แจกเงินหมื่นวันแรก 25 ก.ย. คนบัตรประชาชนลงท้ายเลข 0 ได้ก่อน แนะรีบไปผูกพร้อมเพย์ด่วน!

17 ก.ย. 67

 

พิชัย ยันแจกเงินหมื่น กลุ่มเปราะบางวันแรก 25 ก.ย. เรียงตามเลขท้ายบัตรประชาชน คนลงท้าย 0 ได้รับก่อน แนะรีบไปผูกพร้อมเพย์ด่วน! 

วันที่ 17 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยถึงการแจกเงินสด 10,000 บาท ในโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ ปี 2567 ให้กับกลุ่มเปราะบาง ทั้งผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการ รวม 14.5 ล้านคน หลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอนุมัติเงินงบประมาณ 1.45 แสนล้านบาทว่า 

จะเริ่มทยอยจ่ายเงินให้กลุ่มเปราะบางวันละ 4 ล้านคน โดยจะเริ่มวันที่ 25 ก.ย.นี้เป็นวันแรก คาดใช้เวลารวม 4 วัน ไม่รวมวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ซึ่งจะไล่เรียงตามเลขท้ายบัตรประชาชน คือ วันที่ 25 ก.ย. ผู้ที่มีเลขท้ายบัตรประชาชน 0 จะได้รับก่อน จากนั้นวันที่ 26 ก.ย. จะจ่ายให้ผู้ที่มีเลขท้ายบัตรประชาชน 1-3 วันที่ 27 ก.ย. จะจ่ายให้ผู้ที่มีเลขท้ายบัตรประชาชน 4-7 และสุดท้ายวันที่ 30 ก.ย. จะจ่ายให้ผู้ที่มีเลขท้ายบัตรประชาชน 8-9 ซึ่งสามารถนำไปใช้จ่ายได้ตามต้องการ เนื่องจากเป็นเงินสด 

ทั้งนี้ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์บัญชีธนาคารเข้ากับบัตรประชาชน ซึ่งมีอยู่ราว 1 ล้านคน ให้รีบไปดำเนินการที่ธนาคาร ซึ่งไม่จำเป็นต้องเปิดบัญชีธนาคารใหม่ สามารถใช้บัญชีที่มีอยู่เดิมได้ หากไม่เร่งดำเนินการให้ทันวันที่ 25 ก.ย. จะต้องรอการโอนซ้ำในรอบถัดไป โดยมีทั้งหมด 3 ครั้ง คือ ในทุกวันที่ 22 ของเดือนตุลาคม พฤศจิกายน และธันวาคม ซึ่งอาจทำให้ต้องใช้เวลารอนานกว่าจะได้ใช้เงิน 

ส่วนผู้พิการได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลทุกเดือนอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องไปดำเนินการผูกพร้อมเพย์ รัฐบาลจะโอนเงิน 10,000 บาท เข้าบัญชีธนาคารให้ผู้พิการทุกคนทันที เนื่องจากผู้พิการไม่ได้มีเงื่อนไขเรื่องอายุ รายได้ และเงินฝาก 

ทั้งนี้หากดำเนินการแจกเงินให้กลุ่มเปราะบางเสร็จสิ้นแล้ว จะเปิดให้ประชาชนในกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟนลงทะเบียนต่อ แต่ขอให้รอความชัดเจนอีกครั้ง คาดว่าเม็ดเงินก้อนแรกที่จะไหลเข้ากระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งผลให้จีดีพีของประเทศเพิ่มขึ้น 0.35% ยังไม่นับรวมคุณภาพชีวิตของคนกลุ่มเปราะบาง ที่จะดีขึ้นจากการบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย 

นายพิชัย ยังยืนยันว่าส่วโครงการแจกเงินดิจิทัล วอลเล็ตเฟส 2 จะไม่ล้มแน่นอน แม้แอปพลิเคชันจะยังไม่ชัดเจน แต่มีกรอบระยะเวลาที่เห็นภาพแล้ว แต่รัฐบาลให้ความสำคัญกับการกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งประชาชนได้ลงทะเบียนไปแล้ว และเงินก็มีอยู่แล้ว

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม