ฝนปีศาจถล่มเนปาล น้ำท่วม-ดินถล่มมาครบ คร่า 59 คน สูญหายครึ่งร้อย

28 ก.ย. 67

เนปาลพินาศหนัก! ฝนปีศาจเทกระหน่ำ ทำให้เกิดน้ำท่วม-ดินถล่มครั้งรุนแรง มีคนเสียเสียชีวิตเกือบ 60 คน สูญหาย 44 คน

เกิดพายุฝนตกหนักติดต่อกันในหลายพื้นที่ของเนปาล ทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำสายสำคัญ โดยเฉพาะแม่น้ำในกรุงกาฐมาณฑุ เพิ่มสูงจนไหลทะลักเข้าท่วมถนน บ้านเรือน และสะพาน รวมทั้งยังเกิดดินถล่มหลายเส้นทาง โดยทางการระบุว่า ได้รับแจ้งเหตุน้ำท่วมและดินถล่มไม่ต่ำกว่า 200 จุด และคาดว่าสถานการณ์จะย่ำแย่กว่านี้

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากน้ำท่วมเพิ่มเป็น 59 ราย บาดเจ็บ 36 ราย และสูญหายอีก 44 คน

ส่วนผู้รอดชีวิตจากภัยน้ำท่วมและดินถล่มนั้น ยืนรอความช่วยเหลือบนหลังคาบ้าน หรือบางคนยอมเสี่ยงตายลุยน้ำเพื่อหาที่ปลอดภัย เช่นเดียวชาวบ้านในพื้นที่ต่างอยู่ในอาการหวาดผวา เพราะตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอภัยพิบัติที่รุนแรงขนาดนี้มาก่อน บางคนเอ่ยว่าสิ้นเนื้อประดาตัวเพราะข้าวของ และรถบรรทุกจมน้ำพังเสียหาย

ด้านโฆษกหน่วยงานบริหารจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติแห่งชาติของเนปาล กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กำลังทำงานเพื่อช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมากกว่า 3,000 นายถูกส่งไปช่วยเหลือปฏิบัติการกู้ภัยด้วยเฮลิคอปเตอร์และเรือยนต์ โดยทีมกู้ภัยใช้แพลากผู้รอดชีวิตไปยังที่ปลอดภัย

ปีนี้ ฤดูมรสุมที่เริ่มมาตั้งแต่มิถุนายนถึงกันยายน ทำให้มีเสียชีวิตและความเสียหายเป็นวงกว้างขวาง ซึ่งสถานการณ์น้ำท่วมรุนแรงและดินถล่ม เกิดเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

โดยผู้เชี่ยวชาญได้เชื่อมโยงสภาพอากาศแปรปรวนสุดขั้ว กับภาวะโลกร้อน ทำให้เกิดภัยธรรมชาติบ่อยครั้งและรุนแรงมากขึ้น

ปีนี้เนปาลอ่วมภัยพิบัติจากฝน ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 220 คนแล้ว ซึ่งยังไม่รวมกับเหตุล่าสุดที่เกิดขึ้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม