ร่ำไห้ระงม! เผยยอดจริงมหาอุทกภัยเมียนมา ดับทะลุ 200 ศพ

17 ก.ย. 67

มหาอุทกภัยเมียนมายอดดับพุ่งทะลุ 200 ศพ ด้านสหประชาชาติ (UN) เตือนว่าอาจมีผู้ประสบภัยราว  630,000 คนเฝ้ารอคอยความช่วยเหลือ

สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลทหารเมียนมายืนยันตัวเลขผู้เสียชีวิตจากมหาอุทกภัยเพิ่มเป็น 226 คนแล้ว ซึ่งยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มจากยอดเดิม 2 เท่าจากรายงานก่อนหน้านี้ที่มีผู้เสียชีวิต 113 คน และยังมีรายงานผู้สูญหายอีก 77 ราย

ขณะที่พื้นที่การเกษตร ทั้งนาข้าวและพืชผลทางการเกษตรอื่น ๆ เสียหายจากภัยน้ำท่วมเกือบ 260,000 เฮกตาร์ หรือราว 1,625,000 ไร่

ด้านสำนักงานเพื่อการประสานงานด้านมนุษยธรรมแห่งสหประชาชาติ (UNOCHA) เปิดเผยว่า ประชาชนราว 631,000 คนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม และทางการเมียนมาต้องการอาหาร น้ำดื่ม ที่พักพิง และเสื้อผ้าอย่างเร่งด่วน พร้อมทั้งเตือนว่าสายสื่อสารที่ถูกตัดขาด ถนนที่ถูกปิด และสะพานที่ชำรุด ล้วนเป็นอุปสรรคสำคัญต่อความพยายามช่วยเหลือผู้ประสบภัย และทำให้การรายงานข้อมูลความเสียหายเป็นไปอย่างล่าช้า

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลทหารเมียนมาประสานขอความช่วยเหลือจากนานาชาติให้ยื่นมือช่วยเหลือน้ำท่วม ซึ่งสร้างความประหลาดใจมาก เนื่องจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก และจนถึงขณะนี้ อินเดีย เพียงประเทศเดียวที่ตอบรับคำร้องขอ โดยส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้เมียนมารวม 10 ตัน ซึ่งรวมถึงอาหารแห้ง เสื้อผ้า และยารักษาโรค 

ทั้งนี้ ภัยน้ำท่วมที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลพวงจากพายุไต้ฝุ่นยางิ ที่พัดถล่มภาคเหนือของเวียดนาม ลาว ไทย และเมียนมา เมื่อสัปดาห์ก่อน อิทธิพลของพายุทำให้เกิดลมกระโชกแรงและฝนตกหนัก ตามมาด้วยน้ำท่วมและดินถล่ม หลายประเทศเกิดความสูญเสียครั้งใหญ่

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม