วันนอร์ ไม่รู้ บิ๊กป้อม ส่งใบลาครบหรือไม่ แต่สามารถดูสถิติได้

19 ก.ย. 67

 

วันนอร์ ไม่รู้ บิ๊กป้อม ส่งใบลาครบหรือไม เผยประวัติ ขาด-ลาประชุมของ สส.ให้ดูได้ แต่ไม่สามารถดูในใบลา หรือรับรองแพทย์ได้ 

วันที่ 19 ก.ย. 67 ที่รัฐสภา นาย วันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นาย พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย ยื่นหนังสือเพื่อขอให้ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐว่า ได้ทำหน้าที่ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญและข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของ สส.หรือไม่ว่า 

ตนยังไม่เห็นเนื้อหาที่เข้ามายื่น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่รับแล้วก็จะส่งมาตามขั้นตอน หากยื่นเรื่องจริยธรรมมาทางสภาฯ เมื่อพิจารณาแล้วว่า เนื้อหาตรงกับที่ยื่นก็จะส่งให้กับกรรมการจริยธรรม ที่ประกอบด้วยประธานสภาฯ ผู้นำฝ่ายค้าน และ สส.ทุกภาคส่วน รวมถึงบุคคลที่เคยเป็นสส. และคงมีการนัดประชุมต่อไปในเร็วๆ นี้ 

เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประวิตรไม่มาประชุม มีใบลาหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ต้องไปดูว่าในสมัยประชุมที่แล้ว และในสมัยประชุมนี้ พล.อ.ประวิตรมาประชุมกี่ครั้ง และมีใบลาครบตามข้อบังคับหรือไม่ ซึ่งเรื่องการเข้าประชุมหรือขาดประชุมของ สส. ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ เพราะมีการเซ็นชื่อทุกครั้งที่มีการประชุม 

นายวันมูหะมัดนอร์ ระบุว่า ตนจำข้อบังคับไม่ค่อยได้ว่าขาดได้กี่ครั้ง แต่หากขาดโดยไม่ลาและไม่มีเหตุผลพอ ก็ต้องเสนอให้พ้นจากสมาชิกภาพได้ แต่ทั้งหมดก็ต้องขึ้นอยู่กับใบลาและเหตุผล เพราะมีบางคนที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลส่งใบลาพร้อมใบรับรองแพทย์มาตลอดสมัยการประชุมก็มี 

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตรได้ประสานเรื่องการลามายังประธานสภาฯโดยตรงหรือไม่ นายวันมูหะมัดนอร์ เผยว่า เรื่องการลาใบลาจะมาไม่ถึงตน ส่วนมากจะอยู่ที่เลขาธิการสภาฯคอยดู หากเกินก็จะทำรายงาน เพราะสัปดาห์หนึ่งมี สส.ลาหลายคนไม่ใช่คนเดียวทางเลขาธิการสภาฯ จะเป็นผู้รับและรายงานขึ้นมา และตนไม่ต้องเซ็นอนุญาตให้ลา ยกเว้นผู้ที่มาเซ็นชื่อเข้าประชุมไม่ทันและ ขออนุญาตเพิ่มชื่อประธานก็ต้องเป็นผู้อนุญาตและดูเหตุผล 

ส่วนที่หากขาดเกิน 3 ครั้งจะผิดรัฐธรรมนูญ นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ต้องไปดูในข้อบังคับ แต่ได้บอกเอาไว้ว่า โดยไม่มีเหตุผล หรือไม่ทราบเหตุผล บางคนอยู่โรงพยาบาล ไม่สะดวกมาประชุม แต่ก็มีบางคนที่นั่งรถเข็นมาโหวต แล้วแต่สถานการณ์ เพราะฉะนั้นสภาฯต้องพิจารณาตามเหตุผล 

ทั้งนี้นายวันมูหะมัดนอร์ ยืนยันว่าสามารถเปิดเผยการสถิติการขาดลาการประชุมของ สส. ได้ แต่ไม่สามารถดูในใบลาหรือรับรองแพทย์ได้

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม