พิษองุ่นไชน์มัสแคท ฉุดยอดขายดิ่ง! พ่อค้าแม่ค้าขายไม่ออก

27 ต.ค. 67

พิษองุ่นไชน์มัสแคท ฉุดยอดขายดิ่ง! พ่อค้าแม่ค้าเดือดร้อนหนักหลังพบสารพิษตกค้างเกินมาตรฐาน แม้ลดราคาจาก กก.ละ 300 เหลือ 80 บาท

วันนี้ (27ต.ค.67) หลังเครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืชThai-PANเปิดเผยผลการตรวจองุ่นไชน์มัสแคท 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างระหว่าง7-18 ชนิดโดย 23 ชนิดจาก 24 ตัวอย่างพบสารพิษตกค้างเกินที่กฎหมายกำหนด 50 ชนิดและพบใน 23 ตัวอย่างเป็นสารเคมีเกษตรตามกฎหมายของไทยภายใต้พ.ร.บ.วัตถุอันตรายนั้น

ล่าสุดกระแสเตือนภัยถึงสารเคมีตกค้างในองุ่นไชน์มัสแคทได้ส่งผลกระทบให้ร้านผลไม้ค้าส่งและร้านผลไม้แผงลอยตลาดสดเทศบาลเมืองสตูลได้รับผลกระทบอย่างหนัก แม้จะลดราคาจากที่สินค้าออกใหม่ๆกิโลกรัมละ 300 บาท ขณะนี้ลดราคาแล้วเหลือ 80 บาท ก็ยังขายไม่ออกต้องมีการทิ้งทุกวันทางร้านก็ไม่กล้าจะเชียร์ขายเพราะกลัวจะเสียภาพลักษณ์ของร้าน หากลูกค้ากินไปแล้วเกิดอันตรายต้องยอมขาดทุน แต่ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่รับผิดชอบของร้านค้าโดยหน่วยงานเกี่ยวข้องไม่มีการตรวจสอบสินค้านำเข้าจากประเทศคู่ค้าถึงอันตรายเลยหรืออย่างไร

 1729999762255

นางปราณี ตันตระการสกุล เจ้าของร้านผลไม้ ยอมรับว่ากระแสต่อต้านองุ่นไชน์มัสแคทแรงมาก ทำให้สินค้าขายไม่ออกเพราะลูกค้ากลัวอันตราย เราก็กลัวไม่กล้าที่จะเชียร์ลูกค้าเพราะนั่นหมายถึงภาพลักษณ์ของร้านหากเกิดอะไรขึ้นต้องทิ้งทุกวัน และยอมขาดทุนจะให้พ่อค้าแม่ค้าไปตรวจสารพิษก่อนซื้อสินค้ามาขายก็คงไม่ใช่ทำไมส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ตรวจสารพิษก่อนนำสินค้าต่างประเทศเข้ามาก่อนอย่าปล่อยให้เป็นภาระหน้าที่ของพ่อค้าแม่ค้าต้องทำกันเองถ้าเป็นในประเทศเราจะรู้แหล่งที่มาของผลไม้อย่างแน่นอน

 1729999848090

ขณะที่ด้านนายจรัส ผิวเหลือง เจ้าของร้านอีกรายบอกว่าทุกครั้งที่สั่งซื้อผลไม้ก็จะสั่งครั้งละเยอะๆเป็นล็อตไม่งั้นจะไม่ได้กำไรเพราะต้นทุนสูงพอมาเกิดเรื่องแบบนี้จะเอาสินค้าไปไหนใครจะมาช่วยรับผิดชอบปล่อยสินค้ามีสารพิษเข้าประเทศมาได้อย่างไรทำไมต่างประเทศเขายังคัดแล้วคัดเองสินค้าไม่ได้คุณภาพยังไม่ให้เข้าประเทศของเขาเลยมันเห็นถึงความไม่ยุติธรรมทั้งพ่อค้าแม่ค้าและผู้บริโภค

advertisement

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวทั่วไป เป็นกระแส