บึ้มเดียว! โรงแรมยูเครนเหลือแต่ซาก สื่อดับ-เจ็บ สงสัยฝั่งไหนยิง?

26 ส.ค. 67

บึ้มเดียวเป็นซาก! ขีปนาวุธล็อกเป้าถล่มโรงแรมยูเครน ทีมสื่อมือดีดับ-เจ็บเพียบ ทิ้งปริศนาให้สืบ ฝ่ายไหนยิงกันแน่?

สำนักข่าวรอยเตอร์เหตุร้ายที่เกิดขึ้นกับคนในแวดวงสื่อมวลชน เมื่อมีเหตุการณ์ขีปนาวุธถล่มโรงแรมแซฟไฟร์ในนครกรามาตอสก์ ทางตะวันออกของยูเครน เมื่อช่วงค่ำวันเสาร์ (24 ส.ค.) ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้  นายไรอัน อีแวนส์ อดีตทหารอังกฤษวัย 38 ปี ผู้ทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยให้กับรอยเตอร์เสียชีวิตในเหตุโจมตี และมีนักข่าวสงครามของสำนักข่าวรอยเตอร์ 2 คนได้รับบาดเจ็บ หนึ่งในนั้นอาการสาหัส ส่วนทีมข่าวสงครามยูเครนของรอยเตอร์อีก 3 คนที่พักอยู่ในโรงแรมดังกล่าวขณะเกิดเหตุนั้นปลอดภัยดีและได้ติดต่อกลับมาแล้ว

ทางสำนักข่าวรอยเตอร์ได้ออกแถลงการณ์ว่า "เราขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งและร่วมไว้อาลัยกับครอบครัวและคนใกล้ชิดของไรอัน ตลอดเวลาที่ผ่านมา ไรอันได้ช่วยเหลือนักข่าวของเรามากมายในการรายงานข่าวทั่วโลก เราจะคิดถึงเขามาก" พร้อมเร่งสืบหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งนี้ พร้อมทั้งให้ความช่วยเหลือเพื่อนร่วมงานและครอบครัวของผู้ได้รับผลกระทบ

เบื้องต้น ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ขีปนาวุธดังกล่าวยิงมาจากฝ่ายรัสเซียหรือไม่ หรือเป็นการตั้งใจโจมตีโรงแรมดังกล่าวหรือไม่

ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี แห่งยูเครน ระบุว่า ขีปนาวุธอิสกันเดอร์ (Iskander) ของรัสเซียได้ถล่ม "โรงแรมธรรมดา ๆ แห่งหนึ่ง" ขณะที่สำนักงานอัยการประจำแคว้นดอแนตสก์ได้เริ่มสอบสวนเบื้องต้นเกี่ยวกับเหตุโจมตีครั้งนี้แล้ว

ส่วนทางกระทรวงกลาโหมรัสเซียไม่ได้ตอบกลับคำขอให้แสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ สำนักงานอัยการประจำแคว้นดอแนตสก์ได้โพสต์ข้อความผ่านแอปเทเลแกรมว่า พบศพชาวอังกฤษในซากปรักหักพังของอาคารโรงแรมที่ถูกทำลาย โดยเชื่อว่าการโจมตีครั้งนี้ "น่าจะมาจากขีปนาวุธอิสกันเดอร์-เอ็ม"

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม