สร้างระบบ SMART FARM IOT สู่การเกษตรอัจฉริยะ อย่างยั่งยืน

10 ก.ย. 67

สร้างระบบ SMART FARM IOT สู่การเกษตรอัจฉริยะ อย่างยั่งยืน

การพัฒนาพื้นที่ หมู่ 15 บ้านเหนือ ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา จากพื้นที่รกร้าง ซึ่งในปี 2560 ได้รับการจัดสรรที่ดิน โดยคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) โดยมีการส่งเสริมให้ทำการเกษตร โดยการใช้อุปกรณ์ SMART FARM IOT เพื่อช่วยให้สามารถลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตได้อย่างเห็นผล การพัฒนาเกษตรกรรมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นแนวทางที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สร้างระบบ SMART FARM IOT สู่การเกษตรอัจฉริยะ อย่างยั่งยืน

นายนิรันดร์ สมพงษ์ ประธานสหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินปากช่อง (คทช.) จำกัด กล่าวว่า พื้นที่ที่ได้รับการจัดสรรจากคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) เริ่มต้นจากการเป็นพื้นที่รกร้างว่างเปล่า และมีภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งพื้นที่ราบลุ่ม คลอง และภูเขา จึงมีการปรับพื้นที่ให้เหมาะสมสำหรับการเกษตร โดยมุ่งเน้นการจัดการอย่างรอบคอบ เพื่อเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับการทำการเกษตรตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รวมถึงการสร้างโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น เช่น ระบบน้ำและสาธารณูปโภค การจัดหาเมล็ดพันธุ์และปุ๋ย การสร้างองค์ความรู้ให้กับเกษตรกร เพื่อให้สามารถใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาการเกษตรในรูปแบบที่สอดคล้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งหนึ่งในความสำเร็จที่โดดเด่นของการพัฒนาพื้นที่นี้คือการนำระบบ SMART FARM IOT เข้ามาใช้ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในภาคการเกษตร และเป็นเทคโนโลยีที่ทันสมัยทำให้การจัดการน้ำมีความแม่นยำมากขึ้น ลดเวลาในการรดน้ำ และเพิ่มผลผลิตในพื้นที่

สร้างระบบ SMART FARM IOT สู่การเกษตรอัจฉริยะ อย่างยั่งยืน

การนำเทคโนโลยีมาใช้ ยังช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มรายได้ได้อย่างเห็นผล ด้วยการลดการใช้แรงงานและเวลาที่ใช้ในการทำงาน การประหยัดเวลาเหล่านี้ทำให้เกษตรกรมีเวลาเพิ่มขึ้นในการทำกิจกรรมอื่น ๆ เช่น การขายผลผลิต การขยายตลาด และการพัฒนาแหล่งรายได้เพิ่มเติม ซึ่งสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ได้มีการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในเรื่องของการพัฒนาด้านการทำการเกษตร โดยให้คำแนะนำและถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี โดยเฉพาะในเรื่องของการสร้างและการใช้งาน ทำให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างความรู้และทักษะในการใช้งานเทคโนโลยี ซึ่งมีบทบาทสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพการทำเกษตรและสร้างความยั่งยืนให้กับการเกษตรในพื้นที่

สร้างระบบ SMART FARM IOT สู่การเกษตรอัจฉริยะ อย่างยั่งยืน

การพัฒนาเกษตรกรรมด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นแนวทางที่ช่วยให้เกษตรกรสามารถจัดการทรัพยากรได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ในการทำการเกษตรต่อไป โดยการใช้เทคโนโลยี SMART FARM IOT เป็นการเปิดโอกาสให้กับเกษตรกรรุ่นใหม่ในการเข้ามาทำเกษตรได้ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องเผชิญกับปัญหาในเรื่องของการใช้แรงงานและต้นทุนที่สูง การพัฒนาและใช้เทคโนโลยีในด้านการเกษตรมีความสำคัญอย่างยิ่งในการสร้างสภาพทางเศรษฐกิจที่ดีและยั่งยืน

advertisement

ข่าวยอดนิยม