ภูเขาขยะถล่มฝังทั้งเป็นเจอร่าง 24 คน ความหวังพบคนรอดริบหรี่

12 ส.ค. 67

โศกนาฏกรรมกองขยะยูกันดา! เจอร่าง 24 ชีวิต ถูกฝังใต้กองภูเขาขยะถล่มทับคนนอนหลับสนิท เจ้าหน้าที่เริ่มหมดหวัง โอกาสพบคนรอดริบหรี่

ทางการยูกันดาเปิดเผยถึงความคืบหน้า เหตุสลดกองภูเขาขยะคิเตซีถล่มทับชาวบ้านที่กำลังนอนหลับไหล ในกรุงกัมปาลา เมืองหลวงของประเทศยูกันดา

ล่าสุด มีรายงานว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 24 คนในจำนวนนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย 4 คน  และยังมีผู้สูญหายอีกมาก แต่ยังไม่ทราบจำนวนที่ชัดเจน ด้านโฆษกกาชาดยูกันดาระบุว่า ความหวังที่จะพบผู้รอดชีวิตลดน้อยลงเรื่อยๆ เนื่องจากภารกิจการค้นหาและช่วยเหลือดำเนินไปอย่างล่าช้า

ส่วนสาเหตุของโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นนี้ เป็นผลมาจากฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้กองดินที่ผสมรวมกับขยะไหลลงมาทับบ้านเรือนประชาชน ส่วนรายละเอียดที่ชัดเจนของสิ่งที่เกิดขึ้นรอารสอบสวนที่แน่ชัดอีกครั้ง แต่ทางหน่วยงานของเมืองกล่าวว่า มันเกิดจากความล้มเหลวทางโครงสร้างในการจัดการกับขยะในพื้นที่

ด้านประธานาธิบดี โยเวรี มูเซเวนี ระบุในโพสต์บน X  "ใครอนุญาตให้ประชาชนไปอาศัยอยู่ใกล้กับกองขยะที่อาจเป็นอันตรายและก่อให้เกิดหายนะได้แบบนี้? ของเสียที่ถูกปล่อยออกมาจากบ่อขยะแห่งนี้ เป็นอันตรายจนประชาชนไม่ควรไปอาศัยอยู่ที่นั่น"

ทั้งนี้ ภูเขากองขยะคิเตซี (Kiteezi) เป็นสถานที่ใช้สำหรับการฝังกลบขยะเพียงแห่งเดียวของกรุงกัมปาลา ซึ่งมีปริมาณขยะมหาศาลที่ทับถมกันเป็น จนชาวบ้านเรียกติดปากว่าที่นี่เป็นภูเขาขยะ ซึ่งที่ผ่านมา สถานที่ดังกล่าวเคยถูกร้องเรียนเรื่องขยะพิษที่เป็นอันตราย ก่อนหน้านี้ มีการวางแผนที่จะปิดพื้นที่แห่งนี้ และเปิดบ่อขยะใหม่ที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมไว้นอกเมืองตั้งแต่เมื่อปี 2559 แล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าทำไมถึงไม่มีการดำเนินการใดๆ จนกระทั่งมาเกิดเหตุสลดขึ้น

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม