ฝีดาษลิงมาฟิลิปปินส์ เจอป่วยรายแรก รอดูเชื้อสายพันธุ์ใหม่?

19 ส.ค. 67

ฝีดาษลิงมาถึงอาเซียนแล้ว! ฟิลิปปินส์พบผู้ป่วยฝีดาษลิงในประเทศ ยังรอตรวจสอบสายพันธุ์ หวั่นติดเชื้อสายพันธุ์ใหม่

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ (DOH) เปิดเผยในวันนี้ (19 ส.ค.) ว่า ฟิลิปปินส์ตรวจพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง (mpox) ในประเทศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยกำลังรอผลว่าเป็นสายพันธุ์ใด

กระทรวงสาธารณสุขฟิลิปปินส์ระบุว่า ผู้ป่วยเป็นชายชาวฟิลิปปินส์อายุ 33 ปี ที่ไม่เคยมีประวัติการเดินทางไปนอกฟิลิปปินส์มาก่อน

นายอัลเบิร์ต โดมิงโก โฆษกของ DOH กล่าวว่า "เรากำลังรอผลตรวจและจะรายงานให้ทราบในภายหลังหากมีความคืบหน้า"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เชื้อไวรัสฝีดาษลิงรูปแบบใหม่นี้สร้างความวิตกกังวลให้กับทั่วโลก เนื่องจากเชื้อไวรัสชนิดนี้ดูเหมือนจะแพร่ระบาดได้อย่างง่ายดายผ่านการสัมผัส

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่พบการติดเชื้อไวรัสโรคฝีดาษลิงสายพันธุ์ใหม่ในสวีเดนเมื่อวันที่ 15 ส.ค. และพบความเชื่อมโยงกับการระบาดที่เพิ่มขึ้นในแอฟริกา ซึ่งนับเป็นสัญญาณแรกของการระบาดออกนอกทวีป ขณะที่ปากีสถานพบการติดเชื้อโรคฝีดาษลิงในผู้ป่วยรายหนึ่งที่เดินทางกลับจากประเทศหนึ่งในอ่าวเปอร์เซีย แต่ยังไม่ทราบสายพันธุ์ของเชื้อดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ป่วยฝีดาษลิงรายใหม่ในฟิลิปปินส์นี้ ถือเป็นครั้งที่ 10 ที่ทางกระทรวงฯ ตรวจพบ โดยฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อรายแรกในเดือนก.ค. 2565

โรคดังกล่าวเกิดจากเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (mokeypox virus) ทำให้เกิดอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่และมีตุ่มหนอง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วมักจะไม่รุนแรงแต่สามารถทำให้เสียชีวิตได้ โดยเด็ก สตรีมีครรภ์ และผู้ที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เช่น ผู้ติดเชื้อเอชไอวี ล้วนมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อน

องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้ประกาศให้โรคฝีดาษลิงเป็นสภาวะฉุกเฉินด้านสุขภาพระดับโลกเมื่อวันที่ 14 สิงหาคมที่ผ่านมา ถือเป็นระดับเตือนภัยสูงสุด หลังพบว่าการระบาดในคองโกแพร่กระจายไปสู่ประเทศข้างเคียง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม