของน้องบีบอกว่าก็ได้ไปขอพ่อปู่คู่บ้านคู่เมืองที่ฝายห้วยงู ซึ่งลูกได้บอกกับตนว่าไปบอกปู่ให้หน่อยไปบนขอให้อย่าอยู่ในสายแข็งหรือนักกีฬาเจ้าภาพ ขอให้ได้ผ่านแบบไม่ต้องชกได้ยิ่งดี และขอให้ทะลุจนถึงได้เหรียญ จะเป็นเหรียญอะไรก็ได้ โดยจะแก้บนด้วยหมอลำกลอนซิ่ง ให้ชาวบ้านได้สนุกสนานกันก็จะได้มีการแก้บนเพราะได้เหรียญทองแดงแล้ว ขอให้หมดฝนก่อนก็จะได้ประสานกับผู้ใหญ่บ้านว่าจะเอาหมอลำวงไหน และก่อนที่จะมีการชกชิงเหรียญทอง ตนก็จะไปบอกกับพ่อปู่อีกครั้งไปบอกว่าได้เหรียญทองแดงมาแล้ว

ต่อไปจะชกชิงเหรียญทอง ถ้าพ่อปู่อยากให้เป็นหน้าเป็นตาของประเทศไทยเรา ขอให้พ่อปู่นั่งเครื่องบินไปเชียร์ให้ได้เหรียญเหมือนที่ผ่านมา ตนได้ถวายเครื่องบินตั้งแต่ลูกชาวไปชกชิงแชมป์ที่ประเทศอินเดีย

บนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วยน้องบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

สภาพร่างกายและจิตใจสมบูรณ์ 200%

พ่อน้องบีบอกว่าลุ้นทุกยกเห็นคะแนนออกมาก็ดีใจ ลูกสาวก็ต่อยได้ใจ มีสมาธิ ลูกสาวมีการชกที่ก้าวหน้าจากตอนที่ชกใหม่ๆ มากเพราะลูกสาวตนเป็นคนที่มุ่งมั่นมาก หมัดทั้งซ้ายและขวาชกไม่ค่อยพลาด ต่อยได้ใจตนมาก และตนก็บอกกับลูกสาวตอนที่ตนเป่าศีรษะให้ก่อนไปว่า เวลาต่อยอย่าให้หลังติดเชือก มีสมาธิแล้วลูกจะได้เลือกต่อยตั้งแต่ยกแรกจนถึงยกที่ 3 ต่อยจนเจ็บมือ ซึ่งคู่ชกเมื่อคืนวานเป็นคนที่วู่วามประกอบกับครั้งนี้ลูกมีความสมบูรณ์ทั้งร่างกายและจิตใจก่อนไป ลูกบอกสมบูรณ์ 99% ตอนนี้ 200%

นางรุ่งฤดี สุวรรณเพ็ง แม่น้องบีกล่าวเพียงสั้นๆ กลั้นน้ำตาไม่อยู่ว่า ดีใจมาก ดีใจกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาจนพูดอะไรไม่ออกฝากให้น้องบีสู้ๆ

พ่อแม่ น้องบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

โค้ชคนแรกของน้องบี "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" มั่นใจคว่ำ "อิมาน เคลิฟ" กำปั้นแอลจีเรียได้

ทางด้าน นายชาติสุพงษ์ ภูลาด ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ โค้ชคนแรกของน้องบีกล่าวว่า ตื่นเต้นตั้งแต่ลูกศิษย์ไปชกโอลิมปิกแล้ว เมื่อคืนวานก็ชกได้เร้าใจและประทับใจมาก น้องบีเคยชกชิงแชมป์โลกกับคู่ชกคนนี้มาก่อนแล้ว เคยแพ้และเขาเป็นมือหนึ่งด้วย น้องบีชกได้ตามรูปแบบที่ได้ฝึกซ้อมไว้ น้องบีประสบความสำเร็จก็ดีใจมาก

พอกรรมการยกมือตนก็ร้องและกระโดดด้วยความดีใจ น้องบีเป็นคนที่มีความตั้งใจและมีความมุ่งมั่นมาก ซึ่งน้องบีเป็นคนที่มีความสามารถด้านการกีฬา เป็นคนเก่งและมีความแข็งแรง น้องบีได้มาขอซ้อมมวยเองตอนเรียนอยู่ ม.2 บอกอยากจะประสบความสำเร็จเหมือนพี่ๆ ตนก็ได้ฝึกทักษะให้ก่อน เคยซ้อมจนประสบอุบัติเหตุนิ้วหัวแม่มือแตกจนต้องหยุดรักษาตัวจน ม.4 ก็ได้กลับมาฝึกซ้อมและเริ่มชกใหม่

โค้ชคนแรกของน้องบีบอกว่ามีการติดต่อสอบถามกันมาตลอด ตนก็ได้แนะนำให้ฝึกซ้อมและเชื่อฟังโค้ช พยายามแก้ปัญหาเองในสถานการณ์ที่มีการเผชิญหน้า ก่อนที่จะชกเมื่อคืนตนก็ได้บอกกับน้องบีว่าให้มีสมาธิกับเกม ให้ยกการ์ดสูงๆ และใช้หมัดหน้าให้มากๆ เพราะ น้องบีชกหมัดหน้าได้ดีมาก และชกท้องตามที่ทีมโค้ชฝึกให้

การชกที่จะถึงนี้ ตนว่าน้องบีสู้ได้ เพราะน้องบีพัฒนาไปมาก ตนจึงหวังลึกๆ ว่าน้องบีน่าจะชนะ และขอฝากให้น้องบีมีความตั้งใจและมีสมาธิกับเกม นำเอาสิ่งที่เราฝึกฝนมามาใช้ให้มากที่สุดเพราะแมตช์นี้มีความยิ่งใหญ่ที่สุดแล้ว ถ้าชนะได้ก็จะเป็นแมตช์แห่งความทรงจำ

ประวัติ "จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง" 

จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง หรือ บี เป็นชาว จ.หนองคาย เกิดเมื่อวันที่ 25 ก.ย. 2543 ปัจจุบันอายุ 24 ปี ศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตสุโขทัย คณะศึกษาศาสตร์ สาขาพละศึกษาและสุขศึกษา และรับราชการทหาร ติดยศ "จ่าอากาศตรี" สังกัดทหารอากาศ

น้องบี- จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง เริ่มต้นจากการเป็นนักมวยโนเนมของ โรงเรียนวังหลวงพิทยาสรรพ์ ต.วังหลวง อ.เฝ้าไร่ ขึ้นทะเบียนสังกัดสมาคมกีฬาจังหวัดหนองคาย เล่นกีฬาเยาชนแห่งชาติกีฬาแห่งชาติ และก้าวเข้าสู่ทีมชาติ ในสังกัดจังหวัดหนองคาย

รางวัลที่ได้รับ เหรียญทอง การแข่งขันกีฬาซีเกมส์, เหรียญเงิน การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก และเหรียญเงิน การแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์

น้องบี จันทร์แจ่ม สุวรรณเพ็ง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม