ขับรถชนคนตาย บาดเจ็บ ไม่ยอมเป่าแอลกอฮอล์ เป็นสิทธิหรือผิดกฎหมาย? ตรวจเลือดต้องทำภายในกี่ชั่วโมง

10 ต.ค. 67

ขับรถชนคนตาย บาดเจ็บ ไม่ยอมเป่าแอลกอฮอล์ เป็นสิทธิหรือผิดกฎหมาย ? ตรวจปริมาณแอลกอฮฮล์ในเลือด ต้องทำภายในกี่ชั่วโมง หากต้องการหลักฐานเอาผิดเมาแล้วขับ

ระดับแอลกอฮอล์เท่าไหร่ถึงผิดข้อหา เมาแล้วขับ

กระทรวงยุติธรรม ให้ข้อมูลว่า หากผู้ขับขี่มีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ในกรณีที่บุคคลที่มีใบขับขี่ตลอดชีพหรือใบขับขี่ 5 ปี และมีอายุเกิน 20 ปี ถือว่าเมาแล้วขับ ถ้ามีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือด เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จะถือว่าเมาแล้วขับ ใน 4 กรณี คือ

1. ผู้ขับขี่ซึ่งมีอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์

2. ผู้ขับขี่ซึ่งได้รับใบอนุญาตขับรถชั่วคราวตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ เช่น มือใหม่ใบอนุญาตขับขี่ยังไม่ถึง 2 ปี

3. ผู้ขับขี่ซึ่งมีใบอนุญาตขับขี่สําหรับรถประเภทอื่นที่ใช้แทนกันไม่ได้

4. ผู้ขับขี่ซึ่งไม่มีใบอนุญาตขับขี่ หรืออยู่ระหว่างถูกพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ไม่ยอมเป่าแอลกอฮอล์ ผิดกฎหมายหรือไม่

หากเกิดอุบัติเหตุแล้วผู้ขับขี่ไม่ยอมให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ทางลมหายใจให้สันนิษฐานว่าเมาสุรา มีโทษตามกฎหมาย และในกรณีที่มีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ญาติมีสิทธิร้องขอให้พนักงานสอบสวนส่งตรวจเลือดผู้ขับขี่ทั้งสองฝ่าย ให้สถานพยาบาลของรัฐฯ ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในเลือดภายใน 4 ชั่วโมง หากเกิน 6 ชั่วโมงปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดจะลดลง

โทษเมาขับชนคนตาย บาดเจ็บสาหัส

สำหรับ โทษของเมาแล้วขับชนคนตาย ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3-10 ปี และปรับตั้งแต่ 60,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

เมาแล้วขับเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 2-6 ปี และปรับตั้งแต่ 40,000-120,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ของผู้นั้นมีกำหนดไม่น้อยกว่า 2 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

ไม่ยอมเป่าแอลกอฮอล์ = เมา

ข้อมูล : กระทรวงยุติธรรม, กระทรวงสาธารณสุข

advertisement

ข่าวยอดนิยม