ไต้ฝุ่นถล่มไต้หวันแล้ว ถึงมาช้าแต่พลังไต้ฝุ่นยังแรงไม่มีตก

3 ต.ค. 67

"ไต้ฝุ่นกระท้อน" พัดขึ้นฝั่งถล่มเมืองท่าสำคัญของเกาะไต้หวันแล้ว ทางการเกาะติดการเคลื่อนตัวของพายุ ชี้มาช้าแต่พลังพายุยังรุนแรง

ไต้ฝุ่นกระท้อนเคลื่อนตัวพัดขึ้นฝั่งที่เมืองเกาสง เมืองท่าสำคัญของไต้หวัน ในช่วงก่อนบ่ายวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเร็วกว่าประเทศไทย 1 ชั่วโมง หลังจากที่ฤทธิ์ของพายุทำให้เกิดกระแสลมแรง และฝนถล่ม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน ซึ่งเป็นการเสียชีวิตจากการถูกต้นไม้ล้มทับ 1 ราย ส่วนผู้เสียชีวิตอีก 1 คน ถูกหินหล่นใส่ขณะขับรถ บาดเจ็บอีก 102  คน ซึ่งขณะนี้ ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของไต้หวันกำลังติดตามการเคลื่อนตัวของพายุลูกนี้อย่างใกล้ชิด

จากข้อมุลพบว่า พายุไต้ฝุนลูกนี้ มีความเร็วลมสูงสุดราว 173 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ก่อนจะพัดขึ้นฝั่งทางตะวันตกของไต้หวัน ซึ่งเป็นจุดที่มีประชากรหนาแน่น

ก่อนพายุจะขึ้นฝั่ง ทางการไต้หวันเตรียมพร้อมรับมือพายุอย่างเต็มที่ ด้วยการชัตดาวน์เกาะเป็นวันที่สองในวันนี้ (3 ตุลาคม 2567) โดยเที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวถูกยกเลิก และตลาดการเงินปิดทำการ โดยรัฐบาลยังคงเตือนให้ประชาชนระวังฝนตกหนักและคลื่นพายุซัดฝั่ง

มีการคาดการณ์ว่าพายุไต้ฝุ่นจะเคลื่อนตัวช้า ๆ ขึ้นไปบริเวณที่ราบทางตะวันตกของเกาะ ก่อนที่จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเขตร้อนในวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคมนี้ แต่มีข้อสังเกตว่า ทิศทางการเคลื่อนตัวถล่มของพายุในรอบนี้ แตกต่างจากพายุลูกที่ผ่านๆ มาที่มักเคลื่อนตัวถล่มแถบเทือกเขาทางตะวันออกของไต้หวัน แต่รอบนี้พายุเคลื่อนตัวเข้าถล่มฝั่งตะวันตก ซึ่งมีข้อสันนิษฐานว่าพายุที่ก่อตัวเพิ่มขึ้นทั่วโลก และมีพลังอย่างผิดปกตินั้น เชื่อมโยงกับภาวะโลกร้อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม