น้ำโขงดีดขึ้นสูงสุดในรอบปี นาข้าวจมบาดาลกว่า 2 หมื่นไร่ ลำน้ำสาขาเกินความจุ

27 ส.ค. 67

 

น้ำโขงดีดขึ้นสูงสุดในรอบปี นาข้าวจมบาดาลกว่า 2 หมื่นไร่ลำน้ำสาขาเกินความจุเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เร่งให้การช่วยเหลือชดเชยเยียวยา 

วันที่ 27 ส.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับผลกระทบจากแม่น้ำโขง มีระดับสูงต่อเนื่อง ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 10.35 เมตร ถือว่าสูงสุดในรอบปี ห่างจากจุดวิกฤตประมาณ 1 เมตรเศษ คือที่ 12 เมตรหากถึงจุดดังกล่าวจะส่งผลให้ลำน้ำสาขาสายหลักไม่สามารถไหลระบายลงน้ำโขงได้ ในทางตรงกันข้ามน้ำโขงจะหนุนเข้าลำน้ำสาขา ส่งผลกระทบเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่ม และพื้นที่การเกษตรขยายวงกว้างมากขึ้น 

สำหรับพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบหนักสุดคือบริเวณที่ติดลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม พบว่าหลังน้ำโขงหนุนสูง ทำให้ลำน้ำทั้งสองสายมีปริมาณสูงเกินความจุไหลระบายลงน้ำโขงไม่ทัน โดยเฉพาะที่ประตูระบายน้ำปากอูน อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งเป็นจุดรวมน้ำระหว่างลำน้ำอูนไหลไปบรรจบลำน้ำสงคราม ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขงที่บ้านปากน้ำ ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม โดยพบว่ามีปริมาณน้ำเกินความจุประมาณ 40 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้มวลน้ำเอ่อล้นท่วมพื้นที่การเกษตรนาข้าวรวมกว่า 20,000 ไร่ หากระดับน้ำโขงยังไม่ลดในช่วง 1-2 สัปดาห์ คาดว่าจะเสียหายทั้งหมด 

ขณะเดียวกัน จ.นครพนมได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจความเสียหายพร้อมประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าไปตรวจสอบ เพื่อให้การช่วยเหลือชดเชยเยียวยาตามระเบียบราชการ พร้อมเตรียมประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วม เพื่อเร่งให้การช่วยเหลือเร่งด่วน หากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นไม่มีงบประมาณเพียงพอจะต้องเสนอหน่วยงานระดับจังหวัด รวมถึงเสนอไปยังรัฐบาลวางแนวทางช่วยเหลือต่อไป 

ทั้งนี้สำหรับการชดเชยเยียวยาความเสียหายสำหรับพื้นที่นาข้าวที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเสียหายถาวรจะได้รับการชดเชยไร่ละ1,340บาทรายละไม่เกิน30ไร่

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส