วิธีแยกขยะน้ำท่วม นำไปกำจัดต่อได้ง่าย ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

10 ต.ค. 67

วิธีแยกขยะน้ำท่วม เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปกำจัดต่อได้ง่าย ช่วยลดปัญหาสิ่งแวดล้อม

เหตุอุทกภัยทำให้หลายพื้นที่ประสบปัญหาหลังน้ำลดแล้วจะพบว่ามีปริมาณขยะมูลฝอยจำนวนมาก ทั้งขยะวัชพืช เศษไม้ ขยะจากสิ่งปลูกสร้าง ของใช้ต่างๆ และขยะอันตราย รวมทั้งมีตะกอนดินทรายที่น้ำพัดพามาจำนวนมาก ประชาชนมีความเสี่ยงอันตรายทั้งจากเชื้อโรคที่อยู่ในดินโคลนชื้นแฉะ เช่น เชื้อโรคฉี่หนู เชื้อบาดทะยัก รวมทั้งอันตรายสัตว์มีพิษและจากสารเคมี โลหะหนักต่างๆ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและเป็นอันตรายต่อสุขภาพ ดังนั้นการกำจัดขยะจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องการหลังน้ำลด

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำขยะไปจัดการต่อได้ง่าย และลดการเกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม มลภาวะต่างๆ สามารถทำได้ดังนี้

🔴 ขยะอันตราย : ขยะสารเคมี ขยะอิเล็กทรอนิกส์ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า แบตเตอรี่ หลอดไฟ กระป๋องสเปรย์ ให้ใส่ถุงสีแดง หรือ ทำสัญลักษณ์กากบาทสีแดง ผูกเชือกสีแดง เขียนกำกับให้เจ้าหน้าที่หรือคนทั่วไปได้รู้

⚫️ ขยะทั่วไป : ของใช้ทั่วไป ถุงอาหาร เศษไม้เล็กๆ ขยะเปียก ไม่ควรทิ้งลงแหล่งน้ำ ให้ใส่ถุงสีดำ หรือ ทำสัญลักษณ์บวกสีดำ ผูกเชือกดำ เขียนกำกับให้เจ้าหน้าที่หรือคนทั่วไปได้รู้ มัดปากถุงให้แน่น เก็บไว้มุมใดมุมหนึ่งของบ้านเพื่อป้องกันแมลง และสัตว์กัดแทะ รอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปกำจัดอย่างถูกต้อง ในกรณีที่ต้องกำจัดขยะในพื้นที่เอง ให้ขุดหลุมลึก ประมาณ 1.5 เมตร โดยความกว้างของปากหลุมขึ้นอยู่กับปริมาณขยะ นำขยะเปียกมาใส่หลุมแล้วกลบด้วยดินหนาประมาณ 6 เซนติเมตร

🟡 ขยะติดเชื้อ : ขยะที่เสี่ยงต่อการทำให้เกิดโรคติดต่อ เช่น หน้ากากอนามัย ทิชชู่ใช้แล้ว ให้ใส่ถุงสีเหลือง หรือ เขียนสามเหลี่ยมสีเหลือง ผูกเชือกสีเหลือง เขียนกำกับให้เจ้าหน้าที่หรือคนทั่วไปได้รู้

🔵 ขยะรีไซเคิล : ขยะที่นำไปมาใช้ใหม่ หรือนำไปรีไซเคิลได้ เช่น ขวดแก้ว กระดาษ พลาสติก ฯลฯ ไม่ควรทิ้งลงแหล่งน้ำ ให้ใส่ถุงสีฟ้า หรือ ทำลูกศรวนรอบ ผูกเชือกสีฟ้า เขียนกำกับให้เจ้าหน้าที่หรือคนทั่วไปได้รู้ แล้วแยกเก็บไว้เฉพาะ รวบรวมเพื่อรอนำไปขายเมื่อเข้าสู่สภาวะปกติ

🟢 ขยะชิ้นใหญ่ : ขยะขนาดใหญ่ที่กำจัดยาก เช่น ต้นไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง เฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ ให้เก็บรวบรวมไว้คัดแยกออกจากขยะครัวเรือน รอนำไปไปจัดการหรือติดต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปกำจัดอย่างเหมาะสม เมื่อเข้าสู่ภาวะปกติ

462455632_938559151638240_470

วิธีการกำจัดขยะมูลฝอยหลังน้ำลด เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพ

• ไม่ควรใช้มือเปล่าเก็บขยะ เนื่องจากมีความเสี่ยงสัมผัสเชื้อโรคและสารเคมี ก่อนดำเนินการทุกครั้ง ขอให้แต่งกายให้มิดชิด เช่น สวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาว สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันอันตราย คือ สวมถุงมือยางหรือถุงพลาสติก ใส่รองเท้าบู๊ต สวมหน้ากากอนามัย

• ขณะที่ทำการเก็บขยะภายในบ้านให้เปิดประตูหน้าต่างเพื่อเพิ่มการระบายอากาศ

• ให้ทำความสะอาดมือและร่างกายทุกครั้งภายหลังสัมผัสขยะหรือสิ่งสกปรก และระมัดระวังไม่ให้ผิวหนังที่มีบาดแผลสัมผัสน้ำท่วมขัง เพื่อความปลอดภัยจากสารเคมีและเชื้อโรค

• หากหลังสัมผัสขยะแล้วรู้สึกแสบคันจมูกเวียนศีรษะ หรือเกิดความผิดปกติใดๆ กับร่างกาย ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันทีหรือแจ้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านหรือ อสม.ที่อยู่ใกล้โดยเร็ว

advertisement

ข่าวยอดนิยม