สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้

8 ต.ค. 67

สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้ ขณะที่สัปเหร่อไฮโซตั้งโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ ทำพิธีบอกกล่าวเจ้าที่เจ้าทางก่อนเริ่มพิธีเผาร่างบ่ายนี้ 

จากเหตุการณ์ ไฟไหม้รถบัส ที่นำคณะครู และนักเรียนจาก โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เข้ามาทัศนศึกษาใน กทม. บริเวณถนนวิภาวดีรังสิต ทำให้มีครู และนักเรียนเสียชีวิตทันทีในที่เกิดเหตุจำนวน 23 ราย เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมาตามที่มีการนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ 

วันที่ 8 ต.ค. 67 บรรยากาศการพิธีบำเพ็ญพระราชกุศล พระราชทานในการออกเมรุ และพิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 ผู้เสียชีวิต จากเหตุการณ์รถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี ได้เดินตรวจสอบความเรียบร้อยของสถานที่จัดงานทั้ง 2 จุด ทั้งบริเวณ ศาลาอเนกประสงค์และสนามฟุตบอลของโรงเรียนซึ่งเป็นสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานเพลิงศพ 

สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้

โดยในเวลา 08.30 น. ก่อนเริ่มพิธีสงฆ์ ทีมงานสัปเหร่อไฮโซ จัดเตรียมเครื่องเซ่นไหว้ ตั้งโต๊ะด้านหลังเตาเผาศพทั้ง 9 เตา โดยมีการจัดเตรียม มะพร้าว จำนวน 23 ลูก  ส่วนเครื่องเซ่นไหว้ จำนวน 7 ชุด อาทิ ข้าว ไข่ต้ม ขนมหวาน ผลไม้ น้ำ น้ำส้ม และเครื่องบายศรี เพื่อประกอบพิธีที่ซื้อที่ดินจากเจ้าที่เจ้าทาง ก่อนจะเริ่มเผาร่างผู้เสียชีวิต ซึ่งนายเนรมิตร ศรีเมือง หรือ สัปเหร่อไฮโซ ได้ทำพิธีโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดอุทัยธานี มาเป็นประธานในพิธีบอกกล่าว 

ขณะที่เมื่อคืนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่และจิตอาสาได้จัดตกแต่งประดับดอกไม้บริเวณหน้าเตาเผาศพไฟฟ้า โดยได้มีการนำโครงเหล็กมาตั้งเป็นซุ้มประตู  ปิดด้วยผ้าขาว ส่วนที่ด้านข้างระหว่างเตาเผาศพตกแต่งเป็นภูเขา มีดอกไม้ประดับ 

สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้

ด้านหน้าเตาเผามีการนำโครงไม้ 2 จุด สำหรับให้ประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมงานใช้วางดอกไม้จันทน์ อีกทั้งมีบอร์ดขนาดใหญ่ติดภาพ และชื่อนามสกุลของคุณครู และนักเรียนผู้เสียชีวิตทั้ง 23 ราย นอกจากนี้ยังนำดอกไม้โทนสีขาวมาประดับราชรถ ที่จะเคลื่อนร่างของคุณครูและนักเรียนที่เสียชีวิตด้วย 

สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้

ส่วนกำหนดการเริ่มตั้งแต่เวลา 09.30 น. จะมีพิธีบำเพ็ญพระราชกุศลพระราชทานในการออกเมรุ โดยญาติ ครอบครัวและประชาชนเข้าร่วมพิธีในช่วงเช้า จากนั้นเวลา 12.30 น. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี จะเดินทางมาเป็นประธานในการพระราชทานเพลิงศพ กรณีพิเศษ 

จากนั้นจะเป็นพิธีเคลื่อนร่างผู้เสียชีวิตในการออกเมรุมายังบริเวณสถานที่ตั้งเตาเผา โดยการจะมีการแบ่งชุดในการประกอบพิธีพระราชเพลิงศพ เป็น 4 ชุด โดยชุดที่ 1 และชุดที่ 2 นักเรียน 7 คน / ชุดที่ 3 นักเรียน 6 คน และชุดสุดท้ายจะเป็นคุณครู 3 คน 

สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้

ซึ่งพิธีพระราชทานเพลิงศพคาดว่าจะใช้เวลาชุดละ 1 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะมีการเก็บอัฐิ จนครบทั้ง 23 คน ซึ่งผ้าขาวที่ใช้ในการเก็บอัฐิ ทางครอบครัวของผู้เสียชีวิต ได้ขอให้ใช้ผ้าขาว ที่ใช้สำหรับการตัดเย็บชุดนักเรียน มาใช้ในการเก็บอัฐิ 

ขณะที่มีรายงานว่า นายภูมิธรรม เวชชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม, นาย อนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย, พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ, นาย เศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี, พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร. พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผบ.ตร. จะเดินทางมาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพในวันนี้ 

สุดเศร้า! ปชช. หลั่งไหลร่วม พิธีพระราชทานเพลิงศพ 23 เหยื่อบัสมรณะวันนี้

ขณะที่บริเวณเต็นท์โดมขนาดใหญ่ 4 หลัง ได้จัดเตรียมเก้าอี้จำนวน 5,000 ตัว เพื่อเป็นพื้นที่รองรับสำหรับผู้ที่มาร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ ตั้งแต่ช่วงเช้ามีประชาชนจากทั่วสารทิศต่างหลั่งไหลทยอยเดินทางมาร่วมงานอย่างเนืองแน่น ซึ่งพบว่าเส้นทางเข้ามาที่โรงเรียนมีสภาพจราจรติดขัด โดยทางเจ้าหน้าที่จัดงานได้เตรียมพื้นที่จอดรถไว้ให้ประชาชนมากกว่า 6 ลาน รองรับรถกว่า 2,000 คัน อีกทั้งมีรถรางรถสองแถวของจิตอาสาคอยรับส่งจากลานจอดมายังงานอีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส