พะเยาอ่วมซ้ำ! น้ำอิงทะลักคันดินแตก ท่วมไร่นากว่า 1,000 ไร่

10 ก.ย. 67

 

พะเยาอ่วมซ้ำ! น้ำอิงทะลักคันดินแตก ท่วมไร่นากว่า 1,000 ไร่ ใน 2 อำเภอ เมือง-ดอกคำใต้ ด้าน นายก อบจ.เร่งนำเครื่องจักรปิดน้ำ 

วันที่ 10 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากมีการพร่องระบายน้ำกว๊านพะเยาออกทางประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยาลงสู่ลำน้ำอิงอย่างต่อเนื่อง จนระดับน้ำในกว๊านพะเยาลดลงต่ำกว่าปริมาณการกักเก็บเ พื่อรองรับน้ำจากพายุยางิ ซึ่งได้เกิดฝนตกทั้งวันคืนในพื้นที่ จ.พะเยา โดยเฉพาะในเขตตัวเมือง ทำให้น้ำที่ไหลลงลำน้ำอิงมากได้ล้น ทำให้คันดินแตกน้ำทะลักเข้าไร่นาชาวบ้าน อ.เมือง บ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมืองพะเยา และเขตบ้านสันโค้ง ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ โดยมวลน้ำทะลักทำคันดินทำแตก น้ำไหลท่วมไร่นาไปทั่วบริเวณหลายพันไร่ 

พะเยาอ่วมซ้ำ! น้ำอิงทะลักคันดินแตก ท่วมไร่นากว่า 1,000 ไร่

หลังเกิดเหตุ นายธวัช สุทธวงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดพะเยา นำทีมผู้บริหารข้าราชการเจ้าหน้าที่ อบจ.พะเยาลงพื้นที่ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพะเยา ผู้นำท้องถิ่น สำรวจความเสียหาย และเร่งดำเนินแก้ไขปัญหาคันดิน เบื้องต้นได้ใช้เครื่องจักรกลรถแบคโฮมาทำคันดินแก้ไขป้องกันน้ำทะลักคันดิน แต่ก็ยังไม่สามารถปิดกั้นคันดินได้ เนื่องจากน้ำในลำน้ำอิงมีมาก ไหลเชี่ยว ทางนายกอบจ.จึงได้ทำการประสานชลประทานพะเยาให้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำอิงลดลง และจะทำการซ่อมแซมคันดินที่น้ำอิงล้นทะลักจนแตกอีกครั้ง 

พะเยาอ่วมซ้ำ! น้ำอิงทะลักคันดินแตก ท่วมไร่นากว่า 1,000 ไร่

จากการสำรวจวันนี้พบว่าใน 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่คันดินลำน้ำอิงถูกน้ำกัดเซาะพังทลาย เขต ต.สันโค้ง อ.ดอกคำใต้ และติดตามดูเครื่องจักรเสริมคันดินลำน้ำอิงเขตบ้านศาลา ต.ท่าวังทอง อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งทั้งสองแห่งจะเร่งรีบดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะน้ำจะมีปริมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีพายุยางิพัดผ่านเข้ามาในพื้นที่จ.พะเยา ทำให้ระดับน้ำสูงขึ้นอีก

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส