“มหาดไทย” เตรียมจ่าย 1 หมื่นค่าล้างโคลน-ดินให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วม

8 ต.ค. 67

“อนุทิน”เผยจ่ายค่าล้างโคลนหลังละ 1 หมื่นในพื้นที่เชียงราย  ให้กับบ้านที่ภาครัฐไม่ได้เข้าไปช่วยเหลือ คนละส่วนกับเงินเยียวยา

วันนี้ (8ต.ค.67) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ว่า กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอขออนุมัติงบค่าล้างโคลนในพื้นที่ประสบอุทกภัยหลังคาเรือนละ10,000 บาท เพื่อให้ครม.รับทราบ ซึ่งครม.ไม่ต้องอนุมัติ เพราะเป็นเรื่องที่กรมป้องกันบรรเทาและสาธารณภัย(ปภ.)ขอความเห็นชอบต่อกรมบัญชีกลาง ซึ่งผ่านความเห็นชอบแล้ว โดยหลังจากนี้ทางปภ.จะไปสำรวจและจ่ายเงินค่าล้างโคนในพื้นที่ประสบอุทกภัยซึ่งพื้นที่ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดเชียงราย และเงินจำนวนนี้ไม่เกี่ยวข้องกับเงินเยียวยา 9,000 บาท ต่อครัวเรือน

นายอนุทิน กล่าวถึงการจ่ายค่าล้างโคลนว่า จะจ่ายให้กับบ้านที่รัฐบาลไม่เข้าไปช่วย ซึ่งหากมีเจ้าที่หรืออาสาสมัครเข้าไปช่วยจะไม่ได้รับเงิน ฉะนั้นจึงต้องทำการสำรวจในครัวเรือนที่เจ้าของบ้านต้องล้างเอง หรือจ้างคนมาล้าง โดยจะเริ่มจ่ายเร็วที่สุดในทันทีเพราะใช้งบในส่วนเงินทดลองผู้ประสบภัยซึ่งเวลาที่ผู้ว่าราชการจังหวัดประกาศพื้นที่ภัยพิบัติ จะมีเงินทดลองจ่ายซึ่งจังหวัดเชียงรายและจังหวัดเชียงใหม่และขยายวงเงินจาก 20 ล้านบาท เป็น 100 ล้าน

นายอนุทิน กล่าวอีกว่า การสำรวจจะต้องไม่ตกหล่นเพราะเราทำเป็นรายอำเภอไม่ได้ทำทั้งจังหวัด ซึ่งเราต้องไปสำรวจในเรื่องนี้และไม่มีความกังวลเป็นเรื่องที่ประกาศให้ทุกคนได้รับทราบแต่ถ้ามีตกหล่นเจ้าของบ้านก็สามารถมาทวงสิทธิ์ได้เพื่อให้เร่งดำเนินการ

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส