ด่วน พบพิกัด 3 ชีวิต-รถดั๊มถูกอุโมงค์ถล่มทับแล้ว จ่อใช้หุ่นยนต์ช่วย

27 ส.ค. 67

ด่วน พบพิกัด 3 ชีวิตและรถดั๊มที่ถูกอุโมงค์ถล่มทับแล้ว เจ้าหน้าที่ทำงานแข่งกับเวลา และอุปสรรคดินถล่มลงมาเรื่อยๆ จ่อใช้หุ่นยนต์เข้าช่วย 

วันนี้ (27 สิงหาคม 2567) ความคืบหน้าเหตุอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ถล่มเมื่อช่วงเวลา 23.30 น. วันที่ 24 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา บริเวณช่วงกิโลเมตรที่ 189+435 ห่างจากปากอุโมงค์ฝั่งคลองไผ่ ประมาณ 1.6 กิโลเมตร ซึ่งมีคนงานกำลังทำงานอยู่ภายในอุโมงค์ จำนวน 3 คน พร้อมรถแบคโฮ รถบรรทุก และรถเก๋งอีก 3 คัน อยู่ในนั้น

1724732397950

โดยจุดที่คนงานทำงานอยู่ลึกเข้าไปในอุโมงค์ประมาณ 600 เมตร เป็นชาวจีน 2 คนและเมียนมา 1 คน คนแรกชื่อนายหูเสียงหมิน ชาวจีน เป็นนายช่างคุมงาน คนที่สอง ชื่อนายต่ง ชิน หลิน ชาวจีนเป็นพนักงานขับรถแบคโฮ คนที่ 3 เป็นชาวเมียนมา ไม่ทราบชื่อ ทำหน้าที่ขับรถดั๊มบรรทุกดิน ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยและผู้รับจ้าง ได้อำนวยความสะดวกแก่หน่วยงานกู้ภัยที่เข้ามาดำเนินการช่วยเหลือกันอย่างเต็มความสามารถ

1724732387183

ล่าสุดวันนี้ (27 สิงหาคม 2567) ทีม USAR สุนัข k9 และทีมกู้ภัย ปภ.พบพิกัดที่รถแบคโฮ และรถบรรทุกดิน ถูกดินถล่มทับในอุโมงค์ รถไฟความเร็วสูงแล้ว และอยู่ระหว่างใช้ท่อแคสซิ่ง เป็นท่อเหล็กขนาดเล็กมีอุปกรณ์ตรวจจับตำแหน่ง ความยาว 6 เมตรต่อท่อน ทะลวงเข้าไป เพื่อเพิ่มอากาศในอุโมงค์ พร้อมทั้งช่วยเหลือและค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์ ควบคู่กับการใช้เครื่องตรวจวัดสัญญาณชีพ และสุนัข K-9 ช่วยค้นหา เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้ได้เร็วที่สุด โดยช่วงเย็นวานนี้ (26 สิงหาคม 2567) ทีมกู้ภัยสามารถขุดเปิดดินส่วนบนที่ทรุดตัวภายในอุโมงค์ออกได้บางส่วนแล้ว และเร่งสอดท่ออากาศที่ใช้ในการปั๊มออกซิเจน ขนาดความกว้าง 1.20 เมตร เข้าไปภายในบริเวณที่คนงานติดอยู่ เพื่อจะเติมออกซิเจนช่วยชีวิตคนงาน

1724732374483

โดยช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ฯ ได้ตรวจพบสัญญาณชีพ เพียง 1 รายเท่านั้น ส่วนอีก 2 ราย ยังตรวจไม่พบ ทางเจ้าหน้าที่ฯ ต้องปฏิบัติงานแข่งกับวินาทีเป็นตาย เร่งขุดเปิดดินที่ทรุดตัวออกมา และสอดท่อแคสซิ่งเพิ่มเข้าไปอีก เพื่อตรวจจับสัญณาณชีพ และเติมอากาศเข้าไปให้เร็วที่สุด ซึ่งปฏิบัติการกู้ภัยช่วยเหลือยังดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงเช้าวันนี้

ล่าสุดเวลาประมาณ 09.00 น.ที่ผ่านมา (27 สิงหาคม 2567) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าอีกครั้ง โดยพบเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน ยังเร่งระดมกำลังค้นหาผู้ประสบภัยกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในหน่วยงานที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือ คือ บริษัท ไทย เอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด ที่เป็นบริษัท รับเหมาก่อสร้างรางรถไฟ ส่วนการก่อสร้างอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงในภาพรวม ช่วงสถานีรถไฟคลองขนานจิต หมู่ 2 บ้านท่าหีบ ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จะเป็นบริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับผิดชอบ

ซึ่งนายธูป ไทยเขียว หนึ่งในพนักงานของบริษัท ไทย เอ็นยิเนียร์และอุตสาหกรรม จำกัด ได้เปิดเผยว่า ทางบริษัทฯ ได้ระดมทีมงานเข้ามาช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยตรวจพบสัญญาณชีพคนที่อยู่ใกล้กับจุดที่ขุดเจาะและสอดท่อแคสซิ่งเข้าไป 1 ราย ส่วนอีก 2 รายยังไม่แน่ชัด กำลังค้นจับสัญญาณชีพเพื่อยืนยันอยู่ คาดว่า น่าจะมาจากสาเหตุดินยังสไลด์ลงมาอยู่ จึงทำให้เครื่องจับสัญญาณชีพคลาดเคลื่อนได้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการค้นหาร่างผู้ประสบภัย จะมีการปรับแผนปฏิบัติการ โดยขอรับการสนับสนุนทีมเจ้าหน้าที่และเครื่องมือจากสำนักธรณีวิทยา กรมทรัพยากรธรณี และนำเครื่อง Real-Time Kinematics (RTK) มารังวัดหาพิกัดระบุตำแหน่งที่แม่นยำด้วยดาวเทียมแบบจลน์บริเวณด้านบนอุโมงค์ เพื่อเพิ่มความแม่นยำให้ GPS และตรวจดูชั้นดินที่เป็นโพรง เพื่อหาช่องทางเจาะอุโมงค์เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย คู่ไปกับปฏิบัติการช่วยเหลือด้านล่างภายในอุโมงค์ฯ ซึ่งคาดว่า ทีมสนับสนุนฯ จะนำเครื่องมืออุปกรณ์มาถึงในช่วงบ่ายวันนี้

ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า ตอนนี้ตรวจพบสัญญาณชีพผู้ประสบภัยทั้ง 3 รายแล้ว โดย 1 รายสัญญาณชีพยังปกติดี ส่วนอีก 2 ราย สัญญาณชีพอ่อน เจ้าหน้าที่ฯ ต้องเร่งมือหาทางเข้าไปช่วยเหลือให้ได้โดยเร็ว 

 

 

ขอบคุณภาพ : สมาคมตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย,แจ้งข่าวปากช่องนิวส์,เช็คด่านตำรวจโคราช VIP

 

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส