ปธ.สภาฯ สั่งสอบ กมธ.ตบทรัพย์เคลียร์คดีดิไอคอน

14 ต.ค. 67

ประธานสภาฯ สั่งตรวจสอบกรรมาธิการ ตบทรัพย์ดิไอคอน ย้ำ ตำรวจดำเนินคดีได้เลยหากหลักฐานชัด รับปัญหาเยอะจริงแต่ส่วนมากถูกแอบอ้าง

ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา 16 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณีที่มีนักการเมืองพยายามใช้กรรมาธิการเรียกรับเงินจาก บริษัทดิไอคอน รัฐสภาจะตรวจสอบกรณีอย่างไร เพราะไม่ใช่กรณีแรกที่เกิดขึ้น ว่า ได้สั่งให้สภาตรวจสอบโดยด่วน เพราะมีเรื่องทำนองนี้เกิดมาแล้วต้องรีบแก้ไข

s__10191024

เมื่อถามว่า มีการตบทรัพย์แบบนี้ตลอด รัฐสภาทำอะไรได้บ้าง นายวันนอร์ เผยว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคล สภาเวลาตั้งกรรมาธิการจะตั้งคนภายในตัวแทนรัฐบาลและบุคคลภายนอก ส่วนบุคคลภายนอกเสนอโดยพรรคการเมือง เราไม่สามารถตรวจสอบได้ทั้งหมดมแต่ถ้าพบเห็นหรือรับรู้ต้องแก้ไขให้บุคคลเหล่านั้นพ้นจากตำแหน่ง ต้องไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

จะเป็นไปได้หรือไม่ในทางหลักการที่จะเรียกรับเงิน หรือเคลียร์ในชั้นกรรมธิการ ประธานสภา กล่าวว่า ตอนนี้ยังเป็นข้อกล่าวหา ต้องสืบสวนสอบสวนหาข้อเท็จจริง ไม่ยากหากมีผู้ได้รับความเสียหายมายืนยัน ฝ่ายเลขาธิการสภาจะเร่งดำเนินการให้ทันที เพราะนี่เป็นเรื่องความเชื่อถือสภาต้องทำให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นที่พึ่งได้

“สภาฯมีกรรมมาธิการหลายชุด โดยเฉพาะกรรมการวิสามัญ จะมีบุคคลภายนอกมาด้วย ส่วนมากเกิดจากคนภายนอกที่พรรคการเมืองทั้งหลายเสนอมา เราจะตรวจสอบให้ครบถ้วน ครั้งต่อไปจะต้องมีความระมัดระวัง มีการกลั่นกรองบุคคลที่จะเข้ามาในชั้นกรรมาธิการ แต่บางครั้งก็เป็นเรื่องของผู้ติดตามไม่ใช่ตัวจริง อ้างว่าเป็นที่ปรึกษาก็ไปแสวงหาผลประโยชน์ หากประชาชนสงสัยขอให้ติดต่อกับสภาโดยตรง”

ส่วนบทลงโทษแม้ไม่เป็น สส. แต่เข้ามาดำรงตำแหน่งกรรมาธิการนั้ส จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจัดการ เพราะการแอบอ้างและหาผลประโยชน์มีโทษกฎหมายอาญา แต่ขอให้แจ้งหลักฐานที่ชัดเจนก่อน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม