แม่เล็ก แสงเดือน แจงแล้วปมดรามาเลี้ยงช้างสุดโต่ง จนย้ายช้างไม่ทัน

6 ต.ค. 67

แม่เล็ก เปิดใจทั้งน้ำตาปมดรามาเลี้ยงช้างสุดโต่ง เผยช้าง 85 % ที่รับมาเลี้ยงถูกทารุณทั้งนั้น แต่พอเลี้ยงแบบอิสระนิสัยดีหมด ตอนนี้เสียใจท้อมาก

 

นางแสงเดือน ชัยเลิศ ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง แม่แตง-เชียงใหม่ และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้าง และสิ่งแวดล้อม Elephant Nature Park หรือ ENP เปิดใจกรณีกระแสดรามาที่เกิดขึ้น ทั้งเรื่องอพยพช้างไม่ทันก่อนน้ำท่วม จนถูกวิจารณ์วิธีการเลี้ยงช้างแบบสุดโต่ง

เจ้าตัวระบุว่าสถานการณ์ตอนนี้ในพื้นที่น้ำลดแล้ว มีโคลนลึกสุด 2 เมตร น้ำ ไฟ ถูกตัดจนต้องซื้อน้ำมาให้สัตว์ก่อน ตอนนี้ใช้เวลาบูรณะก่อนยึดสัตว์ที่อยู่ก่อน ส่วนจำนวนช้างอัพเดทตอนนี้ตาย 2 ตัว สูญหาย 2 ตัว เจอแล้ว 124 ตัว (จาก 126 ตัว )

1728220137722

ส่วนประเด็นดรามาว่าศูนย์บริบาลไม่ลามโซ่ช้าง หรือไม่ใช้ตะขอเลี้ยงแบบสุดโต้ง ตนอยากจะบอกว่าช้างเหล่านี้กว่า 85 % ที่เธอรับมาถูกทำทารุณกรรมหมด มัดขา ฟาด ตี พอมาอยู่ที่ศูนย์บริบาลของเธอก็อยากให้สัตว์ทุกตัวได้อิสระ มีความสุข สมบูรณ์ที่สุด แค่เรียกชื่อก็มาแล้ว

วันที่น้ำท่วมยอมรับยากกับการควบคุมเ ธอเองก็ยืนอยู่กับช้างตะโกนบอกช้าง ส่วนควาญช้าง ยืนยันได้ทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง ด้วยกระแสน้ำที่มาแรง ต่างคนต่างช่วยกันเอาช้างออก สื่อสารกันไม่ได้มาเจอกันก็หน้างาน ยอมรับมีปางช้างรอบข้างมาช่วยบ้าง ทั้งหมดเธอเองก็ขอบคุณที่มาช่วยกัน

1728220149991

การโจมตีในลักษณะดังกล่าวมีมานานแล้ว ถึงขั้นเอาคนมาวิจัยการเลี้ยงช้างของศูนย์บริบาลของเธอเลย ที่ศูนย์เธอช้างเคยตกมัน ฆ่าควาญช้างก็ถูกโจมตีหนักว่าช้างกินคน ทีที่อื่นมากกว่านี้ไม่เห็นโจมตีกัน ยอมรับว่าตอนนี้เสียใจและท้อมาก แต่ก็ต้องยืนหยัดช่วยเหลือและดูและสัตว์ ท้อไม่ได้ ส่วนช้างที่ตายไป เธอไม่อยากจะมองรูปด้วยซ้ำเหมือนฝันร้าย ( ร้องไห้ )

advertisement

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส